Lý do khiến tập đoàn Thiên Minh (TMG) bán 2 khu nghỉ dưỡng Victoria Phan Thiết và Sapa

Chia sẻ về lý do bán 2 khu nghỉ dưỡng này trên Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online, ông Trần Trọng Kiên cho biết hai resort này có số lượng phòng ít nên dù công suất bình quân phòng khá tốt nhưng vẫn lỗ. Cụ thể Victoria Phan Thiết hiện có 56 phòng và Victoria Sapa có 72 phòng. Vì thế để giải quyết tình trạng trên, TMG đã tính đến hai cách: xây thêm số lượng phòng tại hai khu nghỉ dưỡng này hoặc thoái đầu tư và cuối cùng Thiên Minh đã chọn phương án thứ 2.

Tuy nhiên, ông Trần Trọng Kiên lại không tiết lộ ai là người mua lại hai khu resort này từ tập đoàn Thiên Minh.

Trước đó vào năm 2011, tập đoàn Thiên Minh từng nổi tiếng với thương vụ mua lại toàn bộ cổ phần của EEM Victoria (HK) Limited với trị giá lên đến hơn 45 triệu USD. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử lĩnh vực khách sạn Việt Nam, một công ty trong nước đã thành công trong việc mua lại chuỗi khách sạn từ một tập đoàn lớn trên thế giới.

Sau thương vụ này, Thiên Minh sở hữu 5 khách sạn Victoria tại Việt Nam, thương hiệu Victoria toàn cầu và Công ty Quản lý khách sạn Victoria Việt Nam. Tại thời điểm đó, thương vụ này đã giúp TMG tạo tiếng vang lớn trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Việt Nam.

vic-1-1641400905.jpg
Khu nghỉ dưỡng Victoria Phan Thiết

Theo lời giới thiệu của TMG, Victoria Hotels & Resorts là chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng mang đến cho du khách những trải nghiệm độc nhất vô nhị về một Đông Dương đích thực. Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng của Victoria mang những đặc trưng nổi bật của phong cách kiến trúc Pháp cổ cũng như những giá trị văn hóa và cảnh quan thiên nhiên của từng vùng miền.

Ngoài khu nghỉ dưỡng Victoria Phan Thiết và Victoria Phan Thiết Sapa, chuỗi khách Victoria Hotels & Resorts còn có 4 khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam gồm: Victoria Hội An, Victoria Cần Thơ, Victoria Châu Đốc, Victoria Núi Sam; 1 khu nghỉ dưỡng tại Lào là Victoria Xiengthong và 1 chiếc du thuyền Victoria Cruises.

Ông Trần Trọng Kiên cũng chia sẻ thêm việc bán khu nghỉ dưỡng Victoria Phan Thiết và Victoria Sapa nằm trong chiến lược của tập đoàn Thiên Minh, trong đó có chiến lược phát triển theo cụm tức là thay vì chọn đầu tư vào các khách sạn riêng lẻ, tập đoàn này sẽ tập trung vào phát triển các cụm nghỉ dưỡng. Tiêu biểu như một cụm mà Thiên Minh đang đầu tư là khu nghỉ dưỡng cao cấp TUI Blue Nam Hội An nằm tại thôn Bình Phú, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Bên cạnh TUI Blue, tập đoàn này cũng cho biết họ sẽ phát triển thêm khu nghỉ dưỡng cao cấp khác tại khu vực này.

Hệ sinh thái “khủng” trong ngành du lịch của tập đoàn Thiên Minh

Được thành lập vào năm 1994, Thiên Minh là một trong những doanh nghiệp du lịch hàng đầu của Việt Nam. Tập đoàn này hiện có 4 mảng kinh doanh chính gồm: hàng không, khách sạn, quản lý điểm đến và trực tuyến.

anh-kien-1-1641400970.jpg
Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Thiên Minh (TMG)

Đầu tiên về lĩnh vực hàng không, tập đoàn này hiện có Hàng không Hải Âu. Đây là đơn vị tiên phong tại Việt Nam khai thác kinh doanh loại hình thủy phi cơ với các sản phẩm dịch vụ cao cấp bao gồm: bay hành trình, bay ngắm cảnh và bay thuê chuyến.

Từ khi thành lập đến nay, Hàng không Hải Âu đã phục vụ hơn 30.000 lượt khách đến từ 47 quốc gia đem tới cho du khách các trải nghiệm ngắm cảnh choáng ngợp tại các địa danh đẹp nhất Việt Nam như: Hạ Long, Đồng Hới, Đà Nẵng...

Thứ hai, về mảng khách sạn, sau gần hai thập kỷ hoạt động hiện tập đoàn này đang sở hữu 13 khách sạn và khu nghỉ dưỡng, hàng loạt đội du thuyền và tàu hỏa. Khối khách sạn trong hệ thống của TMG đã tiếp đón hơn 500.000 lượt khách mỗi năm.

Thứ 3, được giới thiệu là lĩnh vực kinh doanh nền tảng của TMG, về mảng lĩnh vực quản lý điểm đến hiện tập đoàn này có 3 công ty thành viên gồm: PEAK Việt Nam, SLC Representation và Vivu Journeys.

Cuối cùng về lĩnh vực trực tuyến, TMG chuyên cung cấp những giải pháp trực tuyến thuận tiện và tiên tiến nhất trong việc tìm kiếm, lên kế hoạch, đặt hành trình và đặt phòng khách sạn. Hiện mảng này gồm có iVIVU.com, Victoria Voyages và Plutos.

Dưới sự tác động của Covid-19, là một tập đoàn chuyên về lĩnh vực du lịch, tình hình kinh doanh của Thiên Minh cũng chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Trong một lần chia sẻ tại Talkshow Nguy Cơ, ông Trần Trọng Kiên cho biết doanh thu dự kiến của Tập đoàn Thiên Minh vào năm 2020 là 3.000 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận khoảng 300 tỷ đồng, nhưng do ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch, doanh thu thực tế sụt giảm còn 656 tỷ và lỗ gần 350 tỷ đồng.

Số nhân viên cũng giảm từ 2.000 người xuống còn 1.300 người. Đây cũng là lần đầu tiên người đứng đầu TMG chứng kiến sự sụt giảm về doanh thu và số người lao động trong suốt gần 27 năm phát triển của tập đoàn này.