Trong báo cáo mới đây của HSC thì có con số kế hoạch của Chứng Khoán VPBANKS để hợp lý cho giá IPO tới 30k gồm các mục tiêu khó:

- Thị phần môi giới lên 10% (đứng thứ 2 thị trường) từ mức dưới 3% hiện nay

- Thị phần phái sinh lên 20% (dẫn đầu) tức mức dưới 3% hiện nay

- Thị phần trái phiếu doanh nghiệp lên 18,5%

- Thị phần cho vay ký quỹ lên 15%

Thị phần môi giới lên 10% là mục tiêu cực khó. Bởi "Trước VPS không ai như VPS, sau VPS có rất nhiều VPS",

Người tiên phong trong chiến lược “đè phí - nâng hoa hồng” đã làm tại thế cờ rất đặc biệt: thị trường còn trống vì công ty nào cũng giống nhau, môi giới thì bị trói buộc ở một nơi, mức chiết khấu chưa bị cạnh tranh đến tận đáy như hiện nay và họ là người đầu tiên tạo ra xu hướng.

Còn hiện tại, đường đua không chỉ đông hơn mà cũng khốc liệt hơn. Sức bật ban đầu thì nhanh, nhưng giữ được đà tăng trưởng thị phần trong một thị trường đã định hình là một bài toán khác và ngay cả VPS cũng đang giảm thị phần.

Bởi vì cuộc chơi vào top đầu khác hẳn với cuộc chơi đặt dấu ấn, bởi sự canh tranh kéo cả ngành cùng giảm giá, giảm biên lãi và các chiến dịch "giành thị phần" ngắn hạn xuất hiện liên tục hết bên này đến bên khác đưa ra.

Còn một mục tiêu vô lý khác là khả năng ROE 18,6% ở năm 2030, thực tế các công ty chứng khoán đều giảm ROE liên tục, vì mỗi lần lợi nhuận tăng mạnh, họ thường tận dụng để phát hành thêm vốn, làm pha loãng hiệu quả sử dụng vốn.

Bạn gần như sẽ không gặp trạng thái một hiệu suất sử dụng vốn tốt ở công ty chứng khoán.

Bởi nếu xảy ra, họ sẽ phát hành!

Nếu định giá VPBANKS theo các tiêu chí cơ bản là bằng với cách định giá TCBS dù đó đã là 1 định giá rất cao thì cũng chỉ ở mức 22k tức thấp hơn 36% so với giá 30.

Việc các công ty chứng khoán đặt mức giá cao và dồn dập IPO, phát hành quyền mua trong thời gian ngắn tạo sự thận trọng nhiều hơn là tin tưởng.