lag60571-1684329274.jpg
 

Ngày 17/5, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023. Năm nay, tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu thuần 190.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.000 tỷ đồng. So với kết quả 2022, lợi nhuận sẽ đi ngang nhưng doanh thu tăng gần 90%. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục của đơn vị này.

 VinFast có thể hòa EBITDA vào cuối năm 2024, hòa vốn vào năm 2025

Theo HĐQT, VinFast - đơn vị kinh doanh và sản xuất xe điện của Vingroup năm nay được định hướng phát triển mạng lưới bán hàng tại tất cả các thị trường mục tiêu trong và ngoài nước. Ngoài ra, hãng xe này cũng sẽ đẩy nhanh tốc độ bán hàng và bàn giao sản phẩm tại thị trường trọng điểm (Mỹ). VinFast sẽ triển khai chiến lược marketing trực tiếp, đẩy mạnh hoạt động lái thử các mẫu xe, đồng thời quảng bá các mẫu xe mới sẽ bán trong 2023 thông qua triển lãm, hoạt động trưng bày xe tại tất cả thị trường.

Công ty đẩy mạnh sản xuất để bàn giao xe đúng hạn cho khách hàng (VF 5, VF 8 và VF 9). VinFast cũng sẽ triển khai sản xuất các mẫu xe mới sắp giới thiệu (VF 6 và VF 7), đồng thời đẩy mạnh tiến độ triển khai dự án nhà máy sản xuất tại bang Bắc Carolina, Hoa Kỳ. Trong hoạt động R&D, VinFast tiếp tục nghiên cứu và sản xuất các phương tiện thân thiện với môi trường khác (xe buýt điện, xe máy điện và xe đạp điện).

Theo chia sẻ của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch công ty tháng 8 tới đây, VinFast sẽ có đủ các loại xe ở mọi phân khúc (A,B,C,D,E). Ông Vượng cũng đánh giá dòng xe sedan hiện này bán ra ngày càng thấp, không thể bằng các mẫu SUV nên công ty chưa có ý định làm sedan. Tuy nhiên, công ty sẽ nghiên cứu thêm dòng xe bán tải phục vụ nhu cầu thị trường. Cuối năm nay, VinFast có thể sẽ cho ra mặt dòng xe VF3, siêu nhỏ một cửa với giá trên dưới 10.000 USD. 

Ông Vượng chia sẻ VinFast đã lên kế hoạch lỗ lâu dài. Tuy nhiên công ty vẫn đang nhận được sự ủng hộ từ các cổ đông lớn, cả về mặt tài chính lẫn chuyên môn. Ông Vượng cũng cho biết theo kế hoạch, nếu doanh số năm 2024 có thể đạt đến 60.000 xe cùng việc tiết giảm chi phí, VinFast có thể hòa EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) và từ năm 2025 có thể hòa vốn và tiến tới kế hoạch có lãi. Việc thu hồi vốn không thể tính bằng tuần, bằng tháng mà phải nhìn vào dài hạn. 

Một lần nữa, ông Vượng cũng khẳng định việc ông làm VinFast là để đóng góp cho xã hội, cho quốc gia muốn đưa một thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế. Câu chuyện không đơn giản là kinh doanh kiếm tiền nếu mà dễ thì đã không ít người làm như vậy. Ông cũng kỳ vọng định giá của VinFast sẽ không chỉ là 23 tỷ USD. Ông cũng cho rằng VinFast vẫn sẽ là một dự án tiềm năng, vẫn có thể kiếm tiền về cho tập đoàn Vingroup. 

Mới đây, VinFast công bố sẽ tiến hành sáp nhập với Black Spade Acquisition để tiến tới IPO tại Mỹ thông qua SPAC. Chia sẻ về câu chuyện này, ông Phạm Nhật Vượng cho biết Black Spade là công ty niêm yết sẵn trên sàn của Mỹ và chuyên tìm các công ty muốn lên sàn để sáp nhập. Hiện các thủ tục niêm yết đã hoàn thành được một nửa, còn vài thủ tục. Về bản chất, VinFast vẫn sẽ là chủ của Black Spade. 

Về việc các dòng xe điện Trung Quốc bắt đầu thâm nhập vào thị trường Việt Nam, ông Vượng cho rằng "nước sông không phạm nước giếng". Câu chuyện cạnh tranh trong kinh doanh là rất bình thường. Các hãng xe điện có nhóm khách hàng của mình, còn VinFast cũng có định vị khách hàng riêng. Xe Trung Quốc không thể chiếm 100% thị phần ôtô thế giới. Nhiều hãng xe nước ngoài vẫn đang bán xe tại Trung Quốc. Sản phẩm đắt hay rẻ phụ thuộc vào đánh giá của khách hàng. Ông Vượng cũng cho rằng ở Việt Nam rất nhiều người ủng hộ VinFast và sẵn sàng dùng xe VinFast. 

Ông Vượng nhận định chuỗi cung ứng của VinFast hiện nay vẫn ổn định. Tuy nhiên trong thời gian tới sẽ giảm số nhà cung ứng nguyên vật liệu xuống. Các xe có thể dùng chung thiết bị với nhau. Tỷ lệ nội địa hóa trên mỗi xe cũng sẽ tăng lên. 

