Một nhà máy điện mặt trời của Xuân Thiện Group

Cuối tháng 6 vừa qua, Tập đoàn EDP Renewables (EDPR) công bố mua lại hai dự án điện mặt trời của Xuân Thiện Group, tập đoàn thuộc sở hữu của anh trai bầu Thụy - ông Nguyễn Văn Thiện. Trị giá thương vụ lên đến 284 triệu USD (hơn 6.560 tỷ đồng) và kèm theo điều khoản tùy thuộc vào kết quả kinh doanh sẽ có thêm khoản thu nhập bổ sung. 

Cả hai dự án điện mặt trời có tổng công suất 200 MWac (255 MWdc) bắt đầu hoạt động từ năm 2020 tại huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Đặc biệt là dự án đã có hợp đồng mua bán điện 20 năm với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với giá 93,5 USD/MWh. Thương vụ này sẽ giúp tập đoàn EDPR tăng gấp đôi công suất đang vận hành tại Việt Nam.

EDRP là nhà sản xuất năng lượng tái tạo lớn thứ tư thế giới với doanh thu năm 2021 gần 2 tỷ USD và lãi ròng 743 triệu USD. Hiện công ty đang hoạt động tại 26 quốc gia và nắm giữ danh mục tài sản hoạt động tổng cộng 14 GW.

Trước đó vào năm 2021, tập đoàn này đã mua dự án điện mặt trời Trung Sơn của Trina Solar nằm tại tỉnh Khánh Hòa với giá 36 triệu USD. Và đầu năm 2022, EDRP cũng đã mua lại tập đoàn năng lượng mặt trời lớn nhất Singapore là Sunseap với giá 1,1 tỷ USD. 

Nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện Thuận Bắc - Một trong hai dự án được cho là nằm trong thương vụ

Mục tiêu của tập đoàn EDP Renewables khi mạnh tay chi tiền cho các thương vụ thâu tóm nhằm xây dựng một trung tâm năng lượng sạch cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với việc thành lập trụ sở của EDP Sunseap tại Singapore, công ty đa quốc gia này dự kiến đầu tư con số 10 tỷ Singapore cho đất nước “đảo quốc sư tử”.

Đối tác của EDPR trong thương vụ - Xuân Thiện Group là một tập đoàn chuyên đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, vật liệu xây dựng, nông nghiệp công nghệ cao, bất động sản,..... Tập đoàn được thành lập vào năm 2000 bởi ông Nguyễn Văn Thiện - người con trai đầu của doanh nhân nổi tiếng Nguyễn Xuân Thành. Hệ sinh thái của Xuân Thiện Group bao gồm các công ty sở hữu dự án nghìn tỷ như: Xuân Thiện Ninh Bình, Xuân Thiện Nam Định,...

Hai dự án được bán cho EDPR không được đề cập cụ thể, nhưng theo một số thông tin thì hai dự án đó có thể là nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện Thuận Bắc và nhà máy Thuận Nam 12. Năm 2020, tập đoàn của ông Thiện đã cho vận hành nhà máy điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á - dự án Xuân Thiện Ea Súp tại Đắk Lắk. 

Ông Nguyễn Văn Thiện - Chủ tịch của Tập đoàn Xuân Thiện Group

Xuân Thiện Ninh Bình là một thành viên trong hệ sinh thái Xuân Thiện Group hiện có vốn điều lệ lên đến 9.000 tỷ đồng, trong đó ông Thiện sở hữu 80% vốn điều lệ. Tuy nhiên tình hình kinh doanh của công ty này không được khả quan khi lần lượt báo lỗ sau thuế năm 2020 là 2,6 tỷ đồng và 2021 con số âm “vọt lên” 22,6 tỷ đồng. Trước đó giai đoạn 2016 - 2019 công ty có lãi nhưng rất ít với tỷ lệ 1% trên doanh thu. Cuối năm 2021, tổng tài sản của Xuân Thiện Ninh Bình tăng lên 1.654 tỷ, đạt mức 6.469 tỷ đồng.

CAO CHÍ CANG - Vietnam Business Insider