Theo Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN) đang xem xét niêm yết mảng hàng tiêu dùng. Nếu thương vụ này diễn ra, đây có thể là đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất trên từ trước đến nay của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo nguồn tin, Masan Group đang làm việc với các cố vấn tài chính về đợt IPO của Masan Consumer Holdings. Thương vụ này có thể huy động từ 1 tỷ đến 1,5 tỷ USD. Các nguồn tin thạo tin cho biết thêm đợt chào bán này có thể diễn ra vào đầu năm sau nếu điều kiện thị trường phù hợp.

Hiện các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và các chi tiết như quy mô và thời gian có thể thay đổi. Đại diện Tập đoàn Masan từ chối bình luận về thông tin này.

tap-doan-cua-ty-phu-nguyen-dang-quang-dang-can-nhac-thuong-vu-ipo-lon-nhat-tu-truoc-den-nay-tai-viet-nam-du-kien-huy-dong-co-the-len-den-15-ty-usd-1713342017.PNG

Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy, đợt IPO trị giá 1,5 tỷ USD sẽ là cú hích cho thị trường chứng khoán Việt Nam và vượt qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu trị giá 1,4 tỷ USD của CTCP Vinhome vào năm 2018.

Masan Consumer Holdings được biết đến là công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các loại thực phẩm và đồ uống, bao gồm nước sốt, mì, ngũ cốc, cà phê  hòa tan và bia.

Vào năm ngoái, Bain Capital đã đầu tư 250 triệu USD vào Tập đoàn Masan thông qua cổ phiếu ưu đãi có quyền mua lại chuyển đổi. Tại thời điểm đó, Masan cho biết số tiền thu được sẽ được sử dụng để giảm nợ và củng cố tài chính của công ty. Đơn vị này cũng đang đàm phán với các bên khác để có khả năng nâng tổng vốn đầu tư lên 500 triệu USD.

Trước đó, Tập đoàn Masan đã lên kế hoạch IPO cho nền tảng bán lẻ - The CrownX, nhưng cách đây một năm ông Danny Le - Giám đốc điều hành đã chia sẻ với các nhà đầu tư rằng quá trình này sẽ bị trì hoãn đến năm 2024 hoặc 2025.