Gần đây CĐM xôn xao về việc Zalo chuẩn bị thu phí người dùng, chúng ta có thể thấy rất nhiều ý kiến trái chiều mang tính "chửi bới" đơn vị sở hữu ứng dụng. (chửi bới, trái chiều như nào thì các bạn tự tìm hiểu nhé).

zalo-cap-nhat-1-8-2022-3810-1656485804.jpg
 

Mình ko ủng hộ, cũng ko phản đối, nhưng nếu dưới góc độ kinh doanh thì mình có một vài góc nhìn như này:

1. Về tình hình tài chính và vận hành hiện tại của Zalo.

Số lượng người dùng thường xuyên của Zalo vào khoảng 75 Triệu User, một con số rất lớn (lớn nhất trong các ứng dụng nhắn tin OTT tại VN)

Do số lượng người dùng lớn, nên chi phí vận hành của Zalo là rất lớn (server, lưu trữ, bảo mật.... ). Điển hình của việc thiếu kinh phí với Zalo là cứ sau 1-2 tuần thì các ảnh, file chuyển qua lại tự động bị xóa nếu chưa được lưu ở bộ nhớ trên máy (giải phóng lưu trữ, tiết kiệm chi phí... )

Nguồn thu chính của ứng dụng đến từ Quảng cáo (khám phá, Zalo OA,... ), nguồn thu này không đủ lớn để trang trải chi phí hoạt động (và khá nhỏ so với các đơn vị khác cùng khai thác quảng cáo: FB, Google,... )

--> Nếu bạn là Chủ Zalo, bạn sẽ làm gì?

2. Về việc thu phí người dùng Zalo.

Việc đầu tiên chúng ta thấy là phần lớn user phản đổi việc thu phí. Cái này là hoàn toàn dự đoán được, vì từ trước tới nay Người Việt ta quen dùng đồ free, cái gì ko được free thì tìm cách ha.ck.. Giờ ông Zalo tự nhiên đòi thu phí thì chuyện phản ứng gay gắt là đương nhiên. Đơn vị sở hữu Zalo cũng hoàn toàn dự đoán được.

Chưa kể thêm vấn đề cạnh tranh, ngoài Zalo, có nhiều ứng dụng OTT khác vẫn cho free nên a/e lại rủ nhau chuyển ứng dụng (Viber, FB Messenger, Telegram,... ). Cũng có một số ứng dụng OTT bắt đầu thu phí (ko thu thì chỉ có nước đóng cửa)

Nhưng: ví dụ đơn giản với tỉ lệ chuyển đổi 3% (97% người vẫn tiếp tục free, với các tính năng hạn chế), thì bài toán tài chính sẽ là: 75.000.000 (user) x 3% (người trả phí) x 5.500 VND (1 ngày) x 360 (1 năm) = 4,45 nghìn tỉ VND/năm. Doanh thu này thì quảng cáo kiểu gì mà thu được. Tỉ lệ chuyển đổi 2-5% là hoàn toàn khả thi. ( Nếu tỉ lệ chuyển đổi cao hơn, thì có thể đạt bằng doanh thu VNG cả năm 2021, là khoảng 7,6 nghìn tỉ VND)

--> Nếu thu phí, Zalo có thể cân băng thu chi, và phục vụ tốt hơn.

--
Cá nhân mình thì thấy nếu kinh doanh/làm ăn tốt thì chuyện trả phí là lẽ thường.

Các bác có quan điểm gì về vấn đề này?

 

Nguồn: Trần Đức Huân/Group Bản lĩnh khởi nghiệp