Ngược về quá khứ, vào tháng 4/2015, Ngân hàng Nhà nước đã mua lại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) với giá '0 đồng' và chỉ định ông Đỗ Thanh Sơn làm Chủ tịch OceanBank, ông đảm nhận vị trí này thay thế cho bà Đào Thị Thúy.

Trước đó, ông Sơn đã kinh qua rất nhiều vị trí tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank). Với các chức vụ đã làm nên tên tuổi của ông tại ngân hàng này được kể đến như: Phó Phòng, Trưởng Phòng Khách hàng Doanh nghiệp, Phó Giám đốc VietinBank Bình Phước, Phó Giám đốc VietinBank CN 11 TP. HCM. Ông đã có 24 năm kinh nghiệm công tác trong Ngành Ngân hàng, trong đó bao gồm 16 năm công tác tại VietinBank. Ngoài ra, ông còn được đánh giá xuất sắc 3 năm liền tại VietinBank.

than-the-cua-ong-do-thanh-son-nguoi-vua-roi-chuc-chu-tich-oceanbank-de-lam-pho-tong-giam-doc-vietinbank-1665838452.png

Ông Đỗ Thanh Sơn

Với thành tích đáng ngưỡng mộ, VietinBank cũng đã công bố kể từ ngày 11/10/2022, ông Đỗ Thanh Sơn đã chính thức trở thành Phó Tổng giám đốc Ngân hàng VietinBank, nhiệm kỳ 5 năm.

Câu chuyện "đi làm nhiệm vụ" mà Ngân hàng Nhà nước giao

Tính đến hiện tại, đã được 7 năm kể từ khi ông Sơn được cử đi thực hiện nhiệm vụ tại OceanBank.

Vào ngày 27/4/2015, NHNN đã quyết định mua lại ngân hàng này với giá 0 đồng để chủ động tái cơ cấu ngân hàng. Bởi trong quá trình hoạt động trước đó, NHNN đánh giá OceanBank đã bộc lộ nhiều yếu kém, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, đồng thời đại hội đồng cổ đông của OceanBank không thông qua phương án tăng vốn điều lệ để đảm bảo giá trị thực của vốn điều lệ không thấp hơn mức vốn pháp định. 

Cụ thể hơn, Ngân hàng Nhà nước, NHNN đã mua 100% cổ phần và chuyển đổi Ngân hàng TMCP Đại Dương thành Ngân hàng TM TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu với vốn điều lệ 4.000.059.560.000 đồng. Đồng thời, NHNN chỉ định Ngân hàng VietinBank tham gia quản trị, điều hành Ngân hàng OceanBank. Việc này cũng đồng thời khẳng định toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại OceanBank sẽ được đảm bảo.

Ông Đỗ Thanh Sơn và một số cán bộ cấp cao khác của VietinBank đã được điều chuyển sang Ocean Bank vào thời điểm đó.

than-the-cua-ong-do-thanh-son-nguoi-vua-roi-chuc-chu-tich-oceanbank-de-lam-pho-tong-giam-doc-vietinbank-1-1665851241.png

Ông Đỗ Thanh Sơn là Người Đại diện, Chủ tịch HĐTV OceanBank (hình chụp cập nhật trên website OceanBank từ năm 2015)

Bên cạnh ông Đỗ Thanh Sơn, có ông Ngô Anh Tuấn, Phó trưởng phòng tín dụng và đầu tư VietinBank khi đó cũng đã được bổ nhiệm giữ chức thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Ngân hàng OceanBank. Trong Hội đồng Thành viên, Ban Điều hành Ngân hàng OceanBank còn có một số cán bộ năng lực tốt khác của VietinBank.

Tình hình phát triển khá tốt của VietinBank

Năm 2014, website của Vietinbank cũng từng khẳng định rằng chi nhánh 11 TP.HCM do ông Đỗ Thanh Sơn làm giám đốc trước đây là 1 trong 5 chi nhánh có thành tích xuất sắc nhất trong kinh doanh 6 tháng đầu năm. Chi nhánh này có thành tích xuất sắc dẫn đầu hoạt động của ngành ngân hàng năm 2013, nên vinh dự 1 trong 15 chi nhánh được nhận Cờ thi đua của Thống đốc NHNN. Cũng trong năm 2014, chi nhánh này đã huy động được 4.000 tỷ đồng, dư nợ cho vay và đầu tư trên 7.700 tỷ đồng, các chỉ tiêu khác đều hoàn thành vượt kế hoạch.

Hiện tại, ông Sơn đã bước lên một chặng đường mới tại Ngân hàng này - tân Phó Tổng giám đốc VietinBank. Ông được đánh giá là cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và thực tiễn đối với các mảng nghiệp vụ trọng yếu trong hệ thống ngân hàng. Ngoài ra, ông còn có năng lực quản trị điều hành, tư duy thúc đẩy đổi mới, có kỹ năng phát triển các mối quan hệ để phục vụ công tác.

than-the-cua-ong-do-thanh-son-nguoi-vua-roi-chuc-chu-tich-oceanbank-de-lam-pho-tong-giam-doc-vietinbank-2-1665852688.jpeg

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đạt gần 11,608 tỷ đồng, chỉ tăng 7% so với cùng kỳ. Thu nhập lãi thuần của Ngân hàng này đạt hơn 22,118 tỷ đồng, chỉ tăng 3%, cộng thêm trích lập dự phòng rủi ro tín dụng lên đến gần 10,310 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Đây cũng là một trong những nguyên do lợi nhuận trước thuế tăng nhẹ. 

Năm nay, VietinBank đã đặt kế hoạch tăng 15% lợi nhuận trước thuế riêng lẻ, lên hơn 19,389 tỷ đồng, và được điều chỉnh theo phê duyệt của cơ quan Nhà nước. Hiện tại, VietinBank đã thực hiện được 57% mục tiêu lợi nhuận sau 6 tháng, đây cũng là một con số tích cực và kỳ vọng mục tiêu sẽ đạt được.

So với đầu năm 2022, quy mô tổng tài sản của VietinBank tính đến cuối quý 2/2022 đã tăng 10%, đạt gần 1.7 triệu tỷ đồng. Trong đó, lượng tiền gửi của khách hàng đạt hơn 1.2 triệu tỷ đồng và cho vay khách hàng đạt hơn 1.2 triệu tỷ đồng.