Gần đây, chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng Haidilao đã thu hút sự chú ý không chỉ bởi những con số doanh thu ấn tượng mà còn vì một sự cố đáng tiếc xảy ra tại chi nhánh ở Thượng Hải. Sự việc này càng làm nổi bật vị thế của Việt Nam trong bức tranh kinh doanh toàn cầu của Haidilao, khi doanh thu tại thị trường này ngày càng tăng cao, cho thấy tiềm năng lớn cho ngành ẩm thực tại đất nước hình chữ S.
► Một đoạn video gây sốc trên mạng xã hội ghi lại cảnh hai người đàn ông tiểu vào nồi lẩu tại một phòng riêng của nhà hàng Haidilao ở Thượng Hải đã gây phẫn nộ mạnh mẽ trong dư luận. Theo công ty, sự việc xảy ra vào ngày 24/2 nhưng phải đến bốn ngày sau họ mới có thể xác định thời gian và địa điểm cụ thể. Haidilao thừa nhận rằng sự cố này phản ánh sự thiếu sót trong quản lý và đào tạo nhân viên. Công ty đã báo cáo vụ việc với cảnh sát tại Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên để điều tra và xử lý thêm.
⇒ Dù bị ảnh hưởng bởi sự kiện không hay này, Haidilao vẫn được biết đến là một trong những chuỗi nhà hàng lẩu phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Cửa hàng đầu tiên của Haidilao được mở vào năm 2019 tại tòa tháp Bitexco, TP.HCM. Chỉ trong vòng ba năm, chuỗi này đã nhanh chóng mở rộng với tổng cộng 17 cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm 6 ở Hà Nội, 10 ở TP.HCM và 1 ở Nha Trang. Năm 2022, Việt Nam đã gia nhập top 4 thị trường nước ngoài lớn nhất của Haidilao.

Theo báo cáo của Haidilao, trong năm 2022, doanh thu toàn cầu của chuỗi này đạt 558,2 triệu USD (hơn 13.500 tỷ đồng), trong đó Việt Nam đóng góp 75,4 triệu USD, tương đương khoảng 1.913,3 tỷ đồng. Các thị trường lớn khác bao gồm Singapore với 143,2 triệu USD, Hoa Kỳ với 89,8 triệu USD và Malaysia với 60,3 triệu USD.
♦ Sang năm 2023, doanh thu của Haidilao tại Việt Nam tiếp tục tăng, đạt 78 triệu USD (khoảng 1.989 tỷ đồng). Mặc dù Malaysia đã vượt qua với doanh thu 81,2 triệu USD, vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Mỹ với 103,5 triệu USD và Singapore với 158,9 triệu USD.
Khi so sánh với Golden Gate, "vua lẩu nướng" của Việt Nam, doanh thu năm 2023 của họ đạt 6.288 tỷ đồng, gấp 3 lần Haidilao. Tuy nhiên, Golden Gate sở hữu tới 450 cửa hàng - gấp 26 lần Haidilao - với nhiều chuỗi lẩu nổi tiếng như Kichi Kichi, Ashima, Hutong, và Manwah.
≈ Tính trung bình, mỗi cửa hàng của Haidilao tại Việt Nam mang về doanh thu khoảng 117 tỷ đồng, trong khi một cửa hàng của Golden Gate chỉ đạt 14 tỷ đồng. Điều này cho thấy rõ khả năng "kiếm tiền" vượt trội của chuỗi nhà hàng lẩu đến từ Trung Quốc.
Mới đây, thông tin từ nửa đầu năm 2024 cho thấy doanh thu của Haidilao tại Việt Nam tiếp tục tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 42,9 triệu USD (tương đương 1.094,5 tỷ đồng). Đây là giai đoạn mà Haidilao chưa tiếp nhận lượng khách hàng lớn từ các concert nổi tiếng tại Việt Nam như "Anh trai say hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai". Các thị trường nước ngoài khác của Haidilao cũng ghi nhận sự tăng trưởng, như Malaysia với doanh thu 44,8 triệu USD, Hoa Kỳ với 52,4 triệu USD và Singapore với 80,8 triệu USD.
♦ Haidilao được thành lập vào năm 1994 tại thành phố Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên, do ông Trương Dũng sáng lập. Chuỗi này đã trở thành biểu tượng cho ẩm thực lẩu, kết hợp các đặc trưng của món ăn từ khắp nơi trên thế giới. Đến nay, Haidilao đã xây dựng được thương hiệu vững mạnh và mở rộng hoạt động sang nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
-------------------------------