Vì đâu vốn hóa của Vietnam Airlines tăng gấp đôi chỉ trong 2 tháng, trong khi đó nhiều năm lỗ đậm âm vốn chủ sở hữu nhưng vẫn không bị hủy niêm yết.

Ăn theo giá trần vé máy bay, thêm vào đó dịp tết nguyên đán ở quý I/2024 nên việc giá vé nhảy vọt trong thời gian qua giúp thị giá HVN liên tục phá đỉnh.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã thông tin tại Phiên họp về kinh tế, thì bình quân giá vé của Vietnam Airlines tăng 14-20% trên các đường bay.

vietnam-airlines-gia-ve-neo-cao-lo-nhieu-nam-nhung-khong-bi-huy-niem-yet-thi-gia-lai-tang-boc-dau-trong-quy-i1-1716968290.jpg
 

Trong giai đoạn đầu năm, giá vé máy bay tăng đột biến có chặng tăng đến 50% như đường bay Hà Nội - Phú Quốc và tăng gần 40% với đường bay Hà Nội - Nha Trang. 

Nhiều nguyên nhân giá vé bật tăng trong đó có việ biến động tỷ giá USD, hàng không lại đẩy khó qua giá vé để khách hàng phải chịu nhiệt giúp cho mình.

Còn tại báo cáo tài chính quý I/2024, doanh thu và lợi nhuận của Vietnam Airlines đạt gần 28.000 tỷ đồng,theo đó tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Nên hãng hàng không quốc gia lần đầu đã ngắt mạch lỗ sau 16 quý liên tiếp. Sau quý đầu năm này, hãng hàng không quốc gia lãi hợp nhất sau thuế 4.441 tỷ đồng, riêng công ty mẹ ghi nhận lợi nhuận 1.500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc xóa nợ bởi chủ tàu bay của công ty con Pacific Airlines cũng mang lại nguồn thu khá lớn cho Vietnam Airlines.

Trên thị trường chứng khoán, thì sau khi kết thúc phiên 28/5 cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines tăng trần lên 26.900 đồng. Thị giá của HVN tăng gần 56% trong một tháng, còn kể từ quý I giá cổ phiếu của hãng hàng không quốc gia đã tăng gấp đôi.

Lỗ nhiều năm liên tục, nhưng cổ phiếu HVN vẫn tiếp tục được niêm yết HoSE thì đây là trường hợp ngoại lệ đầu tiên trên sàn chứng khoán vi phạm theo quy định mà không bị huỷ niêm yết.

vietnam-airlines-gia-ve-neo-cao-lo-nhieu-nam-nhung-khong-bi-huy-niem-yet-thi-gia-lai-tang-boc-dau-trong-quy-i-1716968225.jpg
 

Đà tăng của cổ phiếu HVN diễn ra trong bối cảnh kết quả kinh doanh khởi sắc, giá vé máy bay tiếp sẽ tiếp tục neo cao. Trong khi đó, Bộ Tài Chính và Cục Hàng Không đều lên tiếng phủ nhận việc giá vé tăng do phí, thuế. Thêm vào đó, giá nhiên liệu chiếm 20-28% chi phí giá vé, như vậy giá vé tăng do đâu!?