Thông tin từ C03 vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền, Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới" của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trong Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và nhiều doanh nghiệp khác đã đi hết phần điều tra.

Cụ thể, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an(C03) là đơn vị thụ lý điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan từ nhiều năm nay. C03 cũng vừa ra thông báo đã kết thúc điều tra vụ án này, như vậy nhiều doanh nghiệp liên quan đã được thở phào nhẹ nhõm chưa?

Theo đó, Căn cứ khoản 4 Điều 232 Bộ luật Tố tụng hình sự và Bản Kết luận điều tra vụ án hình sự số 13/QĐ-CSKT-P2 ngày 29/5/2024. Có đề nghị truy tố đối với 34 bị can về 3 tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới quy định tại Điều 174, Điều 324 và Điều 189 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

ket-thuc-dieu-tra-vu-van-thinh-phat-nhieu-doanh-nghiep-lien-quan-da-tho-phao-nhe-nhom-hay-chua-1717648175.jpg
 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thông báo cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan là bị hại, đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan biết việc kết thúc điều tra vụ án hình sự nêu trên.

Mới đây, Kiểm toán nhà nước (KTNN) cũng có phát biểu liên quan đến SCB. Theo đó, KTNN đã chủ động phát hiện và đưa ra những cảnh báo, khuyến nghị về rủi ro của Ngân hàng SCB tại Báo cáo kiểm toán NHNN niên độ 2019.

Mặc dù kết thúc điều tra, nhưng cũng có một số thông tin liên quan đang chờ giai đoạn tiếp theo. Có đến 16 bất động sản tại dự án Phước Kiển bị kê biên trong vụ Vạn Thịnh Phát.

Còn dự án Phước Kiển có liên quan đến Quốc Cường Gia Lai (QCG), doanh nghiệp được nhắc đến với khoản phải trả 2.882 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan cũng đang bị kê biên tài sản này. Cũng có nhiều thông tin lùm xùm xung quanh vụ Quốc Cường Gia Lai liên quan đến dự án ở 39 Bến Vân Đồn, khi ông Lê Quang Thung cựu tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam.