1/ Đến giờ thì dự án tuyến đường sắt nối từ ga Thủ Thiêm đi sân bay Long Thành dài gần 42 cây số, dự kiến cần đầu tư 3,4 tỉ USD vẫn là nghiên cứu tiền khả thi.
Dự án nghiên cứu khả thi sẽ được trình Quốc hội vào quí 1-2026, cuối quí 4-2026 khởi công và dự kiến hoàn thành và khai thác thương mại năm 2030. Tốc độ của tàu cao tốc là 110-120 cây số giờ, tức cũng gấp tốc độ tàu metro tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ khai trương đến ba lần.
Tức là khi Long Thành hoàn thành sớm hơn hay dự kiến khai thác thương mại từ năm 2026 thì tức là ít nhất bốn năm bạn sẽ mệt và rất mệt mỏi khi bay quốc tế.
Tức là bạn phải đi xe máy hay xe hơi hay thuê taxi đi một chuyến khoảng 50 cây số từ TP.HCM đi Long Thành. Quãng đường đó ít nhất là một tiếng nếu đường thông xa lộ thoáng. Còn nếu kẹt xe thì khỏi bay.
Một đồng nghiệp tôi nói rằng sẽ gom đất gần Long Thành, xây khách sạn để mai mốt có ai bay nước ngoài thì thuê khách sạn của cổ nghỉ trước một đêm trước khi bay.
Một khi sân bay Long Thành hình thành, các hãng bay Việt Nam và quốc tế sẽ giải một bài toán vận hành khó hay cực kỳ khó. Tức là phải phân thân như Tôn Ngộ Không, một phần ở lại Tân Sơn Nhất và một phần chuyển qua Long Thành. Một khi khai thác hai nơi như vậy, chi phí vận hành của các hãng sẽ tăng. Các hãng sẽ tìm cách đổ lên đầu khách bay, tức chúng ta.
Tức là chúng ta tiếp tục gánh chịu hậu quả của việc quy hoạch rất kém và tệ lậu!
Nhưng mà báo chí nước nhà không ngán khi thậm xưng "Sân bay Long Thành có thêm đối thủ" khi so sánh một Long Thành chưa hình thành với một Hồng Kông đang vận hành và khai thác tốt.
Sân bay quốc tế Hong Kong đã hoàn thành mở rộng thêm đường băng thứ ba, giúp nâng công suất khủng lên 120 triệu hành khách và 10 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong khi đó, Long Thành dù hứa hẹn là sẽ phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, nhưng phải chờ sân bay khai trương rồi mới nói gì thì nói.
2/ Hôm 29-10 chính phủ Thái Lan đã phê chuẩn dự án xây tuyến đường sắt cao tốc nối liền ba sân bay Survanabhumi, Don Muang và Utapao với tổng kinh phí 276,5 tỉ baht (hơn 8 tỉ USD). Tổng chiều dài của tuyến đường này là 220 cây số, tốc độ 160-250 cây số/giờ, tức hơn 4-6 lần tốc độ di chuyển của tàu chạy trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên của TP.HCM sẽ khai trương vào cuối tháng 12-2024 sắp tới. (Mà thành phố họ hứa chắc nịch là ngày 22-12!).
Dự kiến là tuyến đường sắt cao tốc kết nối ba sân bay này sẽ hoàn thành năm 2029. Hệ thống đường sắt cao tốc này cũng kết nối với thành phố Pattaya và cảng biển Laem Chabang.
Hiện giờ các tuyến metro và bus kết nối thủ đô Bangkok với Don Muang và Suvarnabhumi khá tốt.