Mới đây, theo Tech in Asia – Telio, một trong những công ty thương mại điện tử B2B của Việt Nam đã đóng cửa vào cuối năm 2024.

Công ty này không thể huy động thêm vốn hoặc tìm được đối tác mua lại. Người sáng lập Bùi Sỹ Phong cũng đã xác nhận thông tin này trong cuộc phỏng vấn với Tech in Asia.

Theo ông Phong, Telio đã ngưng hoạt động tại Việt Nam vào cuối tháng 11/2024 và giải thể pháp nhân vào tháng 12. Có khoảng 400 nhân viên đã bị sa thải, bao gồm cả đội ngũ kỹ thuật tại Ấn Độ.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8/2024, Phong cho biết Telio đã giảm được khoản lỗ hàng tháng xuống còn 280.000 USD - giảm 80% so với mức đỉnh điểm là 1,4 triệu USD.

Tuy nhiên, Telio không thể đạt được mục tiêu này và cũng không tìm được cơ hội M&A.

tung-huy-dong-hon-50-trieu-usd-telio-giai-the-1739089313.PNG

--------------------
Từng huy động hơn 52,3 triệu USD, vì sao Telio giải thể?

Được thành lập vào năm 2019, Telio đặt mục tiêu kết nối các nhà bán lẻ nhỏ, đặc biệt là các cửa hàng tạp hóa, với các thương hiệu và nhà cung cấp.

Telio là một trong những công ty khởi nghiệp đầu tiên tại Việt Nam số hóa mô hình này.

Telio đã huy động được khoảng 52,5 triệu USD tiền đầu tư trong 5 vòng từ các nhà đầu tư lớn như Tiger Global, Granite Asia, Peak XV và VNG.

Startup này bắt đầu nỗ lực đáng kể để thu hẹp quy mô hoạt động và cắt giảm chi phí vào giữa năm 2022. Tuy nhiên, những biện pháp này đã quá muộn, vì Telio đã mở rộng quá nhanh trong hai năm đầu tiên.

Telio không thể vượt qua những thách thức của thương mại điện tử B2B như: chi phí hoạt động cao, biên lợi nhuận mỏng của ngành hàng tiêu dùng nhanh và chuỗi cung ứng với nhiều lớp trung gian.

Theo nhà sáng lập của startup này, quy mô hoạt động khiến Telio không thể áp dụng chiến lược bán hàng có biên lợi nhuận cao nhưng khối lượng thấp.

Tại thời điểm đóng cửa, ước tính doanh số hàng tháng của Telio là từ 2,5-3 triệu USD. Nhưng vì nguồn vốn của công ty đã cạn kiệt nên công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đóng cửa.