Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC), nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đã cho biết tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể sẽ kéo dài do năng lực sản xuất của họ bị ảnh hưởng trước những biến động toàn cầu.

TSMC dự báo ​​các nhà sản xuất sẽ tích trữ nhiều chip hơn bình thường sau diễn biến của các sự kiện gần đây vốn đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu,theo giám đốc điều hành của công ty, C.C. Wei, cho biết hôm thứ Năm (14/04).

Cuộc chiến Nga-Ukraine cũng như việc phong toả ở Thượng Hải, nơi là trung tâm sản xuất chất bán dẫn, là những yếu tố mới nhất gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Công ty cho biết các đối tác của TSMC đang phải vật vã với những ràng buộc về lao động, linh kiện và chip do đại dịch. Điều đó bao gồm việc các đối tác thiết bị sản xuất chip của họ, đã gặp khó khăn trong việc giao hàng cho công ty kể từ đầu năm nay, ông Wei nói. Tác động có thể ít hơn trong năm nay, nhưng lại ảm đạm trong năm tới và hơn thế nữa.

“Năng lực sản xuất của công ty không đủ để hỗ trợ khách hàng của chúng tôi,” Wei cho biết.

tsmc-mediatek-2041-1650115133.jpeg

Cảnh báo của TSMC được đưa ra ngay cả khi công ty này dự báo doanh thu sẽ tăng ít nhất gần 30% trong năm nay từ năm 2021 và công bố cả doanh thu và lợi nhuận quý kỷ lục trong quý đầu tiên. Apple Inc. và Advanced Micro Devices Inc. là hai khách hàng lớn nhất của công ty.

Trong quý I năm nay, TSMC đạt lợi nhuận ròng 202,73 tỷ đô la Đài Loan mới, tương đương khoảng 7 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ nhu cầu tăng vọt đối với chip dùng trong máy tính và ô tô hiệu suất cao. Doanh thu mảng chip này cũng tăng 36%.

Trong lĩnh vực máy tính hiệu suất cao, xử lý dữ liệu và tính toán ở tốc độ cao, chip TSMC được sử dụng trong các đơn vị xử lý trung tâm, đơn vị đồ họa và các phương tiện lái xe tự hành. Công ty cho biết lĩnh vực này có thể sẽ trở thành lĩnh vực đóng góp lớn nhất vào doanh thu của TSMC trong năm nay và hơn thế nữa.

TSMC cho biết, nhu cầu đối với chip ô tô cũng vẫn ổn định bởi các nhà sản xuất ô tô tìm cách bảo đảm chúng có thể được lắp vào ô tô của họ, sau hơn một năm hoạt động ngắn hạn. Trong khi đó, tăng trưởng đối với các chip được sử dụng trong điện tử tiêu dùng như điện thoại thông minh và máy tính cá nhân đang chậm lại.

TSMC dự kiến ​​ra mắt công nghệ sản xuất chip tiên tiến nhất của mình vào nửa cuối năm nay. Các nhà phân tích cho biết nhóm khách hàng đầu tiên bao gồm Apple và Intel Corp. Dữ liệu của công ty cho thấy, khoảng một nửa doanh thu của TSMC đến từ các chip công nghệ tiên tiến nhất.

TSMC cho biết họ sẽ chi mạnh tay hơn cho các công nghệ chip tiên tiến nhất. Các nhà phân tích cho rằng công ty có thể sẽ được bù đắp nhờ phần chi phí tăng thêm trong giá thành sản phẩm được ra hồi năm ngoái.