Trong ngày 10/4 vừa qua, Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng (PCAOB) của Hoa Kỳ đã áp đặt các hình phạt với các chi nhánh của KPMG và Deloitte vì hành vi gian lận của mình.

Theo như hình phạt mà PCAOB đã áp đặt, có mức phạt đến 25 triệu USD đối với KPMG chi nhánh Hà Lan, 2 triệu USD đối với các chi nhánh của Deloitte ở Indonesia và Philippines, vì hành vi gian lận trong các bài thi nghiệp vụ của mình. Đây cũng là mức phạt cao nhất của ngành kiểm toán của nước này.

Theo quyết định phạt này, có một điểm rất nặng đối với cá nhân là cấm vĩnh viễn cựu giám đốc bộ phận bảo hiểm của KPMG Hà Lan, ông Marc Hogeboom, làm việc cho bất kỳ công ty nào thực hiện kiểm toán các công ty đại chúng của Hoa Kỳ.

vi-hanh-vi-gian-lan-hai-cong-ty-kiem-toan-kpmg-va-deloitte-se-bi-phat-1712888391.jpg
Vì hành vi gian lận hai công ty kiểm toán KPMG và Deloitte sẽ bị phạt

Còn về Deloitte ở Indonesia và Philippines vì vi phạm các quy tắc và tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng, nên bị phạt 2 triệu USD vì liên quan hành vi gian lận trong các bài thi nghiệp.

Cũng gian lận trong kỳ thi, Ernst & Young đã từng nộp phạt 100 triệu USD ở năm 2022.

Trong quá khứ, KPMG đã từng bị Ủy ban Chứng khoán và Sàn Giao dịch Mỹ (SEC) cáo buộc một loạt vi phạm, bao gồm gian lận trong các kỳ thi nghiệp vụ nội bộ bằng cách chia sẻ đáp án không đúng quy định và thao túng kết quả bài thi, dẫn đến phải nộp phạt 50 triệu USD trong năm 2019.

Còn tại Việt Nam, qua hơn 10 năm các công ty kiểm toán hàng đầu như Ernst & Young, Deloitte Việt Nam, KPMG không phát hiện được lỗi ở SCB cho đến khi vỡ lở vụ án mới lòi ra sai phạm.