lv5-1633355264.jpeg
ông chủ Bernard Arnault

Vào năm 2018, tôi đã bắt đầu với Louis Vuitton từ công việc là một Tình nguyện viên cho sự kiện Time Capsule của họ và đó là nơi tôi trở nên quen thuộc với cái tên Bernard Arnault. Hồi đó tôi là một tomboy, nên việc tôi được thuê vào một công ty thời trang cao cấp là điều hết sức điên rồ với chính bản thân mình. Tôi đã học được rất nhiều điều ở đó, như cách công ty có khả năng làm việc cùng với các ngành công nghiệp khác: trò chơi điện tử hay thể thao đã vượt qua sức tưởng tượng của tôi.

Làm thế nào họ có thể phá vỡ quy tắc gắn bó với ngành? Tôi thấy rằng đó là cách LVMH quản lý để trở thành một công ty lớn mạnh. Vì vậy, tôi muốn biết Bernard Arnault đã làm gì để khiến anh ấy trở thành con người như ngày nay, một nhân vật quyền lực và dường như là một nhà lãnh đạo vĩ đại. Tôi bắt đầu theo dõi tin tức của công ty và xem phần Hỏi & Đáp mà ông ấy đã làm ở Oxford.

Lưu ý: Tôi đã gắn bó trong một thập kỷ qua với Louis Vuitton Foundation. Tôi không còn là nhân viên của Louis Vuitton nữa vì tôi đã kết thúc sau khi hợp đồng của tôi hết hạn. Đây là những quan sát của tôi với tư cách là một cựu nhân viên của Louis Vuitton.

Cho phép nhà thiết kế tự do thực hiện sáng tạo của mình

Điều tôi cảm thấy thú vị chính là cố gắng chuyển đổi sự sáng tạo thành hiện thực trong kinh doanh. Để làm được điều này, bạn phải có sự kết nối với những người sáng tạo và nhà thiết kế, nhưng cũng phải làm cho ý tưởng của họ có tính thực tiễn và cụ thể hoá. – Nicole Sudjono.

Khi nhìn vào những người sáng tạo của Louis Vuitton, chúng ta sẽ thấy như thể họ là những người điều hành công việc kinh doanh. Thật hiếm khi tôi tìm thấy bất kỳ tuyên bố nào từ chính Bernard Arnault về các sản phẩm mà công ty đang tung ra, thay vào đó, những người sáng tạo luôn làm điều đó.

BTS hoá thân trong vai trò người mẫu tại buổi trình diễn của Louis Vuitton’s F/W21 Show

Điều này cho thấy rằng Bernard Arnault đã trao rất nhiều tự do cho những người sáng tạo. Hình thức này thể hiện rõ nhất trong các thiết kế được ra mắt mỗi khi có sự kiện trình diễn thời trang. Ông cho phép các nhà thiết kế tự do nhất có thể và để họ đưa ra quyết định cuối cùng.

Sự lãnh đạo này được gọi là giấy thông hành, nơi các nhà lãnh đạo cho phép nhân viên của họ điều hành công việc, đưa ra quyết định và ngay cả khi đối mặt với sai lầm. Phong cách này thường không phổ biến trong thế giới kinh doanh, vì điều phổ biến nhất là lãnh đạo dân chủ.

Bernard Arnault dường như tin tưởng vào các giám đốc sáng tạo và nhà thiết kế của công ty. Vì vậy, ông đã cho phép họ tiếp quản các phòng ban và được đổi mới. Tôi chắc chắn rằng ông có thể đã nói vài lời với họ, nhưng điểm mấu chốt là, các nhà thiết kế mới là người kiểm soát khi tạo ra sản phẩm mới, không phải ông.

Do đó, hoàn toàn không có bất kỳ giới hạn nào.

Chất lượng đi đầu

“Nếu bạn làm tiếp thị như hàng tiêu dùng, tôi không nghĩ điều đó có thể (đối với LVMH). Nhưng nếu bạn tạo ra thứ gì đó thực sự độc đáo, tôi nghĩ điều đó có thể xảy ra ”- Bernard Arnault chia sẻ tại Oxford Union, 2016.

Hầu hết các công ty liên quan đến nghệ thuật trong kinh doanh của họ luôn tiếp cận chất lượng đầu tiên. Chúng ta có thể đã biết này từ sách hay qua các video của Disney, Apple, Youtube. Những doanh nghiệp như Louis Vuitton cũng không ngoại lệ.

Nếu bạn để ý, hoạt động tiếp thị của Louis Vuitton chủ yếu chỉ từ Social Media. Họ không quảng cáo rầm rộ như cách các cửa hàng tạp hóa/ hàng tiêu dùng làm. Họ chỉ thông báo một dòng trên Instagram, và thế là xong. Đôi khi, họ sẽ nhắc lại sản phẩm trên internet, nhưng cũng không thực hiện thêm điều gì khác.

Hơn thế nữa, khi tôi làm việc tại Louis Vuitton, mỗi ngày luôn là một ngày bận rộn trong các cửa hàng. Khách hàng vẫn liên tục đến để mua các sản phẩm cao cấp của họ.

Bernard Arnault nói rằng họ không làm tiếp thị. Ông tin rằng tiếp thị đi ngược lại những gì LVMH phải làm, đó là chất lượng. Đối với ông, marketing là tạo ra sản phẩm. Nói cách khác, ông ấy để chất lượng lên tiếng và để sự truyền miệng từ khách hàng của họ làm công việc tiếp thị.

