Nhiều doanh nghiệp FDI dự định phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam chưa rõ ràng, trong khi đó đã có những “ông lớn" điện gió ngoài khơi đã hủy kế hoạch đầu tư và dời đi.

Mới đây, Reuters thông tin về tập đoàn năng lượng tái tạo Enel của Ý đang chuẩn bị rời khỏi Việt Nam. Trong khi đó, thời gian gần đây hai tập đoàn năng lượng khác là Equinor🚀 và Orsted cũng có quyết định tương tự.

▶️Điều bất lợi cho Việt Nam khi đây là lần đầu tiên Equinor của Na Uy đóng cửa văn phòng đại diện phụ trách phát triển các dự án điện gió ngoài khơi ở nước ngoài.🚀

Còn vào cuối năm 2023, “ông trùm” điện gió lớn nhất thế giới là tập đoàn Orsted của Đan Mạch, cũng quyết định dừng toàn bộ kế hoạch đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam chỉ sau 2 năm hợp tác.🚀

=> Như vậy, chỉ trong những tháng gần đây đã có 3 ông lớn năng lượng tái tạo lần lượt rời bỏ Việt Nam. Theo Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng:

“Các nhà đầu tư không còn kiên nhẫn, không nhìn thấy cơ hội rõ rệt tại Việt Nam so với các thị trường điện gió ngoài khơi khác trên thế giới.”

Hiệp hội cũng thông tin thêm:

"Hay nói cách khác, trong một thời gian dài, Việt Nam vẫn chưa tìm ra được một chính sách, cơ chế rõ ràng, thống nhất, nhất là cơ chế lựa chọn nhà đầu tư, cơ chế giá và mua bán điện… đã phần nào làm nản lòng các nhà đầu tư có tên tuổi".

▶️Còn theo Luật Đầu tư năm 2020, phần này chưa quy định rõ đối với dự án điện gió ngoài khơi thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội hay Thủ tướng hay UBND cấp tỉnh.

Một kinh tế nào cũng có các nhà đầu tư tiềm năng đến khảo sát để kiểm tra xem có họ có phù hợp để đầu tư vào hay không, một số doanh nghiệp sẽ ở lại còn một số sẽ không đầu tư và rút lui.

=========================

Mong thay đổi chính sách để phù hợp đầu tư phát triển nền kinh tế hơn.