Theo BCTC bán niên hợp nhất đã được soát xét của Masan cho thấy thông qua công ty con – Công ty TNHH The Sherpa tập đoàn này đã mua hơn 10,8 triệu cổ phiếu phổ thông, tương đương 34% vốn chủ sở hữu của CTCP Phúc Long.

masan-chi-3600-ty-dong-mua-them-34-co-phan-tra-sua-phuc-long-nang-ty-le-so-huu-len-85-1661191238.PNG
Nguồn: BCTC bán niên hợp nhất đã được soát xét của Masan

Tổng số tiền Masan chi cho thương vụ này là 3.618 tỷ đồng. Với giao dịch này, định giá chuỗi Phúc Long ở mức hơn 10.640 tỷ đồng (tương đương 450 triệu USD). Sau giao dịch, Masan nâng tỷ lệ sở hữu tại Phúc Long Heritage từ 51% lên 85%.

Masan lần đầu mua cổ phần Phúc Long vào tháng 5/2021. Khi đó, công ty chi 15 triệu USD (tương đương 340 tỷ đồng) để sở hữu 20% cổ phần Phúc Long, tương đương với mức định giá của chuỗi này là 75 triệu USD. 

Đầu năm nay, công ty chi 110 triệu USD (tương đương 2.500 tỷ đồng) để mua thêm 31% cổ phần. Khi đó, định giá của chuỗi trà sữa là 355 triệu USD. Như vậy, sau 3 lần mua cổ phần, Masan đã định giá chuỗi Phúc Long tăng từ 75 triệu USD lên mức 450 triệu USD.

masan-chi-3600-ty-dong-mua-them-34-co-phan-tra-sua-phuc-long-nang-ty-le-so-huu-len-9-1661191339.jpg
 

Cập nhật kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2022, chuỗi trà sữa Phúc Long Heritage ghi nhận doanh thu 820 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước và  EBITDA đạt 117 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm trước do gia tăng đầu tư vào mở rộng quy mô chuỗi kiosk.

Dự kiến, trong năm nay, doanh thu Phúc Long sẽ đạt từ khoảng 2.500-3.000 tỷ đồng, nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong WinMart &WinMart+  cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê.

Phúc Long được thành lập năm 1968 tại cao nguyên chè danh tiếng Bảo Lộc (Lâm Đồng), Phúc Long được ra đời với kỳ vọng mang đến những sản phẩm trà và cà phê chất lượng.

masan-chi-3600-ty-dong-mua-them-34-co-phan-tra-sua-phuc-long-nang-ty-le-so-huu-len-85-1-1661191233.jpg
 

Đến những năm 80, Phúc Long khai trương ba cửa hàng đầu tiên tại TP HCM trên đường Lê Văn Sỹ, Trần Hưng Đạo và Mạc Thị Bưởi nhằm giới thiệu sản phẩm  trà và cà phê thuần Việt đến với khách hàng trong nước cũng như quốc tế.

Tuy nhiên, đến năm 2012, cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea tại TTTM Crescent Mall Quận 7 ra mắt, đánh dấu việc Phúc Long chính thức mở rộng vào ngành F&B hoạt động theo mô hình tự phục vụ trong không gian hiện đại.