Tập đoàn Masan vừa cho biết, họ sẽ chi 1 tỉ USD tiền mặt mua thêm 15% cổ phần The CrownX. Trùng hợp thay, mấy ngày trước khi ông Tô Hải, CEO Chứng khoán Bản Việt cũng chia sẻ, họ đang có các thương vụ có giá trị khoảng 2 tỷ USD, sẽ được ghi nhận vào các năm sau. Phải chăng Bản Việt đang là bên tư vấn cho thương vụ của Masan?

Tại ĐHCĐ CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC - mã chứng khoán: VCI) tổ chức ngày 24/6, ông Tô Hải, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ, mảng ngân hàng đầu tư của VCI có các thương vụ có giá trị khoảng 2 tỷ USD, sẽ được ghi nhận vào các năm sau.
Nếu không có Covid-19, Bản Việt sẽ chốt 1 thương vụ giá trị 1,5 tỷ USD. Còn trong tình hình hiện tại, trong năm nay, Công ty chỉ có khả năng hoàn thành thương vụ này khoảng 40%, nhưng chắc chắn sẽ hoàn thành trong tương lai.
Năm 2020, VCI đặt kế hoạch doanh thu 1.390 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng, giảm 35,6% so với thực hiện năm 2019.

Theo lãnh đạo VCI, kế hoạch lợi nhuận năm 2020 không đáng kể so với tiềm năng của Công ty. Nhưng từ năm 2021, Công ty sẽ lấy lại đà tăng trưởng như giai đoạn 2016 - 2017, mục tiêu tăng gấp đôi vốn chủ sở hữu mà không phải phát hành thêm.
Chia sẻ về định hướng kinh doanh, ông Tô Hải cũng cho biết, mảng IB của Bản Việt trong những năm trước tập trung ngành tăng trưởng tốt như ngành ngân hàng. Tuy nhiên, năm nay và các năm tới sẽ quay lại và tập trung nhiều vào ngành hàng tiêu dùng.
Giới kinh doanh không khỏi tò mò về 'deal' mà công ty này sắp thực hiện, bởi 2 tỷ USD là con số vô cùng lớn. Và ẩn số này đã được phần nào được giải đáp tại đại hội của Masan sáng nay - một cái tên có mối quan hệ thân thiết với Bản Việt – công ty chứng khoán do bà Nguyễn Thanh Phượng làm Chủ tịch
Chứng khoán Bản Việt là đơn vị có mối quan hệ quen thuộc trong việc tư vấn tài chính cho các thành viên của Masan.
Gần nhất, hồi quý 1/2020, VCSC tư vấn thành công cho Masan Group trong việc mua chi phối Công ty cổ phần Bột giặt NET thông qua 1 công ty con là Công ty TNHH Masan HPC. Năm ngoái, Bản Việt là đơn vị tư vấn lên sàn cho CTCP Masan MeatLife (MML).
Còn sắp tới, Masan đang nói về một thương vụ mang tên CrownX.
Ngày 12/6, HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan – Mã: MSN) công bố thông qua Nghị quyết HĐQT về việc tán thành việc thành lập Công ty TNHH The Sherpa và Công ty CrownX.
Trong đó, CrownX sẽ là công ty con nắm giữ phần vốn góp của Công ty CP phát triển và thương mại Dịch vụ VCM (VCM) và cổ phần của Công ty TNHH MasanCosumerHoldings.
Dự kiến CrownX sau khi hoàn tất việc nhận chuyển giao sẽ nắm giữ 83,74% cổ phần VCM (Đơn vị sở hữu 100% vốn VinCommerce – vận hành chuỗi Vinmart, Vinmart+) và 85,71% vốn tại Masan Consumer Holdings (Công ty sở hữu 95,24% vốn tại Masan Consummer).
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức sáng ngày 30/6, các cổ đông Masan đã thông qua nghị quyết của HĐQT về việc mua thêm 15% cổ phần của The CrownX.
Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan cho biết tại phiên thảo luận, giao dịch đang được cân nhắc thực hiện bằng tiền mặt với giá trị lên đến 1 tỉ USD. Thời gian thực hiện dự kiến sẽ được hoàn tất trong quý II/2020 đến quí III/2020.
Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch HĐQT Masan Comsumer cho biết, con đường của Masan là không ngừng nghỉ nhằm làm hài lòng người tiêu dùng. Nhưng Masan Comsumer trước đây vốn không tiếp cận được trực tiếp với khách hàng.
"Doanh thu hàng năm gần 1 tỉ USD mà đang có chỉ là một góc nhỏ trong nhu cầu người tiêu dùng. Do chúng ta vẫn chỉ bán hàng qua các kênh phân phối mà chưa có một hệ thống riêng để phát triển.
