Hàng không Việt Nam đang có các hãng bay như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, nhưng hiện tại hầu hết các doanh nghiệp này đều mang một khoản “nợ dai” dịch vụ chưa thanh toán, dẫn đến có thể bị khởi kiện trong nay mai.
Vừa rồi Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có văn bản báo cáo về việc thu hồi công nợ lên cho Bộ Giao Thông Vận Tải. Theo văn bản báo cáo này, ACV sẽ thu hồi công nợ các hãng bay vi phạm nghĩa vụ thanh toán kéo dài.
Năm 2023, ACV làm ra được 20.032 tỷ đồng doanh thu mang về 8.562 tỷ đồng tiền lãi, tăng mạnh hơn năm 2022. Trong khi đó, ACV buộc phải trích lập dự phòng phải thu khó đòi gần 3.642 tỷ từ các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Pacific Airlines.
Theo báo cáo, các hãng như Vietjet đang nợ là 2.981 tỷ đồng, Bamboo Airways đang có là 2.132 tỷ đồng tiền nợ và Vietnam Airlines là 1.831 tỷ đồng. Doanh nghiệp này đã trích lập cho gần hết các khoản nợ xấu tại các hãng kể trên nên việc lợi nhuận năm 2024 sẽ đỡ bị ảnh hưởng hơn.
Phía ACV đã xây dựng 5 tiêu chí khởi kiện sẽ dừng cung cấp dịch vụ đối với hãng bay vi phạm để xin ý kiến của các cơ quan quản lý có thẩm quyền:
- Không có kế hoạch trả nợ cho ACV.
- Không thực hiện đúng kế hoạch trả nợ đã cam kết
- Kết quả kinh doanh không bị lỗ nhưng không trả nợ
- Có phát sinh công nợ mới trong năm 2023.
- Có số dư nợ lớn hơn các Hãng hàng không khác.
Các dịch vụ hàng không mà ACV đang cung cấp bao gồm dịch vụ cất hạ cánh, phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý, soi chiếu an ninh hàng hoá, cho thuê quầy làm thủ tục hành khách…
Với 22 sân bay ACV đang cung cấp dịch vụ thì việc các hãng hàng không này sẽ khó thể tránh khỏi những bất lợi khi không thanh toán cho đơn vị này.