Nếu nhìn vào bức tranh đầu tư công giai đoạn 2025-2030, có thể thấy Việt Nam đang chuẩn bị cho một “cú hích” hạ tầng chưa từng có. Từ đường vành đai giải quyết ách tắc nội đô, đến sân bay và đường sắt cao tốc mở rộng kết nối vùng, mỗi dự án đều mang một lớp ý nghĩa khác nhau. Nhưng quan trọng hơn, đằng sau những con số hàng trăm nghìn tỷ là những tác động lan tỏa sâu rộng lên từng ngành kinh tế.

Những dự án cán đích sớm & tác động ngắn hạn

Trước hết, xem xét ba dự án điểm nóng sẽ cán đích sớm nhất là Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3 TP.HCM và sân bay Long Thành giai đoạn 1, tất cả đều dự kiến vận hành trước 2028. Đây là nhóm giải quyết vấn đề tức thời: giảm ùn tắc, mở rộng không gian đô thị của thành phố lớn, và tạo bước đệm cho các hoạt động logistics.

Giai đoạn 2025–2027, khi các dự án bước vào cao điểm thi công, ngành xây lắp và vật liệu xây dựng sẽ là nhóm hưởng lợi rõ rệt. Thép, xi măng, đá xây dựng, nhựa đường… tất cả sẽ chứng kiến nhu cầu tăng mạnh nhờ giải ngân vốn công.

Từ giải quyết nội đô đến trục giao thông xương sống

Nhắc đến ở trên là nhóm dự án vành đai chủ yếu xử lý bài toán giao thông nội đô, giúp các thành phố lớn bớt “nghẹt thở”.

Ngay sau đó các siêu dự án khởi công từ 2026–2028 như:

  1. Đường sắt Hà Nội - Hải Phòng - Lào Cai
     
  2. Cao tốc Bắc-Nam mở rộng
     
  3. Đường sắt cao tốc Bắc-Nam
     
  4. Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

…lại mang tính dài hạn hơn. Chúng không chỉ giúp không gian kinh tế mở rộng ra vùng ven, liên tỉnh, ra quốc tế, mà còn tạo ra trục giao thông xương sống mới cho nền kinh tế.

Lúc đó, hàng không, cảng biển, khu công nghiệp và bất động sảnnhận "cờ về tay" trong trung dài hạn. Bởi lẽ, khi kết nối giao thông thuận lợi, chi phí logistics giảm, khả năng tiếp cận thị trường xa được mở rộng, dòng vốn đầu tư sẽ đổ mạnh về các trung tâm sản xuất, thương mại mới.

Nếu ghép hết lại, có thể thấy một chuỗi đầu tư hạ tầng: ngắn hạn tập trung giải quyết ách tắc đô thị, dài hạn mở mạng lưới giao thông liên vùng, tạo nền cho logistics, công nghiệp và bất động sản đô thị mới phát triển.

Về bản chất, những dự án này không chỉ đơn thuần kết nối điểm A đến B, mà đang kết nối nội đô → liên tỉnh → liên vùng → quốc tế. Và mỗi giai đoạn, mỗi ngành sẽ tìm thấy cơ hội riêng trong “trận đại đầu tư” này.

Ps: Chuyện đầu tư hãy cứ cân nhắc thấu đáo từ A tới Z, những ý tưởng góc nhìn thế này chỉ tới được B