Mùa đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 đã ghi nhận nhiều điểm nổi bật trong kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp phát triển nhà ở, từ những tham vọng lớn đến những cú “quay xe” bất ngờ. Bên cạnh việc phản ánh những vấn đề nội tại của từng công ty, những điều này còn cho thấy cục diện thị trường bất động sản năm 2025 - một năm đánh dấu sự chuyển giao giữa hai chu kỳ phát triển khác nhau.

Vinhomes kế hoạch khủng

Không có gì ngạc nhiên khi Vinhomes (VHM) tiếp tục gây ấn tượng mạnh mẽ trong mùa ĐHĐCĐ năm nay với kế hoạch doanh thu ấn tượng. Công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 180.000 tỷ đồng, lãi sau thuế 42.000 tỷ tương ứng với mức tăng trưởng 76% và 20% so với năm trước. Nếu thực hiện thành công, VHM sẽ có năm thứ ba liên tiếp duy trì doanh thu trên 100.000 tỷ đồng thời xác lập kỷ lục mới trong lịch sử công ty cũng như trong toàn bộ ngành bất động sản Việt Nam.

VHM định hướng phát triển các khu đô thị kiểu mẫu quy mô lớn tại những tỉnh thành trọng điểm như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Long An. Từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, Vinhomes đã khởi công một loạt dự án lớn như Vinhomes Global Gate, Vinhomes Wonder City, và Vinhomes Green City. Ngoài ra, công ty cũng tiếp tục bán hàng tại Vinhomes Ocean Park 2-3 và Vinhomes Royal Island. Các dự án sắp tới bao gồm Vinhomes Cần Giờ, Vinhomes Dương Kinh, cùng nhiều dự án khác tại Long An.

thay-gi-sau-mua-dhcd-cua-cac-doanh-nghiep-bat-dong-san1-1745636745.jpg

Thành công trong việc tung ra hàng loạt dự án lớn giữa bối cảnh thị trường bất động sản phục hồi mạnh mẽ là cơ sở để VHM tự tin hoàn thành kế hoạch năm nay. Năm 2024, VHM đã ghi nhận doanh số ký mới gần 104.000 tỷ doanh số chưa bàn giao khoảng 94.000 tỷ  và tổng doanh thu thuần hợp nhất lên tới 141.644 tỷ đồng.

LDG Group có gì thất bại

LDG Group (LDG) là cái tên gây bất ngờ nhất trong mùa ĐHĐCĐ khi đưa ra kế hoạch “quay xe” đầy ấn tượng sau hai năm khó khăn liên tiếp. Trong năm 2025, LDG đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.823 tỷ và lãi sau thuế 92 tỷ. Công ty cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và bán hàng tại các dự án hiện có, như High Intela, West Intela, The Viva City và nhiều dự án khác.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang hồi phục, LDG hy vọng sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn đã qua và bắt đầu thu hút sự chú ý trở lại.

Bên cạnh VHM và LDG, một số công ty khác cũng đưa ra kế hoạch kinh doanh ấn tượng. DIC Group (DIG) dám đặt ra mục tiêu doanh thu 3.500 tỷ và lãi sau thuế 718 tỷ tăng đáng kể so với năm trước. BV Land (BVL) mang đến tham vọng doanh thu 1.663 tỷ tăng gấp đôi so với năm trước, mặc dù chỉ có hai dự án chính thức.

Hà Đô (HDG) cũng tỏ ra hăng hái với mục tiêu doanh thu 2.936 tỷ và lãi sau thuế 1.057 tỷ lần lượt tăng 8% và gấp 2,4 lần so với năm trước. Tuy nhiên, công ty chỉ có một dự án duy nhất đủ điều kiện bán hàng ngay lập tức.

Ngược lại với những kế hoạch tăng trưởng tích cực, một số doanh nghiệp như Lideco (NTL) đã không thể đạt được kỳ vọng với doanh thu 70 tỷ giảm mạnh so với năm trước. Novaland (NVL) đưa ra hai phương án kinh doanh với kết quả vẫn dẫn đến lỗ sau thuế trong cả hai trường hợp.

Nhiều doanh nghiệp lớn khác đang có kế hoạch thận trọng hơn cho năm 2025. Ví dụ, Khang Điền (KDH) dự báo doanh thu 3.800 tỷ; Văn Phú Invest (VPI) với doanh thu 2.450 tỷ; và Đạt Phương (DPG) với doanh thu 4.755 tỷ. Một số công ty như An Gia (AGG) vẫn chưa công bố tài liệu đại hội, cho thấy sự thận trọng trong việc lập kế hoạch.

----------------------

Thị trường bất động sản năm 2025 đã có những dấu hiệu tăng trưởng nhưng cũng tồn tại nhiều yếu tố không chắc chắn. Những tác động từ thương chiến Mỹ - Trung có thể ảnh hưởng sâu sắc đến nền kinh tế Việt Nam, khiến các doanh nghiệp phải cân nhắc kỹ lưỡng trong việc quyết định kế hoạch.

Dù vậy, thị trường vẫn tập trung vào các “ông lớn” như VHM với quỹ đất lớn sẵn sàng triển khai. Trong khi đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi với biến động của thị trường.