Nhiều thông tin gần đây cho thấy động thái mới của hãng AirAsia, khi tìm cách thành lập các đơn vị kinh doanh ở Singapore và Việt Nam. Đây là cuộc chiến mới của các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet và AirAsia chăng?

AirAsia hiện đang là công ty hàng không giá rẻ, đang có hoạt động tại Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Campuchia và tham vọng của họ đang muốn “bước chân” đến Việt Nam.

Theo như Bloomberg, ông Tony Fernandes hiện đang là Giám đốc điều hành của Capital A Bhd, công ty mẹ của Air Asia có thông tin công ty muốn có mặt tại những thị trường này ngay cả khi thừa nhận sẽ không phải là công ty lớn nhất ở đó.

Đây không phải là lần đầu tiên AirAsia “nhòm ngó” đến thị trường Việt Nam. Hãng bay này đã 4 lần lên kế hoạch thành lập liên doanh hàng không giá rẻ tại đất nước hình chữ S này, nhưng đều chưa đạt được ý định của mình.

Hiện nay AirAsia khai thác hiệu quả 162 tàu bay, vận chuyển gần 57 triệu hành khách. Các pháp nhân được thành lập tại các nước liên quan, trong giai đoạn phục hồi bởi dịch bệnh hãng bay này có mức tăng trưởng vượt bậc.

vietjet-se-bi-airasia-de-bep-tren-san-nha-1709781095.jpg

 Vietjet sẽ bị AirAsia “đè bẹp” trên sân nhà?

Khi doanh thu quý cuối năm 2023 của hệ thống AirAsia đã đạt 2,9 tỷ USD. Đây cũng là hãng hàng không lớn nhất ở Malaysia được tính theo nhiều khía cạnh.  AirAsia là một đối thủ nặng ký trong thị trường hàng không giá rẻ, hãng được thành lập vào năm 2001 khi ông Tony Fernandes mua lại một hãng hàng không phá sản. 

Hiện tại ở Việt Nam, AirAsia chưa có pháp nhân nào cho mình. Với 4 lần thất bại khi xâm nhập thị trường Việt Nam của mình đều để lại bài học và hôm nay được thuận tiện hơn khi bước vào thị trường này. Với lần đầu tiên đã để thua Quantas của Úc khi đàm phán thành cổ đông chiến lược của Pacific Airlines.

Lần thứ 2 trở lại và đàm phán mở hãng bay mới với Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và rồi cũng tan thành mây khói. 
AirAsia tiếp tục quay lại lần 3 khi muốn liên doanh với Vietjet Air. Lần gần nhất khi muốn làm việc với Tập đoàn Thiên Minh để thành lập hãng hàng không tại Việt Nam nhưng cũng thất bại.

Nếu lần này có pháp nhân tại Việt Nam AirAsia sẽ có 5 lần thâm nhập thị trường này và đối thủ trực tiếp với những doanh nghiệp mình đã đàm phán trước kia.

Nếu AirAsia thành công, khách hàng sẽ được hưởng lợi từ sự đối đầu của các hãng hàng không giá rẻ.