Trong quá trình điều tra giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát, đã xuất hiện nhiều công ty và tài sản được kê biên. Theo đó lộ diện nhiều công ty, các nhân được bà Lan ủy quyền để đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng và có dính líu nhiều tập đoàn lớn, có cả ngân hàng.

Cụ thể, C03 đã kê biên tài sản và ngăn chặn giao dịch đối với cổ phần, vốn góp liên quan đến bà Trương Mỹ Lan cùng với các bị can khác, cá nhân liên quan với giá trị quy đổi hơn 12.313 tỷ. Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng đã thu giữ và ngăn chặn giao dịch 205 tài khoản thanh toán, sổ tiết kiệm, tài khoản chứng khoán TVSI của các bên liên quan và các pháp nhân liên quan với tổng số tiền hơn 824 tỷ.

Theo đó, các công ty có trong danh sách kê biên gồm có: 100% cổ phần tại CTCP Twin Peaks do bà Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã giao cho Công ty Vibrant Growth Pte, Công ty Vibrant Growth Three Pte.Ltd. Tiếp theo, là Công ty cổ phần Sài Gòn Helios đứng tên sở hữu có tài sản đang thế chấp để đảm bảo dư nợ vay, với khoảng 230 triệu USD.

Đáng chú ý, có 18% vốn góp tại Công ty liên doanh TNHH Vietcombank – Bonday – Bến Thành tương ứng hơn 142 tỷ đồng do bà Lan và Vạn Thịnh Phát giao cho CTCP Dịch vụ - Thương mại TPHCM nắm giữ. Được biết, Bonday Investment (HongKong) và các đối tác trong nước để phát triển hai dự án tòa nhà văn phòng tại số 5 Công trường Mê Linh và số 35 Nguyễn Huệ. Dự án đất vàng này hiện nay là tòa nhà văn phòng của Vietcombank.

boc-tach-khoi-tai-san-kech-xu-cua-ba-lan-trong-vu-van-thinh-phat-giai-doan-21-1718015208.jpg
Bonday Investment (HongKong) và các đối tác trong nước để phát triển hai dự án tòa nhà văn phòng tại số 5 Công trường Mê Linh và số 35 Nguyễn Huệ

Còn Người đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc của liên doanh Vietcombank - Bonday tại dự án này là ông Ying Kenneth Tze Man. Đây là một doanh nhân người HongKong, Trung Quốc từng xuất hiện trong ban lãnh đạo của nhiều công ty nắm giữ đất vàng tại TP.HCM.

Báo cáo thường niên năm 2021 của Vietcombank cho biết, trong lĩnh vực bất động sản ngân hàng này đang có 3 công ty liên doanh hoạt động trong lĩnh vực bất động sản gồm Công ty Cao ốc Vietcombank 198, Công ty TNHH Vietcombank- Bonday - Bến Thành và Công ty TNHH Vietcombank - Bonday.

Trong đó hai liên doanh với sự tham gia của Bonday Investment (HongKong) đều vận hành những tòa nhà văn phòng trên đất vàng tại Quận 1, TP.HCM. Cụ thể Công ty TNHH Vietcombank- Bonday - Bến Thành là liên doanh giữa ngân hàng với Setra Corp và Bonday Investment vận hành tòa nhà tại số 5 Công trường Mê Linh. 

Tại dự án này Vietcombank nắm giữ 52% cổ phần, Setra Corp nắm giữ 18% và Bonday nắm giữ 30%. Setra Corp là một doanh nghiệp được thành lập năm 1999 và được cổ phần hóa từ nhiều năm trước. Năm 2000 công ty này tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ và thay đổi đại diện pháp luật.

Báo cáo của Vietcombank cho biết sau khi đi vào hoạt động dự án đã lấp đầy 90% diện tích và đạt doanh thu 414 tỷ đồng trong năm ngoái, mang về lợi nhuận 191 tỷ đồng cho các cổ đông. Năm 2020 dự án này đạt lợi nhuận trước thuế 194 tỷ đồng.

Cùng với đó là 73,04% cổ phần tại CTCP Đầu tư Hợp Thành 1 do bà Lan và Vạn Thịnh Phát giao cho CTCP Bông Sen đứng tên.

Tiếp tục kê biên 82% vốn góp tại Công ty TNHH bảo hiểm FWD Việt Nam khoảng 492 tỷ đồng do bà Lan và Vạn Thịnh phát giao cho 5 cá nhân và 2 công ty đứng tên. Trong đó có, 11 nhà đầu tư được đại diện bởi Chứng khoán Tân Việt.

Kê biên 77,89% cổ phần tại CTCP dược phẩm Đông Dược 5 do bà Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giao cho CTCP Tập đoàn y tế Khang An và bà Vũ Thị Hồng Hạnh đứng tên sở hữu.

Kê biên 84,82% vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đô thị Ngọc Viễn Đông với hơn 4.580 tỷ do bà Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giao cho Công ty TNHH Phát triển Hạ tầng Bến Nghé đứng tên. Đến tháng 6/2016, Ngọc Viễn Đông tăng mạnh vốn lên 5.400 tỷ và đổi người đại diện chi phối hoàn toàn. Theo đó ông Nguyễn Ngọc Dương là đại diện Ngọc Viễn Đông cũng như các doanh nghiệp: Sàn giao dịch BĐS Sunny World, CTCP Đầu tư Tân Thuận Nam, Công ty TNHH Sunny Square, CTCP Prime Star… Các công ty này có tổng vốn hàng chục nghìn tỷ.

boc-tach-khoi-tai-san-kech-xu-cua-ba-lan-trong-vu-van-thinh-phat-giai-doan-22-1718015235.jpg
Công ty TNHH Phát triển Hạ tầng Bến Nghé

Kê biên 13,23% cổ phần, tương ứng 2.190.305 cổ phần tại CTCP Đầu tư Sao Thủy. Số cổ phẩn này, bà Lan và Vạn Thịnh phát giao cho 2 cá nhân đứng tên.

Còn có đến 100% cổ phần tại CTCP Tập đoàn Đầu tư Thương mại Dịch vụ Hoàn Thuận Phát, được bà Lan và Vạn Thịnh Phát giao cho 4 công ty đứng tên.

Cũng có hơn 1,4 tỷ cổ phần Công ty Chứng khoán TVSI của bà Trương Mỹ Lan, được giao cho 6 cá nhân đứng tên hộ và 25 triệu cổ phần Công ty Chứng khoán TVSI của Nguyễn Phương Hồng do người khác đứng tên hộ.