Chiều ngày 23/11, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, NVL) đã có thông báo về việc thông qua Nghị quyết về phương án phát hành cổ phiếu để chuyển đối trái phiếu.

Cụ thể doanh nghiệp này phát hành 270.729 cổ phiếu với giá 85.000 đồng/cổ phiếu để hoán đổi 5 trái phiếu (tương đương trên 23 tỷ đồng tính theo mệnh giá 200.000 USD/trái phiếu).

Chủ sở hữu của toàn bộ 5 trái phiếu này là Citigroup Global Markets Limited (CGML). Giao dịch đã được thực hiện vào ngày 22/11.

Số trái phiếu nói trên nằm trong gói trái phiếu chuyển đổi quốc tế trị giá 300 triệu USD do Novaland phát hành và niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX) vào tháng 7/2021 cho các nhà đầu tư quốc tế do The Bank of New York Mellon và Credit Suisse thu xếp và làm đại lý phát hành.

Ban đầu trái phiếu có giá chuyển đổi là 135.700 đồng/cổ phiếu và tỷ lệ thực hiện quyền chuyển đổi là 33.916 cổ phiếu/trái phiếu, sau đó giá chuyển đổi được điều chỉnh về 85.00 đồng/cổ phiếu và tỷ lệ chuyển đổi là 54.145 cổ phiếu/trái phiếu vào ngày 19/1/2022. 

Tính theo giá đóng cửa thị trường ngày 22/111, cổ phiếu NVL có giá là 25.350 đồng/cổ phiếu. Như vậy, giá chuyển đổi cao gấp 3,3 lần thị giá. Vốn điều lệ của Novaland dự kiến tăng thêm hơn 2,7 tỷ đồng. 

Theo nhận định của giới tài chính, giao dịch giữa Novaland và Citigroup Global theo dạng Private Investment in Public Equity (Đầu tư tư nhân vào cổ phần đại chúng) với các điều khoản đi kèm. Có khả năng có 1 thỏa thuận mua lại số cổ phiếu NVL được hoán đổi cho Citigroup Global với mức giá cao hơn mức giá hoán đổi. Cách thức này có thể giúp Novaland tạm gia hạn khoản nợ. Hoặc khi giá cổ phiếu về đến mức giá hợp lý, Citigroup Global sẽ chủ động bán ra số cổ phiếu trên.

Citigroup Global Markets Limited một công ty con gián tiếp thuộc sở hữu hoàn toàn của Citigroup Inc. Đây là đại lý môi giới quốc tế của Citigroup, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho các khách hàng tổ chức.

Đây là nhà tạo lập thị trường về vốn chủ sở hữu, thu nhập cố định và các sản phẩm hàng hóa bằng tiền mặt, các công cụ phái sinh phi tập trung (OTC) và thị trường giao dịch trao đổi, đồng thời là nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng đầu tư, thị trường vốn và tư vấn. CGML hoạt động trên toàn cầu, tạo ra phần lớn hoạt động kinh doanh của nó đến từ khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA), phần còn lại đến từ Châu Á và Châu Mỹ.

CGML được ủy quyền bởi Cơ quan Quản lý An toàn (PRA-Prudential Regulation Authority) trực thuộc Ngân hàng Trung ương Anh thực hiện chức năng ban hành các quy định về an toàn và được quản lý bởi Cơ quan Hoạt động Tài chính (FCA-Financial Conduct Authority) có trách nhiệm bảo đảm các dịch vụ tài chính và hoạt động của thị trường tài chính được thực hiện theo cách thức có lợi cho người sử dụng dịch vụ tài chính và thành viên tham gia thị trường tài chính, bao gồm cả việc khuyến khích môi trường cạnh tranh.

CGML cũng đã đăng ký tại Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (Commodity Futures Trading Commission, CFTC) và Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ (United States Securities Exchange Commission, SEC), và đây là một pháp nhân nằm trong Global Resolution Plan của Citigroup. Tính đến hết ngày 31/12, CGML có 5 chi nhánh là Cộng hòa Séc, Italia, Israel, Thụy Sỹ và UEA.

Hoạt động kinh doanh của CGML hỗ trợ phân khúc Khối ngân hàng dành cho doanh nghiệp (ICG) trong hoạt động của Citigroup và gần như hoàn toàn về bản chất là bán buôn, với cơ sở khách hàng bao gồm các tập đoàn, tổ chức tài chính, tổ chức và các tổ chức khác các nhà đầu tư, cũng như chính phủ và các tổ chức khu vực công.

Citigroup Global Markets Limited là một đơn vị không còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Đây là doanh nghiệp được tư vấn cho quá trình huy động bổ sung tối thiểu 2 tỷ USD để xây dựng nhà máy cho Công ty VinFast Trading and Investment Pte. Ltd. (công ty con của Vingroup, có trụ sở tại Singapore) tại North Carolina (Mỹ).

Trước đó, CGML cũng từng là cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Chứng Khoán Sài Gòn Hà Nội SHS. Tuy nhiên, đến năm 2018, CGML đã bán gần 1 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán này, không còn là cổ đông lớn.

CGML cũng có nhiều thương vụ đầu tư tại Công ty Cổ phần Traphaco (mã TRA), Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP), CTCP Khách sạn Sài Gòn, Công ty Cổ phần Cao su Tây Ninh (TRC)...