Miếng mồi béo bở là Quảng cáo khiến mâu thuẫn hiện tại của Apple và Facebook năm 2021 là rất đáng theo dõi. Chưa biết cuộc chiến leo thang "làm tiền" này của Apple với Facebook sẽ kéo dài tới khi nào và như một hệ quả của cuộc chiến "Trâu Bò đánh nhau, ruồi muỗi chết" thì năm 2021 dự báo sẽ là một năm tổn thương lớn của những người kinh doanh online, quảng cáo và sống dựa vào nền tảng chạy Ads của Facebook.

1. Nguyên nhân của mâu thuẫn này là gì? Đương nhiên không phải là ghét bỏ nhau mà vì lợi ích tiền bạc và vị thế cạnh tranh của cả 2 bên trước miếng mồi béo bở là Quảng cáo. Tất cả các lý do khác đều không hợp lý.

2. Hệ quả: Với chính sách siết chặt Organic Reach (tiếp cận tự nhiên) hiện tại của Facebook đối với Pages truyền thống và Facebook cá nhân thì sẽ có nhiều hệ quả xảy ra với Facebook trong thời gian tới khi Apple không còn cho Facebook khai thác quyền riêng tư của người dùng:

2.1 Hệ quả 1: Quảng cáo Facebook Ads ngày càng kém hiệu quả, tiếp cận không đúng đối tượng, không đúng hành vi của đối tượng vì vậy khả năng re-target marketing (Ads) chạy theo hành vi, follow theo hành vi của khách hàng trên nền tảng Facebook càng ngày càng kém.

2.2 Hệ quả 2: Khi tiếp cận không đúng đối tượng và hành vi thì tất yếu là chi phí của doanh nghiệp cũng gia tăng đáng kể. Khi doanh số không còn đuổi kịp với đà tăng của chi phí quảng cáo --> tất yếu dẫn tới người dùng sẽ không quảng cáo mạnh (hay vít Ads) mạnh trên nền tảng Facebook nữa và điều đó sẽ khiến trong thời gian tới khi SAGA giữa Facebook và Apple chưa được giải quyết thì doanh số của Facebook trong khoảng 2 năm tới sẽ sụt giảm lớn.

2.3 Hệ quả 3: Các nền tảng như Android của Google có thể nhân cớ "dậu đổ bìm leo" để leo thang "đòi tiền" Facebook chia lại miếng bánh lợi nhuận nếu Facebook tiếp tục thu thập thông tin cá nhân (hành vi lướt facebook, web) của người dùng.

Như một hệ quả của cuộc chiến "Trâu Bò đánh nhau, ruồi muỗi chết" thì năm 2021 dự báo sẽ là một năm tổn thương lớn của những người kinh doanh online, quảng cáo và sống dựa vào nền tảng chạy Ads của Facebook như đã nói ở trên khi chi phí/tiếp cận hay chi phí/đơn hàng ngày càng tăng cao mà không hiệu quả. Cần phải có một sự chuyển đổi chiến thuật xây dựng thương hiệu và quảng bá linh hoạt hơn dựa vào Organic reach và WOM.

Chưa biết cuộc chiến leo thang "làm tiền" này của Apple với Facebook sẽ kéo dài tới khi nào vì có vẻ với những tuyên bố hiện tại của CEO Facebook - Mark Xoăn - thì có lẽ chưa thể có hòa bình lập lại nhanh chóng nếu 1 trong 2 bên phải trả một cái giá lớn. Bên Facebook đó chính là tiền $$$ bị sụt giảm còn Apple có thể là trải nghiệm khách hàng tồi tệ với facebook app trên iOS chẳng hạn. Vì không biết khi nào nó kết thúc nên giờ này các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ phải bày mưu tính kế từ đầu năm 2021 để thay đổi cách tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình.

Có lẽ việc quay về với các nền tảng của Google, websites, hay các nền tảng miễn phí khác sẽ là lựa chọn hợp lý hơn Facebook Ads thời điểm này.

Vài suy nghĩ rất cá nhân đối với mâu thuẫn hiện tại của Apple và Facebook năm 2021 và rất đáng theo dõi quá trình "làm tiền" này có giúp Apple thắng cược hay không!

Let wait and see!

Tác giả: Thái Phạm