CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa mới có những nhận định tích cực về sự phục hồi của ngành hàng không với một lộ trình phục hồi rõ ràng hơn trong giai đoạn 2022-2026. Cụ thể, dù số ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng nhưng sự hạn chế đối với việc đi lại bằng đường hàng không trong nước vẫn ở mức thấp. Thêm vào đó, Chính phủ đang đẩy nhanh tiến độ trong việc nâng tần suất các chuyến bay quốc tế thường lệ và mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế vào giữa tháng 3/2022.

VCSC cũng đánh giá mảng vận tải hàng không trong nước tiếp tục phục hồi theo mô hình chữ V sau khi các hạn chế được nới lỏng vào tháng 10/2021. Theo đó, số lượng chuyến bay nhanh chóng phục hồi với tổng số lượng chuyến bay trong tháng 2/2022 là 25.220 chuyến, chủ yếu bao gồm các chuyến bay trong nước.

Do các nhà chức trách hàng không không cung cấp cụ thể số lượng các chuyến bay trong nước và quốc tế, công ty này ước tính rằng số lượng các chuyến bay trong nước trong tháng 2/2022 đã gần bằng mức trước khi dịch Covid-19 khởi phát.

637261085129535892-1646983699.jpg
VCSC ước tính rằng số lượng các chuyến bay trong nước trong tháng 2/2022 đã gần bằng mức trước khi dịch Covid-19 khởi phát

Trước đó, theo Cục Hàng không Việt Nam (CAAV), tổng số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam chạm mức thấp kỷ lục với chỉ 1.311 chuyến vào tháng 9/2021 (tương ứng 5% con số của tháng 9.2019) do các hạn chế nghiêm ngặt đối với việc di chuyển bằng đường hàng không nhằm kiểm soát làn sóng dịch Covid-19 thứ tư trong nước.

Việt Nam đang có kế hoạch mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch quốc tế bắt đầu từ giữa tháng 3.2022. Vì thế, VCSC kỳ vọng Việt Nam sẽ giành được thị phần du lịch quốc tế từ các quốc gia khác trong khu vực trong trung và dài hạn nhờ kế hoạch được chuẩn bị tốt về phát triển cơ sở hạ tầng hàng không sau đại dịch và tỷ lệ tiêm chủng cao.

Ngoài ra, VCSC cũng đưa ra nhận rằng giá dầu cao hơn có thể gây áp lực lên lợi nhuận của các hãng hàng không. Dự báo giá dầu Brent hiện tại của VCSC vẫn ở mức 70/65/65/65 USD/thùng vào năm 2022/23/24/25.

VCSC cũng thực hiện phân tích độ nhạy cho thấy tác động của các kịch bản giá dầu khác nhau đối với dự báo và định giá cho Vietnam Airlines và Vietjet Air. Theo đó, mức rủi ro giảm đáng kể đối với định giá cho 2 hãng hàng không trong bối cảnh giá dầu duy trì trên 100 USD/thùng trong 3 năm tới.

VCSC dự báo số lượng chuyến bay trong nước của 2 hãng hàng không này sẽ phục hồi về mức khoảng trước dịch Covid-19 vào năm 2023. Đồng thời, kỳ vọng số lượng chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không này sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2026.

VCSC đưa ra nhận định rằng Vietjet Air sẽ có lợi nhuận dương trong mảng vận tải vào năm 2022, trong khi Vietnam Airlines sẽ bắt đầu ghi nhận lợi nhuận vào năm 2024.