Có rất nhiều em hỏi cô về cách đặt tên. Đặt tên kênh, đặt tên thương hiệu, đặt tên sản phẩm và đôi khi là nghệ danh hoặc nickname. Mỗi một kiểu tên mà cô liệt kê sẽ có những yêu cầu và lưu ý khác nhau. Nhưng nhìn chung, đã là tên gọi, thì nó cũng nên tuân thủ một vài quy tắc chung nào đấy.

fb-img-1680407078913-1680407332.jpg
 

Theo cô tìm hiểu thì có rất nhiều phương cách và trường phái đặt tên. Trong tút này, cô chia sẻ công thức đặt tên của bản thân cô. Nó không đại diện cho số đông, và cô cũng không bình luận tên của người khác là hay hay dở.

Nguyên tắc đầu tiên, cô nói không với những cái tên ghép vần ghép chữ.

Cô không và sẽ không bao giờ lựa chọn một cái tên kiểu Công ty truyền thông Ngu-Ngô-Lô hay Nu-Lô đâu nhé. Mặc dù Vinaxuki (Xuân Kiên Việt Nam), Thaco (Trường Hải Corporation) hay Casumina (Cao su Miền Nam)... đều là những thương hiệu lớn. Mà đã lớn thì đọc lên nghe lập tức thấy hay vì rất quen tai. Nhưng đơn giản là cô không thích.

Nguyên tắc thứ hai, là cô nói không với những cái tên sến súa kiểu như Đà Lạt mây bay, Thái Bình quê lúa. Hồi trước, chị gái đã từng hiến kế đặt tên Trăng Đen là Công ty TNHH Truyền thông Hải Phượng, với hàm ý "Hải Phòng thành phố Hoa phượng đỏ" nữa cơ. 

Đồng ý là cái tên Hải Phượng nghe cũng rất hay, mà lại gợi cảm hơn Hai Phượng của Ngô Thanh Vân đến 100 lần. Nó hẳn nhiên là cái tên ý nghĩa. Nhưng chính vì hay quá, nên vừa nghe gợi ý xong cô đã xúc động tới mức ngất luôn. Khi tỉnh dậy thì ai đó đã đăng ký tên công ty Trăng Đen xừ mất rồi! 

(Dạ xin thưa iem là dân 15-16 Hải Phòng, iem rất nà yêu Hải Phòng, nhưng em vô cùng no nắng và quan ngại với cái tên Hải Phượng)

Nguyên tắc thứ ba, được coi như tiêu chí hàng đầu khi đặt tên của cô chính là phải "Có lợi về mặt truyền thông". Nó phải đơn giản, ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, dễ xuất hiện ở google và domain chưa bị ai cướp mất.

Yếu tố "Ngắn gọn và dễ nhớ" cô không đề cập đến vấn đề cái tên có bao nhiêu âm tiết, mà chỉ tập trung đến việc nó phải gây ấn tượng. Vì nếu cái tên vừa đọc lên đã gây ấn tượng, thì khả năng người ta tò mò, thắc mắc rồi đặt ra câu hỏi là rất rất cao. 

Và mỗi lần có ai đó hỏi, thì chúng ta lại có cơ hội để truyền thông. Hay nói cách khác, cái tên phải có một câu chuyện ở phía sau. Nếu chỉ ấn tượng mà không kèm theo câu chuyện thì cũng không giúp gì trên phương diện truyền thông cả. 

Thí dụ cô hay xem tiktok ở kênh Kiên Kiến thức và Kiến không ngủ. Đây là những cái tên hay. Ai cũng hiểu Kiến mà không ngủ thì tức là kiến... thức. Hay thầy giáo hoá “chất” là cách chơi chữ kiểu thầy giáo dạy hoá này chất thật! Nó đủ độc đáo để nghe vài lần đã có thể nhớ liền, nhưng cái độc đáo đó lại chưa đủ thành câu chuyện để người ta đi kể. 

Chiếu theo định nghĩa của cô, thì chuỗi cửa hàng cafe đồ uống Chukchuk là một cái tên hay. 

