Công ty cổ phần phần Ô tô TMT (TMT Motors) đang đối mặt với những thách thức lớn về tài chính khi Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) đưa cổ phiếu của công ty vào diện cảnh báo do khoản lỗ luỹ kế lên tới gần 270 tỷ tính đến cuối năm 2024. Với tình hình kinh doanh không khả quan và dự báo trong tương lai, TMT Motors cần có những bước đi chiến lược để phục hồi.

Kết quả kinh doanh bất lợi

Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2024, TMT Motors ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.326 tỷ giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty là âm 326 tỷ trong khi đó cùng kỳ năm trước, công ty đạt lãi hơn 2 tỷ.

Nguyên nhân dẫn đến kết quả này được TMT Motors lý giải là do bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường bất động sản đóng băng, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, và thay đổi công nghệ dẫn đến sụt giảm mạnh lượng tiêu thụ ô tô. Bên cạnh đó, công ty cũng đang tiến hành tái cấu trúc toàn bộ tổ chức, từ sản phẩm đến nhà cung cấp và các hoạt động kinh doanh khác.

tin-xau-lien-tuc-den-voi-doanh-nghiep-phan-phoi-xe-dien-trung-quoc-lieu-co-doi-dau-noi-voi-vinfast-1744261346.jpg

Trong bản giải trình, TMT Motors cho biết đã thực hiện giải phóng tồn kho bằng cách thanh lý toàn bộ mẫu mã cũ và hàng tồn kho giá cao. Ban lãnh đạo tiết lộ rằng, giá trị hàng tồn kho đã giảm từ 1.392 tỷ xuống còn 486 tỷ.

Dự kiến vào ngày 26/4 tới, TMT Motors sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 tại Hà Nội. Công ty đặt mục tiêu tiêu thụ 8.075 chiếc xe trong năm 2025, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần năm 2025 dự kiến đạt 3.839 tỷ tăng 52% so với năm 2024, cùng với kế hoạch lãi sau thuế 270 tỷ.

Để đáp ứng nhu cầu trong tương lai của ngành công nghiệp ô tô điện, TMT Motors dự kiến hoàn thiện kế hoạch xây dựng dây chuyền sản xuất ô tô điện với tổng sản lượng 30.000 xe/năm. Công ty cũng cam kết tái cấu trúc toàn bộ hệ thống đại lý của mình nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Một điểm nhấn trong chiến lược của TMT Motors là quyết tâm theo đuổi mô hình kinh doanh dài hạn, với mục tiêu trở thành một trong những nhà sản xuất xe thương mại hàng đầu tại Việt Nam vào năm 2027.

Tại phiên giao dịch sáng 9/4, cổ phiếu TMT đã dừng lại ở mức 10.300 đồng/cp, ghi nhận sự giảm 40% so với mức đỉnh hồi tháng 2. Diễn biến này phản ánh rõ ràng những lo ngại của nhà đầu tư về tình hình tài chính của công ty.

-----------------------------

TMT Motors chuyên sản xuất và lắp ráp xe gắn máy cũng như ôtô tải, nổi bật với các dòng sản phẩm như xe tải Cửu Long, Tata, Howo, DFSK. Năm 2022, công ty đã chuyển hướng chiến lược sang lĩnh vực ô tô điện, tập trung vào phân khúc xe nhỏ giá rẻ, với sản phẩm chủ lực là Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam.

Công ty đã hợp tác với SAIC GM Wuling Automobile (Trung Quốc) để xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện tại Hưng Yên, với năng lực sản xuất ban đầu 30.000 xe/năm. Điều này cho thấy TMT Motors đang nỗ lực phát triển sản phẩm phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện đại.