CTCP Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú vừa công bố báo cáo tài chính Quý I/2022. Theo đó, doanh thu trong quý đạt 2.149 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp đạt 254 tỷ đồng, tăng 94% so với quý I/2021. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 8% lên 11,8%.
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của công ty lại giảm 7% xuống còn 95 tỷ đồng. Nguyên nhân là do hàng loạt chi phí như bán hàng, giá vốn, quản lý doanh nghiệp đều tăng.
Cụ thể trong quý, chi phí bán hàng tăng mạnh từ 70 tỷ đồng lên 119 tỷ đồng. Giá vốn bán hàng tăng 26% lên 1.894 tỷ đồng.
Trước khủng hoảng lương thực thực phẩm đang xảy ra tại nhiều nơi trên thế giới do ảnh hưởng chiến tranh Nga-Ukraine, giá tôm thẻ chân trắng và tôm sú liên tục tăng kể từ cuối tháng 10/2021 đến hết quý năm 2022, gây tác động đáng kể các doanh nghiệp xuất khẩu tôm. Trong tháng 4, dù có cải thiện nhưng nguồn cung tôm vẫn hạn chế.
Chưa kể, Minh Phú cũng bị ảnh hưởng do chính sách Zero-COVID của Trung Quốc. Tính đến cuối tháng 3 năm nay, đã có khoảng 52 lô hàng xuất khẩu của 36 doanh nghiệp chế biến thuỷ sản Việt Nam bị hải quan Trung Quốc cảnh báo, trả về vì phát hiện virus trên mặt bao bì, kiện hàng, và trên mẫu sản phẩm, theo Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản (NAFIQAD).

Chính vì vậy, Minh Phú đã đặt mục tiêu phát triển thị trường nội địa thông qua việc tăng vốn 50 tỷ đồng cho công ty con là Công ty TNHH Thực phẩm xanh Minh Phú hồi tháng 3.
Tuy nhiên, việc chuyển hướng sang thị trường nội địa của ‘vua tôm’ được cho là sẽ gặp khó khăn bởi Việt Nam chỉ chiếm 1% trong tổng doanh thu của cả tập đoàn.
Trong năm nay, Minh Phú đặt mục tiêu doanh thu hơn 21.000 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.400 tỷ đồng.
Để thực hiện mục tiêu này, công ty cho biết sẽ tiếp tục đánh giá xu thế biến động giá nguyên vật liệu chính có liên quan đến hoạt động sản xuất và kinh doanh, cụ thể là giá tôm nguyên liệu, tôm thành phẩm trên thế giới.
Ngoài ra, Minh Phú cũng đang đẩy nhanh tiến độ Dự án Khu phức hợp công nghiệp công nghệ cao phát triển chuỗi giá trị tôm với quy mô 10.000 hecta tại Kiên Giang để giúp gia tăng giá trị sản phẩm tôm Minh Phú.
Minh Phú cũng tiếp tục chiến lược đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, bao gồm bám trụ thị trường chính là Mỹ, tăng kim ngạch xuất khẩu tôm sang EU nhằm tận dụng các hiệp định EVFTA và UKVFTA.