Hiện nay, Vin ES cũng đang có hai nhà máy sản xuất hai loại pin khác nhau. Công ty có cả nhà máy làm viên pin và pack pin (đóng gói pin vào xe điện) cộng với thiết kế các pack pin đều là của viên pin và có phần mềm quản lý. Một số sản phẩm liên kết với các đối tác khác, công ty đang nghiên cứu tìm thêm những phương án tối ưu. Nhưng Vin ES sẽ tự chủ sản xuất hoàn chỉnh một bộ pin cho xe ô tô.

Ngoài VinFast, Vingroup vẫn sẽ tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi

Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, trước dự báo hoạt động có thể tiếp tục chịu ảnh hưởng từ kinh tế vĩ mô và môi trường chính sách, Vinhomes đã chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp linh hoạt và kế hoạch cụ thể. Công ty sẽ tận dụng tối đa lợi thế về quỹ đất để phát triển những dự án đô thị. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục đưa ra các chính sách bán hàng, ưu đãi phù hợp để khuyến khích người dân về ở sớm, hình thành các cộng đồng cư dân đông đúc và tạo tiền đề tốt cho việc bán hàng.

Trong việc hợp tác phát triển, Vinhomes sẽ chọn lọc để ký kết với các đối tác có tiềm lực tài chính mạnh, cùng phát triển sản phẩm, phân khu nhằm đẩy nhanh tốc độ hình thành đô thị và thu hút khách hàng. Ngoài ra, Happy Home sẽ là một trong những trọng tâm phát triển của Vinhomes trong thời gian tới, tích hợp tiện ích như trường học, trung tâm thương mại, khu vui chơi trẻ em, công viên và khu thể thao.

Ở lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, Vinhomes IZ sẽ tiếp tục bám sát các dòng tiền đầu tư FDI, tập trung nghiên cứu và áp dụng các mô hình bất động sản công nghiệp thông minh. Song song với đó, Vinhomes IZ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, nhanh chóng hoàn thiện pháp lý, xây dựng hạ tầng để sẵn sàng ký kết với đối tác ngay khi các dự án tiếp theo đi vào hoạt động.

Ở lĩnh vực bất động sản bán lẻ, Vincom Retail dự kiến khai trương hai trung tâm thương mại mới, nâng tổng số lên 85 trung tâm thương mại tại 45/63 tỉnh thành trên cả nước. Công ty đặt trọng tâm kinh doanh vào việc tiếp tục đồng hành với khách thuê chiến lược trong hoạt động mở rộng độ phủ tại các tỉnh, thành phố giàu tiềm năng, cũng như đẩy mạnh mở rộng mạng lưới khách thuê mới theo 2 nhóm thương hiệu quốc tế và thương hiệu Việt Nam. Đơn vị cho thuê mặt bằng bán lẻ của Vingroup sẽ chú trọng khai thác nhãn hiệu tiềm năng đang được yêu thích tại các nước trong khu vực và châu Á. 

Trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí, Vinpearl đặt mục tiêu duy trì đà phục hồi từ kỳ vọng ngành du lịch khởi sắc trở lại trong năm 2023, với tỷ trọng đóng góp lớn đến từ mảng khách sạn, ẩm thực và vui chơi giải trí bên cạnh dịch vụ sân golf. 

Một trong những vấn đề được cổ đông thắc mắc là hiện nay giá cổ phiếu VIC đã giảm so với những năm trước. Ông Vượng cũng cho biết hiện nay giá cổ phiếu VIC đang thấp hơn giá trị thật. "Anh chỉ mất khi anh bán, còn anh chưa bán thì anh vẫn chưa mất", ông Vượng nhấn mạnh với các cổ đông. Việc giá cổ phiếu VIC đi xuống có thể có nhiều nguyên nhân như do cung cầu thị trường đi xuống, có quá nhiều tin đồn và thị trường cũng xấu đi. HĐQT không thể tác động đến vấn đến này. 

Tại đại hội, Vingroup cũng được cổ đông thông qua phát hành tối đa 5.000 tỷ đồng trái phiếu. Giá mỗi trái phiếu sẽ là 100.000 đồng nếu chào bán ra công chúng hoặc 100 triệu đồng nếu chào bán riêng lẻ. Lãi suất tối đa là 15%/năm. Thời hạn phát hành là 12 tháng với giá là 100% mệnh giá. Tiễn lãi sẽ được trả định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng kể từ ngày phát hành.

Số trái phiếu trên là trái phiếu chuyển đổi, có thể có tài sản đảm bảo hoặc không. Tài sản đảm bảo có thể là tài sản thuộc sở hữu của Vingroup hoặc bên thứ ba. Giá chuyển đổi sẽ bằng giá trung bình cổ phiếu đóng cửa cổ phiếu VIC trong 5 đến 30 phiên giao dịch nhân hệ số tối thiểu 110%. Toàn bộ số tiền thu được sẽ được sử dụng để đầu tư các dự án bất động sản, tăng quy mô vốn hoạt động và phục vụ công tác đầu tư.

Tại đại hội, các tờ trình đều được cổ đông thông qua!