anh-chup-man-hinh-2021-10-02-luc-07-46-51-1637394429.png
 

Rất nhiều người cho rằng công nghệ blockchain sẽ tạo ra một cuộc cách mạng tương tự như cách mạng Internet thời những năm 1990.

Với đặc tính mỗi bản ghi dữ liệu đều được mã hoá, có con trỏ đến bản ghi trước đó và có trường ghi thời gian sinh ra dữ liệu, blockchain được coi như một sổ cái được chia sẻ, bất biến để ghi lại các giao dịch, theo dõi tài sản và xây dựng lòng tin.

Chính nhờ blockchain mà lòng tin có thể là một hàng hoá hoá được chia sẻ bởi tất cả mọi người và có thể nó sẽ là giải pháp thay thế vững chắc cho các loại tiền pháp định (fiat curencies) cho nền tài chính toàn cầu trong 5-10 năm tới

Không những thế “blockchain đang thay đổi cơ bản cách mọi người và cơ quan hành chính công chia sẻ thông tin và tin tưởng lẫn nhau, nó cho phép các cơ quan hành chính nhà nước bảo vệ chống lại gian lận, tăng cường độ tin cậy và bảo mật cũng như giúp việc xác minh tính xác thực của dữ liệu trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí” (theo liên minh Châu Âu EU).

Đấy là lý do mà hầu hết các quốc gia phát triển trên thế giới đều đang khuyến khích, đầu tư cho việc nghiên cứu, phát triển các hệ thống trên nền công nghệ blockchian, các nước Đức, Anh, Pháp, Canada đều có quĩ phát triển blockchain (bao gồm cả mobile game và tiền điện tử), Singapore còn quyết định biến Singapore thành trung tâm tiền điện tử toàn cầu.

Công nghiệp tiền điện tử là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất mà chúng ta từng chứng kiến trong đời (tăng với cấp số nhân). Việc tham gia vào công nghiệp tiền tử toàn cầu thời điểm hiện tại có thể so sánh với việc tham gia vào các công ty internet vào cuối những năm 1990.

Cơ hội của Việt Nam chúng ta trong việc áp dụng công nghệ blockchain phát triển các hệ thống mobile game và tiền điện tử toàn cầu là rất lớn, bởi đấy chính là sở trường của người Việt Nam: giỏi toán, nắm bắt công nghệ mới nhanh, sáng tạo, hợp tác với nhau trong một team nhỏ, làm với tốc độ nhanh.

Việt Nam chúng ta đang khẳng định vị thế ở Đông Nam Á và trên toàn cầu: Mobile game được xếp hạng 7 trên toàn cầu, đứng đầu vô đối ở khu vực ĐNA và Úc châu (ANZSEA), điển hình là Nguyễn Hà Đông, Amanotes (top 10 thế giới), Onesoft (top 2 ANZSEA); Tiền điện tử đã có những dự án thành công ở tầm quốc tế, với Axie, Elemon, Coin98, Thetan Arena, trong đó Axie xếp hạng 25 toàn cầu.

Theo ước tính, Việt Nam chiếm cỡ 1,2% trong chiếc bánh 110 tỷ USD mobile game toàn cầu và chiếm cỡ 0,5% trong chiếc bánh 300 tỷ USD tiền điện tử toàn cầu. Tính ra Việt Nam cũng thu được cỡ 3 tỷ USD mỗi năm, đóng góp khá lớn vào tăng trưởng kinh tế quốc gia, nhưng rất tiếc vẫn còn nhỏ so với tiềm năng, nếu giới IT Việt Nam nỗ lực hơn nữa, thay đổi tư duy và cách làm, nếu chính phủ hỗ trợ tốt hơn, có khung pháp lý đầy đủ và kịp thời hơn thì con số có thể lên đến 6 tỷ USD 8 tỷ USD mỗi năm.

Đầu tiên là bản thân giới công nghệ thông tin Việt Nam phải thay đổi, muốn tiến ra toàn cầu chúng ta cần có tư duy lớn, có tầm nhìn xa, dài hạn, bỏ tính gen ghét, chèn ép lẫn nhau, cùng đoàn kết tiến ra thế giới, cùng hướng đến chiếc bánh khổng lồ 400 tỷ - 500 tỷ USD, hãy đặt lòng tự tôn dân tộc thường trực trong suy nghĩ, lấy sự thành công của người Việt Nam trên trường quốc tế là thành công của chính mình.

Thứ hai là chính phủ, những người làm chính sách hãy trả lời các câu hỏi “tại sao các công ty blockchain Việt Nam lại đăng ký kinh doanh ở Singapore”, “tại sao các công ty blockchain Việt Nam lại phải hoạt động trong âm thầm, dù đã mang về cho đất nước hàng tỷ USD”, “tại sao Singapore không những công nhận mà còn đặt mục tiêu trở thành trung tâm tiền điện tử toàn cầu”, “tại sao ngân hàng trung ương Thái Lan đã phát hành tiền điện tử của riêng mình”, “liệu chúng ta có tụt hậu, có bị bỏ lỡ chuyến tàu blockchain hay không”.

Tôi rất thích tư duy “nếu chúng ta không thể đánh bại nó, hãy tham gia vào cuộc chơi, nếu không tham gia chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau, tham gia để hiểu rõ hơn những lợi ích và những rủi ro tiềm ẩn của nó”. Đã đến lúc chúng ta phải xây dựng khung pháp lý cho lĩnh vực blockchain, game online, tiền điện tử theo hướng “không cản trở, không kìm hãm”, hãy để các doanh nghiệp blockchain Việt Nam bước ra ánh sáng, hãy coi blockchain, game online, tiền điện tử là một cấu thành của nền kinh tế số.

Chúng ta cần ban hành ngay các qui tắc, điều kiện, thủ tục thành lập, hoạt động và phát hành tiền điện tử ra quốc tế cho các doanh nghiệp tài sản kỹ thuật số, cần có văn bản pháp qui công nhận tiền điện tử là tài sản hợp pháp của cá nhân, của doanh nghiệp, cần có qui định kiểm soát gian lận và lừa đảo, cần có qui định về chế độ thuế đối với tiền điện tử để có thể thu được thuế cho ngân sách nhà nước, cần có cổng thông tin quốc gia về tiền điện tử.

Tôi tin tưởng sâu sắc rằng nếu chúng ta làm tốt những điều trên thì công nghiệp blockchain, game online, tiền điện tử Việt Nam sẽ có vai trò quan trọng với kinh tế quốc gia không kém ngành may mặc, giày da, túi xách và sẽ có đóng góp quan trọng vào nền kinh tế số của Việt Nam.

Tác giả: Đỗ Cao Bảo- Phó Chủ tịch HĐQT FPT