Hôm nay rộ lên tin Zalo chuẩn bị thu phí người dùng, nhìn chung thông tin thì chưa đầy đủ nhưng với các bảng giá "giang cư mận" post lên thì cũng chát thiệt.

fb-img-1656344450997-1656344554.jpg
 

Phải thừa nhận Zalo chát rất sướng, gửi hình gửi file cực mượt. Giải quyết dc bao nhiêu nỗi đau của người dùng. Đấy, Zalo làm rất tốt phần giải quyết nỗi đau người dùng trong việc nhắn tin, gọi video, gửi file, gọi dt.....

Nhưng, dù rằng số lượng user nghe đâu lớn hơn cả fb nhưng Zalo lại không thu được nhiều tiền như fb, đấy là vấn đề.

Vì người dùng Zalo cũng kha khá người chỉ dùng chức năng chat mà thôi, không dùng chức năng khác. Và như vậy thì việc quảng cáo như fb là cực kỳ khó, vì không "track" dc người dùng như fb.

Suy cho cùng, không có gì miễn phí, miễn phí chỗ này bởi vì phải trả phí chỗ khác, nguyên tắc muôn thuở là như thế. Vấn đề chỉ là thu trực tiếp hay gián tiếp mà thôi.

Việc Zalo đưa ra các gói thì cảm giác như đang muốn chơi "trực diện" vào người dùng. Nếu mà người dùng chịu trả thì đó là 1 nguồn thu "khủng khiếp", còn không thì là một cuộc đại di cư. Mình thì hơi bất ngờ xíu vì cái giá hơi cao, mà phải có một cái gì đó rất đặc biệt thì mới đáng sử dụng với giá đó.

Tuy nhiên, vì làm công nghệ nên mình cũng hiểu, để tồn tại và phát triền thì giải quyết nỗi đau của khách hàng là chưa đủ, mà phải giải quyết cả nỗi đau của mình. Nếu nghĩ rằng khách hàng thích xài của mình thì họ sẽ trả tiền là sai lầm, vì nếu không khéo họ có thể "di cư" sang nơi khác.

Thu tiền thì khách hàng dễ rời bỏ, nhưng nếu không thu tiền thì lấy gì để tồn tại? Đấy thật sự là một bài toán cực khó mà không dễ để tìm ra lời giải.

Nhiều công ty công nghệ định giá cao ngút trời, nhưng đôi khi vẫn còn lỗ, vẫn phải sống nhờ bầu sữa của các NĐT nên không quan tâm nhiều đến chuyện doanh thu, nhưng có lẽ điều này không còn nhiều trong tương lai, khi chỉ những nền tảng "tự sống" được mới có thể tồn tại.

Và vì lẽ đó, trong tương lai, có lẽ sẽ ít hơn đồ free. Vì nguyên tắc, ai cũng cần phải sống trước đã.

Quan sát Zalo sẽ là một case tốt cho các bạn làm công nghệ.