Intel cho biết họ sẽ xây dựng hai nhà máy mới ở Madgeburg, Đức với vốn đang được trợ cấp bằng nguồn vốn công. Tập đoàn cho biết việc khởi công sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm 2023 và đưa vào vận hành trong năm 2027, với điều kiện không có vấn đề pháp lý nào.

Theo đó, Đức là nơi lý tưởng để thành lập siêu trung tâm sản xuất mới bởi nhiều tiện ích cơ sở hạ tầng được cung cấp, cũng như hệ sinh thái hiện có của các nhà sản xuất và khách hàng.

Intel cho biết khoảng 17 tỷ euro sẽ được đầu tư vào các cơ sở sản xuất mới của Đức, đồng thời cho biết thêm rằng khoản đầu tư này sẽ tạo ra 7.000 việc làm trong quá trình xây dựng và 3.000 việc làm lâu dài tại Intel.

Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới cũng cam kết phát triển một trung tâm thiết kế và R&D (nghiên cứu và phát triển) mới ở Pháp, đồng thời đầu tư vào R&D, sản xuất và dịch vụ đúc ở Ireland, Ý, Ba Lan và Tây Ban Nha.

Khoảng 12 tỷ euro dự kiến ​​sẽ được đầu tư để tăng gấp đôi không gian sản xuất của một cơ sở ở Leixlip, Ireland. Intel cho biết họ sẽ chi 30 tỷ euro vào Ireland khi việc mở rộng hoàn tất.

hang-chip-intel-du-dinh-ngung-viec-tu-san-xuat-chip1595925366-1647357744.jpeg

Tại Ý, Intel cho biết họ đang “đàm phán” về một cơ sở sản xuất “back-end” (cơ sở hạ tầng hỗ trợ cung cấp dịch vụ) trị giá 4,5 tỷ euro.

Khủng hoạt chất bán dẫn đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong 2 năm gần đây khi đại dịch COVID-19 gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như nhu cầu các thiết bị điện tử tăng cao đột biến trong suốt thời điểm giãn cách xã hội.

Châu Âu đang cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào Châu Á và Hoa Kỳ về chất bán dẫn nhưng việc thiết lập các xưởng đúc chip tiêu tốn đến hàng tỷ USD.

Intel, một trong ba công ty sản xuất chip nặng ký cùng với TSMC và Samsung, cho biết các khoản đầu tư này là một phần của gói mở rộng hơn và sẽ có khoảng 80 tỷ euro được đổ vào vào châu Âu trong thập kỷ tới.

Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đã công bố Đạo luật chip châu Âu mới vào tháng trước cho phép đầu tư công và tư nhân thêm 15 tỷ euro cho đến năm 2030.

“Đạo luật về chip của EU sẽ trao quyền cho các công ty tư nhân và chính phủ làm việc cùng nhau để thúc đẩy mạnh mẽ vị thế của châu Âu trong lĩnh vực bán dẫn,” Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cho biết trong một tuyên bố.

“Sáng kiến ​​rộng rãi này sẽ thúc đẩy sự đổi mới R&D của Châu Âu và mang lại khả năg sản xuất hàng đầu cho khu vực vì lợi ích của khách hàng và đối tác của chúng tôi trên khắp thế giới. Chúng tôi cam kết đóng một vai trò thiết yếu trong việc định hình tương lai kỹ thuật số của Châu Âu trong nhiều thập kỷ tới.”

Intel cũng đang đầu tư hàng tỷ USD tại quê nhà Mỹ. Công ty đã thông báo vào tháng 3 năm ngoái rằng họ có kế hoạch chi 20 tỷ USD cho hai trung tâm thương mại mới ở Arizona.