Chất lượng sẽ luôn vượt quá mong đợi của mọi người, vì vậy cụm từ chất lượng hơn số lượng là rất đúng.

Tồn tại mãi mãi

“Khi tôi nhìn thấy một sản phẩm của một số nhãn hàng tốt nhất của chúng tôi, nó phải tồn tại vượt thời gian nhưng cũng phải có trong đó một thứ gì đó hiện đại nhất. Đó là chìa khóa thành công.” – Bernard Arnault, 2017.

Đây là lý do tại sao Bernard Arnault cho phép các nhà thiết kế sáng tạo của mình phát triển vượt bậc. Dù là viết lách, cổ phiếu hay thời trang, hãy luôn hướng tới mục tiêu lâu dài, vượt thời gian.

Vượt thời gian, theo CEO của LVMH, là cách một thương hiệu tồn tại mãi mãi. Điều đó có nghĩa là không cần biết các thế hệ sau, ngay cả khi nền văn hóa thay đổi theo thời gian, công ty vẫn có thể thích nghi và tồn tại.

Louis Vuitton được tạo ra vào năm 1837 bởi chính Louis Vuitton khi ông mới 16 tuổi. Điều này có nghĩa là thương hiệu đã có hơn 160 năm tuổi. Và ngày nay, nó vẫn được đánh giá là một công ty luôn đổi mới, tồn tại lâu dài.

Bernard Arnault đảm bảo rằng các sản phẩm mà công ty của ông sản xuất đều được làm thủ công với chất lượng tốt nhất. Ông đã đề cập đến cách thử nghiệm khi đặt một chiếc vali Louis Vuitton trong một chiếc máy “tra tấn”, nơi chiếc túi sẽ được mở ra và đóng lại sau mỗi năm phút, ném ra xung quanh và thậm chí bị va đập hay rơi xuống với một tiếng nổ lớn. Đây là cách họ kiểm tra chất lượng của sản phẩm và xem nó “chịu đựng” trong bao lâu (mặc dù tôi chắc chắn rằng họ có nhiều cách hơn để làm điều đó).

Ngày nay, Louis Vuitton vẫn đang bán những chiếc túi tương tự từ thế kỷ 19, chẳng hạn như chiếc túi “The speedy” ra mắt vào những năm 1930. Qua nhiều năm, các nhà thiết kế đảm bảo rằng chiếc túi vẫn có thể phù hợp với thế giới hiện đại như một chiếc túi sang trọng và được mọi người yêu thích, săn đón.

Chúng ta luôn có thể áp dụng điều này vào cuộc sống của chính mình. Cho dù tạo ra bao nhiêu sản phẩm, hãy đảm bảo rằng luôn đổi mới và sáng tạo về cách làm để sản phẩm tồn tại lâu dài, cuối cùng là làm thế nào để doanh nghiệp của bạn tồn tại lâu dài.

Luôn đối xử với công ty như một StartUp

“Tôi thường nói với nhân viên của mình rằng nên cư xử như thể chúng ta vẫn còn là một công ty khởi nghiệp. Đừng ngồi lì trong văn phòng quá nhiều. Giữ vững lập trường với khách hàng hoặc với các nhà thiết kế khi họ làm việc. Khi tôi đến thăm các cửa hàng mỗi tuần, tôi luôn tìm kiếm những người quản lý cửa hàng và muốn nhìn thấy họ ở đó, không phải trong văn phòng để làm các thủ tục giấy tờ.” – Bernard Arnault, 2017.

Tôi vô cùng tâm đắc với câu trích dẫn này. Nếu một công ty nghĩ rằng họ đã đủ tốt rồi thì một ngày nào đó, người khác sẽ bắt kịp họ. Thay vào đó, những người coi mình là người khởi nghiệp rất khiêm tốn.

Mục đích chính của một công ty khởi nghiệp là phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Điều này bao gồm sản phẩm, con người và hệ thống của họ.

Khi làm việc tại Louis Vuitton, người hướng dẫn đã xác định được một trong những điểm yếu của tôi là khả năng nói trước đám đông, anh ấy đã hỗ trợ và làm việc chăm chỉ hơn để giúp tôi vượt qua điểm yếu của mình. Đây là lý do tại sao trong số tất cả các công ty tôi đã làm việc, Louis Vuitton là nơi tôi phát triển nhất.

Ngày nay, Louis Vuitton phát triển vô cùng tuyệt vời và mạnh mẽ. Nó mạnh đến mức họ đã mua được 75 thương hiệu khác nhau, một số thương hiệu thậm chí không liên quan đến ngành công nghiệp chính của họ và Bernard Arnault là tỷ phú thứ ba trên thế giới.

Với tư cách là một nhân viên cũ, tôi đã học được rất nhiều điều từ công ty. Nói trước công chúng, thế giới thời trang, công việc kinh doanh, và nhiều hơn thế nữa. Đó là một trong những điểm nhấn lớn nhất trong toàn bộ sự nghiệp của tôi.

KẾT LUẬN

Bernard Arnault không phải là một nhà phát minh, nhưng ông ấy là một doanh nhân vĩ đại. LVMH đã phát triển vượt bậc kể từ khi ông trở thành Giám đốc điều hành vào năm 1989. Ngày nay nó là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới và mới đây họ đã mua lại thương hiệu trang sức lớn nhất Tiffany & Co bất chấp thời gian khó khăn dưới thời Covid với giá 15,8 tỷ USD.