Phú Thọ Tourist báo lỗ hơn 55 tỷ đồng chỉ trong quý III, đánh dấu chuỗi thua lỗ kéo dài dù Đầm Sen từng là “điểm vàng” du lịch TP.HCM.

Báo cáo tài chính quý III/2025 của Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Phú Thọ (Phú Thọ Tourist, DSP) cho thấy mức lỗ sau thuế 55,4 tỷ, gấp gần 4 lần cùng kỳ năm ngoái con số cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Nguyên nhân chính, theo ban lãnh đạo, là khoản truy thu tiền thuê đất gần 43 tỷ cho giai đoạn 2016–2021. Trong đó, gần 26 tỷ là tiền thuê bổ sung tính theo Nghị định 103/2024, khiến chi phí đội lên trong bối cảnh doanh thu giảm sút.

chu-dam-sen-sa-lay-lo-nang-nhat-trong-5-nam-1761547698.jpg

📉 Doanh thu giảm, chi phí đội, lợi nhuận “bốc hơi”

Cụ thể, doanh thu bán hàng và dịch vụ quý III chỉ đạt 45,2 tỷ đồng, giảm 10%, còn doanh thu tài chính cũng lao dốc 27% xuống 5,1 tỷ  do lãi suất tiền gửi hạ.

Tính chung 9 tháng đầu năm, DSP đạt gần 136 tỷ doanh thu giảm 16% so với cùng kỳ, đồng thời lỗ gần 70 tỷ, trái ngược với lãi 10 tỷ đồng của năm ngoái.

🏗️ Đầm Sen biểu tượng du lịch một thời, nay thành “gánh nặng”

Phú Thọ Tourist hiện điều hành 4 đơn vị:

- Công viên văn hóa Đầm Sen (Đầm Sen Khô)

- Cụm khách sạn Ngọc Lan – Phú Thọ

- Trung tâm Du lịch Đầm Sen và Khu sinh thái Vàm Sát, cùng các khoản đầu tư tại Công viên nước Đầm Sen (DSN).

- Hai khách sạn Sài Gòn – Đà Lạt, Sài Gòn – Đông Hà.

Từng là biểu tượng vui chơi lâu đời của TP.HCM, Đầm Sen giờ lại trở thành “cục nợ” lớn nhất. Riêng năm 2024, công viên này đã lỗ hơn 37 tỷ đồng. Ban lãnh đạo thừa nhận sức chi tiêu người dân giảm, trong khi các khu vui chơi mới mọc lên khiến lượng khách sụt mạnh.

🔄 Kế hoạch “vực dậy” thương hiệu

Bất chấp khó khăn, Phú Thọ Tourist vẫn đặt mục tiêu doanh thu 227 tỷ và lãi 2,6 tỷ trong năm nay. Công ty cho biết sẽ đổi mới mô hình quản trị, đẩy mạnh truyền thông quảng bá thương hiệu Đầm Sen để lấy lại vị thế “điểm hẹn giải trí” của thành phố.