Vào sáng ngày 11/6 theo giờ Paris, trong khuôn khổ chương trình công tác song phương tại Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Pháp và châu Âu. Một trong những cuộc gặp đáng chú ý là với Tập đoàn Alstom, đơn vị hàng đầu thế giới trong lĩnh vực giải pháp giao thông vận tải đường sắt và tập đoàn này đề xuất tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với Thủ tướng.

Hơn 30 năm hiện diện tại Việt Nam, Alstom mong muốn mở rộng đầu tư

📌Alstom được thành lập từ năm 1928, hiện có mặt tại hơn 60 quốc gia, đạt doanh thu lên tới 18,5 tỷ euro trong năm tài chính 2024.

Tại Việt Nam, Alstom đã hoạt động hơn 3 thập kỷ, góp phần trong các dự án hạ tầng quan trọng như nâng cấp tín hiệu đường sắt và cung cấp hệ thống thiết bị điện, cơ (E&M) cho tuyến metro số 3 (Nhổn – ga Hà Nội), hiện đã đi vào khai thác thương mại từ tháng 8/2024.

them-mot-tap-doan-noi-tieng-cua-phap-de-xuat-tham-gia-du-an-duong-sat-cao-toc-bac-nam-voi-thu-tuong-pham-minh-chinh-1749700959.jpg

🕰️Tại buổi tiếp kiến, ông Henri Poupart-Laffarge Tổng Giám đốc điều hành Alstom bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác chiến lược với Việt Nam. Cụ thể, Alstom quan tâm đến việc đẩy nhanh giai đoạn 2 của tuyến metro số 3 tại Hà Nội, cùng với việc tham gia xây dựng tuyến metro số 2 tại TP. HCM và hàng loạt tuyến metro khác theo quy hoạch đến năm 2035, tầm nhìn đến 2045.

Đặc biệt, Alstom thể hiện nguyện vọng được tham gia siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia. Tập đoàn khẳng định sẵn sàng chuyển giao công nghệ, cung cấp các gói tài chính ưu đãi, đồng thời hợp tác đào tạo nguồn nhân lực và phát triển ngành công nghiệp đường sắt nội địa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đề nghị đẩy nhanh hợp tác, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ tài chính

Đáp lại, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Alstom và Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là vai trò của Tập đoàn trong việc đồng hành cùng quá trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông đô thị.

💼Thủ tướng nhấn mạnh rằng, phát triển hệ thống giao thông đường sắt trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, là một trong những ưu tiên chiến lược của Việt Nam. Chính phủ luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tác quốc tế có năng lực, kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến tham gia đầu tư.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Alstom sớm phối hợp làm việc cụ thể với Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương, doanh nghiệp liên quan để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, triển khai các dự án. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu tập trung vào các yếu tố chuyển giao công nghệ, cung cấp tín dụng ưu đãi và hỗ trợ đào tạo nhân lực nhằm xây dựng ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam có tính tự chủ, bền vững.

Cuộc đua đầu tư siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Nhiều tên tuổi lớn nhập cuộc

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là một trong những dự án hạ tầng lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cả doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Tuyến đường dài khoảng 1.541 km, nối từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố, với tổng mức đầu tư ước tính hơn 1,713 triệu tỷ (tương đương 67 tỷ USD).

Sau khi Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024, nhiều tập đoàn lớn đã gửi đề xuất tham gia. Trong đó đáng chú ý là THACO và CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed hai doanh nghiệp nội địa cam kết tự thu xếp 20% vốn (hơn 12 tỷ USD), phần còn lại sẽ huy động qua các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước với sự bảo lãnh của Chính phủ.

🎯Ngoài ra, liên danh Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Hoa Kỳ) cũng gây chú ý khi đề xuất đầu tư tới 100 tỷ USD theo hình thức vốn tự có trực tiếp, cam kết đưa tuyến đường vào vận hành sau 5 năm kể từ ngày nhận mặt bằng, và miễn phí vé tàu trong 6 tháng đầu khai thác.

💰Các phương án tư nhân đều có chung đề xuất tận dụng quỹ đất dọc tuyến để phát triển đô thị, tạo nguồn lực tài chính lâu dài. Về tiến độ, VinSpeed cam kết hoàn thành toàn tuyến trong 5 năm, còn THACO chia làm hai giai đoạn với tổng thời gian thực hiện 7 năm, rút ngắn đáng kể so với lộ trình 10 năm theo phương án đầu tư công.

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi hạ tầng, việc các tập đoàn lớn như Alstom tham gia vào những dự án tầm vóc như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được kỳ vọng sẽ mang lại làn gió mới về công nghệ, tài chính và quản trị hiện đại.