Mình cực kỳ thích câu cương lĩnh văn hoá (Culture credo) của Ritz Carlton: We are laddies and gentlemen serving ladies and gentlemen. Không chỉ hay ở câu chữ. Ẩn đằng sau cả một triết lý vì dịch vụ khách hàng xuất sắc.

Những người làm nghề dịch vụ tâm huyết sẽ luôn nỗ lực để làm hài lòng khách hàng. Nỗ lực bằng ý chí, nâng cấp chuyên môn, đào tạo, học hỏi, đổi mới liên tục, tất cả sẽ là không đủ cho những ai theo đuổi sự xuất sắc. Good to great. Từ tốt đến xuất sắc là quãng đường rất xa. Những người chọn con đường này, chưa nói đến năng lực, chắc chắn đều có khát khao và đam mê rất mạnh mẽ. Cựu CEO tập đoàn P&G với đúc kết Strategy to win khẳng định rất chí lý: một chiến lược để đi đến mục tiêu, đầu tiên phải bắt đầu từ khát khao của người lãnh đạo.

Mấy tháng nay mình và cộng sự căng mình vì đến hạn báo cáo BS+ và big project dồn dập. Cases chất, tình huống chiến lược hay, đi cùng đó là kỳ vọng rất cao của những vị khách lặn lội gõ cửa trước đó rất lâu. Đằng sau sự điềm đạm, trầm tĩnh, nhiều người rất low key, là những cái đầu tư duy kinh doanh sắc sảo, khả năng thực chiến đầy mình. Không ai khác, họ là người bắt sóng nhanh nhất, nhạy nhất, sâu nhất một ý tưởng chiến lược như thế nào được gọi là lớn (strategy big idea). Những người cầm lái, đã từng mò mẫm qua dông bão, có một nhạy cảm (sense) đặc biệt gọi là captain sense.

Người làm nghề tư vấn, ngoài chuyên môn vững, cần nhiều trải nghiệm, thực sự khát khao đam mê theo đuổi sự xuất sắc. Và cần thêm chút cái gọi là thần giao cách cảm để thực sự cảm được doanh nghiệp thực sự khát khao điều gì và cơ hội tìm ngọn hải đăng ở đâu.

Kém cỏi vẫn đó, gặp nhiều người giỏi càng thấy mình kém. Nhưng dù nhận biết mình đang kém, quan trọng vẫn khát khao theo đuổi sự xuất sắc. Và đó là nơi khởi đầu của xuất sắc.

-----------------

BrandSon

I am a servant-captain serving business captains