Phân tích quá khứ ai cũng có thể làm được nhưng góc nhìn tương lai mới là thứ ăn tiền.
Temu tên gọi ở thị trường Global của Pindoudou đã làm mưa làm gió tại thị trường VN trong 3 ngày qua. Hiện đã có trên 90 ngàn tài khoản đăng ký làm affiliate, trong đó top 1 đang thu nhập 1 tỷ 149tr, top 2 thu nhập 869tr, top 3 thu nhập 632tr...
Dĩ nhiên con số đó chỉ là số Dashboard, Pindoudou quá hiểu bản chất tham lam từ con người trục lợi từ các chính sách refferal. Nên về cơ bản chính sách từ đầu đã loại trừ 90% những MMO thủ, tốn công tốn sức tạo 1 lúc mấy ngàn tài khoản reg để ăn hoa hồng :))
1 số ý kiến cho rằng Temu chả có gì đáng lo vì giá trên trời ( trung bình cao hơn 30% so với shopee ), chưa có cod, hàng no brands là chủ yếu.
- Nhưng cái đa số ae ko thấy được bản chất nó cố ý hiển thị như vậy. Temu cơ bản là bùng nổ doanh số ở các thị trường thông qua các chiến dịch affiliate, mua chung, ghép đơn. Mỗi người mua là 1 nhà tiếp thị cho nó, về cơ bản khi đang ký là affiliate, user được mua rất nhiều món với giá giảm 30% và có thể giảm tới 70-90% nếu sku đó đạt số lượng chiến dịch đề ra ban đầu.

Mình đưa ra 1 ví dụ simple mọi người dễ hình dung:
+ Sản phẩm A giá niêm yết 500k => Nếu đạt mốc 10k người mua chung thì giá bán giảm còn 350k ==> nếu đạt mốc 50k người mua chung thì giá còn 150k
+ Affliate trên 1 đơn hàng thành công là 20% x ( tỉ lệ % hh Sl người giới thiệu mua chung )
==> 1 người hoàn toàn có thể mua sp với giá 0 đồng thậm chí kiếm thêm vài trăm vài triệu. Đó là động lực thúc đẩy hành vi con bài viral của Pindoudou.
Ở VN mấy năm trước vụ này cũng rộ lên 1 lần rồi đó là: Chatbot viral - KH được tặng sp 0 đồng chỉ cần giới thiệu đến bao nhiêu người bạn fb. Có những bên bán được mấy triệu thỏi son nhờ cam này.
- Nhưng nói gì thì nói ở 1 quốc gia mà COD vẫn chiếm tỉ trọng quá lớn như VN thì Temu muốn vượt được rào cản này là cả vấn đề. Theo mình họ sẽ mua lại 1 sàn TMDT đang sẵn có ở VN và mở thêm 1 số phương thức thanh toán phù hợp bản địa. Nhưng phải là 2025.
- Nếu dồn lực ở thị trường DNA - VN thì việc Temu đạt con mốc doanh số > 2000 tỷ 1 tháng, đá Lazada về vị trí thứ 4 là chuyện chắc chắn. Trường hợp Pindoudou dồn lực thì mình tin trong 2026 Temu sẽ trở thành sàn TMDT thứ 3 VN. Nhưng để vượt Tiktokshop hay Shopee thì còn xa lắm.