Doanh nhân Hồ Huy sinh năm 1955, ông sinh ra trong thời chiến, năm lớp 10 ông đã tham gia vào quân ngũ, ông gia nhập vào Trung đoàn 304 pháo mặt đất với vai trò là lính trinh sát, chiến trường Quảng Trị là nơi ông Huy cùng đồng đội đã kề vai chiến đấu cùng nhau trong một thời gian dài.

chan-dung-ong-ho-huy-chu-tich-tap-doan-taxi-mai-linh-nguoi-linh-nam-xua-cung-cau-chuyen-nhuong-ngai-vang-cho-vinasun-1680199649.jpeg

Năm 1976 - 1980, ông Huy rời quân ngũ và được cử đi du học Liên Bang Nga, tại đây ông được học về ngành cơ khí ô tô. Sau năm 1980, ông Huy tham gia công tác tại Bộ xây dựng một năm. Từ năm 1981 - 1985, ông Huy thành người quản lý lao động tại Tiệp Khắc ở nhà máy đại tu ô tô máy kéo. Năm 1985 - 1993, ông Huy trở về nước và làm việc cho Công ty Saigontourist.

Cùng với niềm đam mê có sẵn trong máu và kinh nghiệm bao năm tích lũy được, năm 1993 ông Hồ Huy quyết định sáng lập ra công ty vận tải Mai Linh với số vốn ban đầu chỉ có 300 triệu đồng. Ông kiêm chức vị Tổng giám đốc cùng Chủ tịch HĐQT.

Công ty ông những ngày đầu chỉ có 2 chiếc xe du lịch 4 chỗ cùng 25 nhân viên, ông Huy bắt đầu đẩy mạnh khai phá thị trường taxi tại Hà Nội với mục đích kinh doanh lúc đầu là du lịch, bán vé máy bay, xe cho thuê. Đến tháng 4/1995, ông Huy tiến vào Sài Gòn và lập nên Xí nghiệp Sài Gòn Taxi, dịch vụ Taxi Mai Linh cũng được khai sinh từ đây.

Ông Huy kể, những ngày đầu công ty gặp khá nhiều khó khăn vì thời điểm này thị trường kinh tế còn chưa ổn định, nhà nước còn quy định khó khăn, thu nhập của dân thấp nên việc đi taxi là một vấn đề xa xỉ, hơn nữa thời gian này du lịch chưa phát triển. Cũng trong thời gian này, Mai Linh đã huy động các anh em trong công ty lấy vốn nhàn rỗi của mỗi anh em mua cổ phần của Mai Linh, ai có ít góp ít thực hiện theo chủ trương xã hội hóa công ty, cổ phần hóa doanh nghiệp. 

Từ một cái kiot nhỏ trên đường Nguyễn Huệ cùng với 2 chiếc xe cũ, Mai Linh nhanh chóng nổi tiếng vì chất lượng phục vụ tốt và dịch vụ mới. Đây là thời điểm rực rỡ nhất của Mai Linh.

Bên cạnh vận tải, Mai Linh còn mở rộng sang các hoạt động khác như du lịch - lữ hành, xây dựng, đào tạo, quảng cáo truyền thống, công nghệ thông tin, tài chính,… Ông Hồ Huy bắt đầu vào con đường đầu tư đa ngành, bỏ taxi mà đi buôn đất. Bất động sản biến động, bong bóng vỡ, tiền thu được từ lái taxi không đủ để ông trả nợ vay cá nhân và ngân hàng. Ông từ bỏ tham vọng bất động sản, thuyết phục đối tác và trở về với nơi bắt đầu là taxi.

Tuy nhiên, bộ máy hoạt động của công ty quá cồng kềnh cùng với chiến lược kinh doanh không tốt đã dẫn đến doanh thu của Mai Linh giảm mạnh, lợi nhuận bắt đầu bào mòn. Mai Linh đã nhường ngôi cho Vinasun, chấp nhận đứng thứ 2.

CHỦ TỊCH TẬP ĐOÀN MAI LINH VỀ THĂM CÁC ĐƠN VỊ

Mai Linh kinh doanh như thế nào?

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021, doanh thu năm 2021 Mai Linh đạt được 1.064 tỷ đồng, giảm 32% so với năm 2020. Tỷ suất lãi gộp giảm chỉ còn 8,4%. 

Năm 2021, chi phí bán hàng của Mai Linh đạt 80 tỷ đồng, giảm 29%. Chi phí quản lý doanh nghiệp 293 tỷ đồng, giảm 15%; chi phí tài chính 114 tỷ đồng giảm 19%. Lợi nhuận đạt 103 tỷ đồng; lỗ ròng 254 tỷ đồng. Đây là lần lỗ nặng nhất từ khi Mai Linh thành lập đến nay.

Lỗ lũy kế cuối năm 2021 của Mai Linh lên đến 1.419 tỷ đồng. Tổng tài sản của Mai Linh chỉ còn 4.199 tỷ đồng, giảm 282 tỷ đồng.

Cuối năm 2012, Mai Linh đã phải đối mặt với những khoản nợ và khả năng không đủ trả. Đứng trước nguy cơ phá sản, Chủ tịch của Mai Linh ông Hồ Huy phải đứng ra xin lỗi và kêu gọi sự giúp đỡ từ các nhà đầu tư, giúp ông và Mai Linh vượt qua cơn khủng hoảng này. Ông cũng hứa sẽ dành ra 100 tỷ đồng mỗi năm để trả nợ.

Sau những khó khăn thử thách thì hiện tại một lần nữa Mai Linh đã đứng lên, với tinh thần của người lính, có lẽ một ngày không xa ông Hồ Huy cùng Mai Linh sẽ giành lại thị phần của mình và đứng vững trên thương trường.