Tầm Vin, theo tui:

Kinh tế chính trị, lợi ích quốc gia, sứ mệnh dân tộc.

Khó có thể ... chỉ lấy lăng kính kinh tế thị trường để đánh giá, so sánh; vì mình không đủ tầm cho dù có cố gắng quan sát và tìm hiểu thông tin.

Làm Private Equity chút éc doanh số mà mấy ông chỉ cần không tập trung đọc báo cáo và nghe thuyết minh tài chính thường xuyên đã không đủ thông tin, huống hồ gì nhìn ngoài đọc báo, đọc bảng cáo bạch, quan sát; làm sao thấy hết được nội tình, cơ hội và thách thức hen? Nên thôi, quan điểm của mình, chỉ quan sát và học hỏi cho chính bản thân mình về các công ty mình đang quản lí để rút ra bài học cho cá nhân.

Phạm vi bài post này không nói tới báo cáo tài chính và mối quan hệ khá phức tạp về cấu trúc sở hữu chéo của các công ty liên đới liên hệ tới kết quả BCTC của Vinfast.

Ở đây chỉ chia sẻ góc nhìn về Governance (Quản trị) để anh em SMEs có thêm góc nhìn học hỏi.

Theo mình, đây là sự khác nhau cơ bản giữa doanh nhân (kinh tế chính trị) và chuyên gia (kinh tế thị trường); giữa kinh tế thị trường tư bản dân chủ và kinh tế thị trường định hướng XHCN; có sự bảo bọc, điều tiết cho phù hợp với nguồn lực quốc gia.

Ngay cả Hàn Quốc vào những năm tổng thống Park năm 1961, cũng phải ưu tiên tập trung nguồn lực cho các chaebol: Hỗ trợ lãi suất cho vay thấp từ ngân hàng, ưu đãi nguồn vốn từ các tổ chức nước ngoài, bảo lãnh nợ, ưu đãi thuế cho các SP làm ra từ các tập đoàn này để tối ưu hoá lợi nhuận; chính vì điều đó mình chưa đủ lớn khó so sánh được lắm; vì không cùng hệ quy chiếu và chắc chắn không áp dụng được. 

419915856-6758306794292423-4383240633666204816-n-1705545507.jpg
 

Nhưng ở khía cạnh Governance, Chú Vượng đổi ghế xuống làm CEO.

Không có nghĩa là sẽ chỉ phải report cho chị Thuỷ với chức danh chủ tịch HDQT, mà có trách nhiệm với cả DHDCD (Đại hội đồng cổ đông) và HDQT nơi mà chú là người gián tiếp sở hữu lớn thông qua 3 công ty con.

Theo thông tin từ Bản cáo bạch, tại thời điểm 30/9/2022, VinFast Trading & Investment Pte Ltd (VinFast Singapore / VinFast Auto) do 3 cổ đông nắm giữ là Vingroup, CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam - VIG và Asian Star Trading & Investment.

Trong đó, VIG và Asia Star đều là những công ty đầu tư riêng thuộc sở hữu của chủ tịch Vingroup. Bản thân Vingroup cũng do chú Vượng nắm quyền chi phối do vậy bản cáo bạch nhận định chú Vượng đang kiểm soát 100% lợi ích tại VinFast.

Giải thích vị trí chủ tịch; HĐQT bầu 1 thành viên làm chủ tịch HĐQT, nhiệm vụ:

- Lập chương trình, kế hoạch HĐ cho HĐQT.

- Chuẩn bị chương trình, tài liệu, nội dung phục vụ cuộc họp, triệu tập và chủ toạ cuộc họp HĐQT.

- Tổ chức thông qua nghị quyết, quyết định HĐQT.

- Giám sát quá trình tổ chức thực hiện các nghị quyết, quyết định.

- Chủ toạ cuộc họp hội đồng cổ đông, HĐQT.

Tức chủ tịch là người đại diện sắp xếp và tổ chức HDQT, ĐHĐCĐ và thực hiện giám sát hoạt động dưới CEO.

Chú Vượng vừa là owner, founder, share holder, CEO và gián tiếp sở hữu 100% Vinfast, thông tin vào thời điểm trước IPO và nguồn Lucas lấy từ thông tin trên bảng cáo bạch Vinfast submit lên SEC - Uỷ ban giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ.

Chị Thuỷ được bầu làm chủ tịch để tổ chức các hoạt động giải trình báo cáo tài chính và quan hệ cổ đông, để việc điều hành lại cho founder, vốn có sự tin tưởng hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.

Chúng ta cứ nghe CEO thì dưới chủ tịch, điều đó chưa phải; vì có khi chủ tịch sẽ không rành các hoạt động bằng CEO đâu.

Xét về power mềm, chủ tịch muốn đề nghị gì cũng phải tôn trọng CEO của mình và hỏi ý kiến CEO trước khi có mong muốn thay đổi các CV quan trọng liên quan tới điều hành vì chủ tịch thường không đủ thông tin bằng CEO.

Chủ tịch chưa chắc to nhất; mà là người được uỷ quyền để điều hành lợi ích cổ đông, có thể hiểu; ông to nhất chính là HDQT và DHDCD được gián tiếp sở hữu bởi chú Vượng.

Trong các điều kiện thông lệ dễ hiểu thông thường, chủ tịch HDQT thường là người có cổ phần biểu quyết cao nhất, nên mọi người thường gán ghép quyền lực tuyệt đối cho chủ tịch; nhưng có thể hiểu không phải trong mọi trường hợp đều xảy ra như vậy.

Kể nghe chơi, mấy công ty của chúng tôi, ai làm chủ tịch; họ làm gì cũng phải hỏi ý kiến của CEO đó các bạn, vì đó là việc cần tôn trọng người đang được mình tin tưởng và giao phó CV điều hành, mà mấy công ty mình có chút éc à, lấy gì so sánh với VFS, mà đã vậy rồi á.

Dậy hoy hà, mà thị trường dậy sóng phết chỉ vì chức danh CEO hay chủ tịch.

Theo tui, ai làm việc hiệu quả và có ích cho tổ chức, đó đều là các nhà lãnh đạo cao nhất của công ty, bao gồm việc:

- Tạo điều kiện cho lãnh đạo khác phát huy khả năng

- Mình quản và giữ tinh thần lãnh đạo cho các nhà lãnh đạo ... của mình

Ps: IPO Mỹ cũng không quá khó đâu; tư bản mà, miễn chúng ta khao khát và muốn làm.

Quan trọng với Lucas, là làm sao cho lãnh đạo SMEs Vietnam trẻ trung think further (Nghĩ xa hơn); vì tâm thế chưa nghĩ thì lấy đâu ra ... cách làm.

Buổi sáng tốt lành.