Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2023 với nhiều số liệu không mấy khả quan.

Cụ thể, quý 3/2023, công ty ghi nhận doanh thu đạt 312 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong cơ cấu doanh thu các mảng đều ghi nhận sụt giảm so với cùng kỳ, trong đó mảng dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi giảm hơn 9% xuống còn 266 tỷ đồng. 

Mảng mang lại lợi nhuận tốt là doanh thu tài chính của công ty này tăng 30% lên 8 tỷ đồng nhờ khoản lãi tiền gửi, tiền cho vay tăng. 

Chi phí tài chính và chi phí bán hàng đều tăng, chi phí quản lý doanh nghiệp gần như đi ngang, trong đó chi phí tài chính tăng gấp gần 5 lần lên hơn 7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn ghi nhận khoản lợi nhuận khác gần 10 tỷ đồng. Giá vốn vẫn neo cao khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp giảm 26,6%.

Lợi nhuận sau thuế Vinasun cũng ghi nhận gần 33 tỷ đồng, giảm 46% so với mức thực hiện trong cùng kỳ năm trước. Đây là quý thứ 2 liên tiếp Vinasun tăng trưởng âm sau chuỗi 5 quý tăng trưởng liên tiếp hậu đại dịch và là mức lãi thấp nhất trong 6 quý gần nhất.

Lũy kế 9 tháng, Vinasun ghi nhận doanh thu 941 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi đạt 789 tỷ đồng, doanh thu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách theo hợp đồng đạt 133,3 tỷ đồng, còn lại là doanh thu các dịch vụ khác. Lợi nhuận sau thuế đạt 126 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với thực hiện năm trước. 

Năm 2023, Vinasun lên kế hoạch doanh thu 1.345 tỷ đồng, tăng 24% so với thực hiện năm trước; lãi sau thuế dự kiến hơn 209 tỷ đồng, tăng gần 13%. Với kết quả kinh doanh này, công ty này đã hoàn thành 70% kế hoạch doanh thu và 60% chỉ tiêu lợi nhuận sau nửa đầu năm.

Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của Vinasun đạt 1.681 tỷ đồng, giảm hơn 155 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tài sản cố định chiếm hơn một nửa, tương đương 1.078 tỷ đồng. Công ty có 49 tỷ đồng tiền mặt và 52 tỷ đồng các khoản tương đương tiền. Vinasun còn gần 117 tỷ đồng phải thu khách hàng, gồm 76,7 tỷ đồng khách hàng dùng thẻ taxi, 32 tỷ đồng từ thanh lý tài sản cố định…

Nợ phải trả của doanh nghiệp ở mức 538 tỷ đồng, tăng hơn 19,3% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, nợ dài hạn chiếm 59% trong tổng nợ phải trả, chủ yếu là nợ vay tài chính với 198 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm, số lượng nhân sự của công ty cũng có sự sụt giảm nhẹ, giảm 79 người so với thời điểm cuối năm 2022, còn 1.934 nhân sự. Con số này không thấm tháp gì so với thời điểm năm 2017, Vinasun cắt giảm đến 10.000 nhân sự do chịu sức ép cạnh tranh từ các hãng taxi công nghệ khiến Vinasun đã phải cắt giảm lái xe để chuyển sang mô hình hợp tác kinh doanh thương quyền, thay vì phân chia phí taxi nhằm hạ thấp chi phí và tìm cách tồn tại.

Thời kỳ hoàng kim, Vinasun là một trong những hãng taxi sở hữu số đầu xe lớn nhất TP.HCM, số lượng nhân viên lên đến hơn 14.000 người và gần 6.000 đầu xe, doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, doanh nghiệp này thường xuyên sa thải nhân sự, bán thanh lý bớt các đầu xe, chật vật tìm cách tồn tại giữa cơn bão khó khăn càn quét.

Trong một diễn biến khác, mới đây, bà Nguyễn Kim Phượng, cổ đông lớn của Vinasun đã bán ra 300.000 cổ phiếu VNS qua đó giảm sở hữu xuống còn hơn 3,26 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 4,81% và không còn là cổ đông lớn công ty. Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch sáng ngày 24/10, lúc 9h50 cổ phiếu VNS đứng tại giá tham chiếu với 14.900 đồng/cổ phiếu. So với hồi đầu năm, cổ phiếu này đã giảm 2.100 đồng/cổ phiếu.