Bài này mình chia sẻ cho anh em 4 phần chính:
- 1 là toàn cảnh tổng quan số liệu Thương mại Điện tử (TMDT) quý 1 - 2024.
- 2 là chi tiết về tình hình tổng sàn Shopee & mảng làm đẹp.
- 3 là chi tiết về tình hình tổng sàn TiktokShop
- 4 là nhận định - phán đoán tương lai hướng đi để Win cho seller - Brands
---------------------------------
1 toàn cảnh tổng quan số liệu TMDT quý 1 - 2024
- Tổng doanh số 3 sàn S-T-L là 67k tỷ tăng 76% so với cùng kỳ quý 1 năm ngoái.
- Có 743 triệu sp đã bán ra bởi 464k shop ( Lưu ý nhiều shop có thể cùng 1 chủ )
- Shopee đạt doanh số 44k tỷ chiếm 66%. Tăng 75% so với ds cùng kỳ 25 ngàn tỷ.
- Tiktok đạt doanh số 17,9k tỷ chiếm 26,5% ( So với năm ngoái 5k4 tỷ chiếm 14% ). Tăng 228% so với ds cùng kỳ 5k4 tỷ .
- Lazada đạt doanh số 5,3k tỷ chiếm 7.9% ( So với năm ngoái 7k5 tỷ chiếm 19.7% )
===> Lazada đã chính thức hụt hơi trong cuộc chiến TMDT doanh số đang trên đà suy giảm. Trong khi 2 đối thủ còn lại tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt Tiktok đang tăng với tốc độ x3 lần so với Shopee.
Tiki chính thức chỉ còn là cái tên để hoài niệm.
---------------------------------
2 chi tiết về tình hình tổng sàn Shopee & mảng làm đẹp.
- Shopee đạt doanh số 44k tỷ tăng 75% so với ds cùng kỳ 25 ngàn tỷ. Trong đó tỉ lệ shop có lượt bán là: 214k giảm 20k so với cùng kỳ.
- Trong đó: Shop thường chiếm tỷ trọng 68% ( cùng kỳ năm ngoái chiếm 75%) tăng trưởng 50%. Shop chính hãng chiếm 32% tăng trưởng 113%.
- Vị trí Shop bán hàng: HN ( 47%) - TPHCM ( 35%) - Nước ngoài ( 7%)
-- Mảng làm đẹp trên shopee --
- Doanh số 6k5 tỷ tăng 55% so với cùng kỳ 4k tỷ.
- Shop có lượt bán 42k giảm 5k
- Tỷ trọng % doanh số giữa shop thường và shop Mall là 50-50
- Vị trí Shop bán hàng: TPHCM ( 46%) - HN ( 35% ) - nước ngoài ( 8%) - Hàn Quốc 4%
===> Tình hình chung Shopee vẫn giữ được thị phần và tốc độ tăng trưởng ds với TMDT VN. Tuy nhiên, Shopee gần như đã tung hầu hết " bài vở ", về tương lai chắc chắn sẽ bị Tiktok chiếm thị phần nếu ko có 1 cải tiến nào thật sự lớn hơn.
Mảng làm đẹp trên Shopee đã phân hóa ngày càng rõ ràng, KH đã nghiêng dần sang shop Mall, nước ngoài và trực tiếp từ HQ, TQ. Các đại lý bán lẻ tương lai sẽ khó có đất sống khi mà hầu hết các nhãn hàng tham gia b2c/ d2c ngày càng nhiều & mạnh.
---------------------------------
- 3 là chi tiết về tình hình tổng sàn TiktokShop
- 4 là nhận định - phán đoán tương lai hướng đi để Win cho seller - Brands
==>>>> Bài dài rồi lười viết quá :))) mai viết tiếp 2 phần sau