Nó được giải thích là khi đọc theo teencode của genz thì sẽ là “chúc chúc”, kiểu như khi uống cafe người bán sẽ hỏi: anh, chị dùng bao nhiêu đường, bao nhiêu đá? Thì các bạn trẻ có lối sống healthy ở khu vực phía nam thường sẽ trả lời là “cho em chúc chúc”. Một cái tên rất hay khi gần gũi và quen thuộc với nhóm công chúng mục tiêu. Thật là truyền cảm hứng!

Một cái tên khác mà cô thấy thích là Quán nhậu Ca 3, được giải thích là một ngày làm việc có hai ca, thì ca 3 chính là lúc chúng ta đi nhậu. Những cái tên tưởng rất bình thường, chỉ là hơi độc - lạ, nhưng lúc nghe giải thích rồi thì đảm bảo nhớ luôn.

Truyền thông Trăng Đen đã được đặt theo công thức đấy. 

Chữ Trăng Đen chính là hình ảnh mặt trăng trên trán của Bao Thanh Thiên, một vị quan mà cô rất thích. Mặc Trăng Đen là biểu tượng của sự chính trực, công bằng, nghiêm minh và trung thực. Cũng là bản chất con người và tính cách của cô.

Năm 2013, khi đau đầu ngồi nghĩ cách đặt tên, cô đã định chọn là Truyền Thông Trung Thực nghe kiểu TTTT 4T cũng rất hay ho. Nhưng cuối cùng nghĩ lại, đặt tên như vậy là nói thẳng về mình. Mà cái gì lồ lộ ra như vậy thì không khiêu gợi. Cuối cùng, cô chọn ẩn dụ qua chữ Trăng Đen. 

Trăng Đen cũng thể hiện giá trị cốt lõi mà bản thân cô luôn lấy làm thế mạnh - đấy chính là sự Khác Biệt, phá cách, nổi loạn và không theo một lề lối nào của số đông. Cô có Ngoại hình khác biệt, Tính cách khác biệt, Hoàn cảnh khác biệt và Phong cách cũng chẳng giống ai. 

Khi chọn tên này, rất nhiều chuyên gia Thương Hiệu đã cản cô. Các anh chị ấy nói rằng chẳng ai lại đặt tên công ty một cách đen tối và hắc ám kiểu này, vì làm cho khách hàng, đối tác bị mất cảm tình. Nhưng Cô bảo, thế thì tốt quá! Vì em rất ghét những người vừa mới gặp đã nói là họ thích em. Có biết gì về em đâu mà kêu thích?

"Ngược lại, khi em có một cái tên, một phong cách mà ai nhìn cũng ghét, đã muốn chạy xa, thì em có cơ hội để lọc đi những người hời hợt. Còn ai chịu tìm hiểu mà thích em thì chắc chắn họ đã thích vì giá trị đằng sau những cái gai góc, khó ưa, không thiện cảm lúc đầu. 

Đấy mới chính là tệp khách hàng "sống chất" mà em hướng tới. Em tự thấy bản thân mình lập dị và em không có nhu cầu, cũng như không có khả năng giấu nó đi đâu được cả".

Cô không chắc việc chọn một cái tên tươi sáng hơn, thiện cảm hơn, đâng yêu hơn Trăng Đen thì có khiến cô thành công hơn không. Nhưng cái tên Trăng Đen làm cho cô cực kỳ hạnh phúc. 

Nếu người ta không thích mình tới mức mình không có tiền thì cũng có sao đâu? Nghèo cũng được, mặc quần xà lỏn cũng được, đi dép tổ ong cũng được, ngủ lề đường cũng được. Cái chính là mình hạnh phúc. Được là chính mình thật vô cùng hạnh phúc, cảm giác tự do và thoả mãn vô cùng.

Có nhiều người hỏi: mày nhìn xung quanh xem có giống ai không? Cô cũng suy nghĩ đăm chiêu lắm, nhưng rồi cuối cùng cô chợt nhận ra. Là chẳng có lý do gì để phải suy nghĩ về điều đó, vì cái căn bản nhất là Tại sao mình lại phải giống bất cứ ai???

"LÀM ĐIỀU BẠN THÍCH LÀ TỰ DO

THÍCH ĐIỀU BẠN LÀM LÀ HẠNH PHÚC"