Nhiều tập đoàn lớn mong muốn mua điện tái tạo trực tiếp để sản xuất sạch, trong đó có các ông lớn như Samsung, Apple, Heineken, Google, Nike,...

Vừa qua, văn phòng Chính phủ đã báo cáo về việc xây dựng nghị định của Chính phủ quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). Có nhiều ý kiến được truyền đạt lên trên, phản ánh nhu cầu của các doanh nghiệp lớn đang sản xuất tại Việt Nam.

Cơ chế DPPA vừa qua đã tạo nên độ quan tâm khá lớn, khi có đến 106 dự án năng lượng tái tạo có công suất từ 30 MW trở lên. Trong số đó có 24 dự án muốn tham gia với công suất 1.773 MW, 17 dự án đang chờ đợi về điều kiện tham gia công suất đến 2.836 MW.

Ví dụ như một số cơ sở sản xuất của Heineken ở Quảng Nam và Hà Nội, có sản lượng điện tiêu thụ 500.000 - 800.000 kWh/tháng. Các cơ sở này đều đấu nối ở cấp điện áp 22kV trở lên.

vi-sao-samsung-apple-heineken-google-nike-muon-mua-dien-tai-tao-1710233674.jpg

Năng lượng tái tạo phục vụ cho sản xuất để lượng phát thải ròng bằng 0

Bộ Công Thương cho rằng cần phải hoàn thiện, bổ sung các quy định pháp lý liên quan tới giá phân phối điện, giá điều độ vận hành hệ thống điện,... các vấn đề liên quan về giao dịch 2 bên.

Theo như Khảo sát gần đây, có 41 khách hàng dùng điện lớn đã 24 trong số 41 khách hàng doanh nghiệp mong muốn được mua điện từ các nhà máy năng lượng tái tạo thông qua cơ chế DPPA với tổng nhu cầu ước tính là 1.125MW.

Cơ chế DPPA được triển khai từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Trong khi đó, các nước trên phát triển thế giới đã chuyển đổi đa số về năng lượng tái tạo phục vụ cho sản xuất để lượng phát thải ròng bằng 0.

Các tập đoàn lớn như Samsung, Apple, Heineken, Google, Nike… đã gửi thư tới Chính phủ, Bộ Công Thương thể hiện sự ủng hộ với cơ chế DPPA và hi vọng cơ chế sẽ thông thoáng để tạo hướng phát triển năng lượng tái tạo.

Hay mới đây trong hội nghị đầu năm 2024, đại diện Công ty Samsung cho biết Samsung muốn hợp tác với TP.HCM trong phát triển điện mặt trời áp mái. Samsung kiến nghị UBND TP.HCM kiến nghị mạnh mẽ Chính phủ sớm tháo gỡ các chính sách phát triển điện mặt trời áp mái.