Theo đó, bằng việc sáp nhập VinCommerce (VCM) vào Masan, MCH và MML được xem là một bước nhảy vọt của Masan, sẽ tạo ra sự hiệp lực đáng kể, đẩy nhanh các chiến lược tập trung vào người tiêu dùng", ông Thắng cho hay.
Nói về Vinmart và Vinmart+, Tân Tổng Giám đốc Danny Le cho rằng, Masan luôn nhìn thấy mục tiêu cuối cùng ngay từ những ngày đầu tiên, cụ thể là "Point of life". Trong đó, Masan chia hệ thống Vinmart, Vinamart+ thành 3 giai đoạn.
Giai đoạn đầu tiên như tất cả mọi người cùng nhìn thấy: Đó là kinh doanh ăn uống, nhu yếu phẩm, tức đây là ưu tiên trước mắt của Masan tại hệ thống bán lẻ này.
Bước sang giai đoạn thứ hai, Masan hướng đến khai thác đời sống tài chính, bao gồm: Mở tài khoản ngân hàng, vay, chuyển tiền, đăng ký tín dụng, mua bảo hiểm, thanh toán hoá đơn, đầu tư, giao dịch.
Kế hoạch dài hơi hơn cũng là đích đến cuối cùng của "Point of life" – Sinh hoạt kết nối và giải trí. Hệ sinh thái lúc này bao quát từ chia sẻ tương tác, trò chuyện, xem phim, nghe nhạc, đọc tin, chơi game, nhắn tin nghe gọi, học tập, sức khoẻ, mua vé máy bay…
Trở lại với ưu tiên trước mắt, theo Masan, thị trường bán lẻ nhu yếu phẩm đang chiếm đến 50% tổng ngành bán lẻ Việt Nam (tính đến cuối năm 2018), số lần người tiêu dùng đi chợ/cửa hàng tạp hoá đạt 3-4 lần/tuần, hơn 50% người tiêu dùng mua nhu yếu phẩm 1 lần/ngày… Với sự hợp nhất Vinmart, Vinmart+, Masan sẽ có hệ thống 3.000 cửa hàng trong năm 2020 nhằm phục vụ 9 triệu người dùng.
Mục tiêu của ở kịch bản cơ bản của CrowX là làm chủ 5.000 cửa hàng với doanh thu 100 -150 nghìn tỉ đồng với biên lợi nhuận vận hành khoảng 13%, cơ cấu đóng góp từ sản phẩm độc quyền của Tập đoàn là 25%.
Ở kịch bản tốt nhất, công ty mong muốn có 10.000 cửa hàng và 20.000 cửa hàng nhượng quyền, doanh thu có thể đạt 200-250 nghìn tỉ đồng với biên lợi nhuận 15%, riêng đóng góp từ sản phẩm độc quyền là 45%.
Theo ông Thắng, để CrownX thành công, cần tìm ra những mô hình kinh doanh thành công, bao gồm hàng hoá, logistics, hàng hoá, mô hình tài chính. Đặc biệt, CrowX phải là nơi thu hút và nuôi dưỡng tài năng để cùng bước trên "Con đường của Việt Nam, cho Việt Nam; của Chúng ta, cho Chúng ta".
Ông Thắng khẳng định: "Bán lẻ không có biên giới, Vincommerce sẽ không chỉ dừng lại ở Việt Nam mà trở thành top 50 thương hiệu toàn cầu". Masan cũng lên chiến lược xây dựng thương hiệu riêng - hàng độc quyền trong liên kết với nhà cung cấp, mục tiêu chiếm đến 40% doanh số của hệ thống.
Riêng năm 2020, Masan dự kiến VCM sẽ đạt doanh thu hơn 42.000 tỷ đồng năm nay, tăng 64% so với năm 2019. Trong đó, tăng trưởng doanh thu đến từ 24-25% các cửa hàng VinMart và VinMart+ hiện hữu, còn lại là đóng góp từ các cửa hàng được mở trong năm 2020. Masan đặt kỳ vọng EBITDA của hệ thống Vinmart và Vinmart+ đến cuối năm 2020 sẽ giảm về -3%, thậm chí chính thức hoà vốn.
Thay vì chiến lược mở rộng liên tục để chiếm địa bàn như chủ cũ Vingroup, Masan sẽ mở rộng chuỗi cửa hàng theo cách chọn lọc và tập trung vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu. Công ty cũng đối sánh các điều khoản thương mại với nhà cung cấp nhằm đạt mức ngang bằng thị trường, tập trung vào việc giảm chi phí phí hoạt động tại cửa hàng song song đổi mới danh mục sản phẩm hệ thống Vinmart và Vinmart+ thông qua phát triển danh mục hàng hóa chủ chốt, đảm bảo các sản phẩm trong danh mục này có mặt tại tất cả các cửa hàng.