Những ai đã làm ngành chứng khoán, hay đầu tư chứng khoán thì cũng vài hoặc nhiều lần trở thành thầy bói chứng khoán. “Ngày mai chứng khoán sẽ lên vì A, B, C” Hoặc “Những ngày tới chứng khoán sẽ giảm vì X, Y, Z”.

Giá chứng khoán trong ngắn hạn là 1 hàm phức tạp, phụ thuộc vào luật cung cầu và tâm lý của thị trường. Thực tế cho thấy chẳng ai đoán đúng sự giá chứng khoán với xác suất hơn 50% một cách vững chắc cả. Nếu ai đó cãi rằng mình đoán đúng thì tôi sẽ không cá độ với họ (vì tôi đã hứa sẽ không cá độ), mà sẽ chúc mừng bạn sắp thành người giàu có rồi.

Bạn hãy mua bán chứng khoán phái sinh chỉ số. Đoán lên thì mua vào. Đoán xuống thì bán ra. Rồi cộng thêm Margin nữa, tiền sẽ sinh rất nhanh. Lãi suất kép hàng ngày thì tiền tăng trưởng nhanh khủng khiếp.

Trên thực tế, và theo cuốn sách “Bước đi ngẫu nhiên trên phố Wall” thì biến động của giá chứng khoán là một chuỗi hoàn toàn độc lập, ngẫu nhiên, không thể dự đoán. Giá hôm nay không liên quan gì đến giá của những ngày trước. Nhiều ngày hôm qua giá xuống, hôm nay giá có thể lên, mà cũng có thể lại tiếp tục xuống.

Biến động giá của chứng khoán cũng giống như ta quăng ngẫu nhiên 1 đồng xu, ta sẽ không biết sẽ là sấp hay ngửa. Trước đó đã có nhiều sấp liên tiếp rồi, vẫn tiếp tục có thể tiếp tục sấp. Mà cũng có thể lần này nó sẽ ngửa. Ai đoán được sấp ngửa, đen đỏ, chẵn lẻ, lớn nhỏ thì vào casino... sẽ rất mau giàu.

Nhưng điều này thì chúng ta biết, gần như chắc chắn!

Đó là nếu chúng ta quăng 1 đồng xu (không bị lệch), với số lần đủ lớn. 1,000 lần, hoặc 10,000 lần thì chúng ta sẽ có kết quả rất gần với 50% sấp, 50% ngửa. Chúng ta lắc con xúc xắc với số lần đủ lớn, thì số mặt xuất hiện sẽ rất gần với 1/6 của tổng số lần.

Chứng khoán cũng vậy. Mỗi chỉ số chứng khoán, mỗi cổ phiếu đều có tỷ suất lợi nhuận trung bình ngày (tỷ suất lợi nhuận trung bình tài chính), đi cùng với 1 độ lệch chuẩn riêng của nó. Nếu bạn đầu tư ngắn hạn thì kết quả sẽ khác với tỷ suất lợi nhuận trung bình ngày, hên xui mà.

Nhưng nếu bạn đầu tư đủ dài (đủ số ngày cần thiết) , bạn sẽ đạt được tỷ suất lợi nhuận trung bình ngày của cổ phiếu.

Tác giả: Lâm Minh Chánh