Dạo này làm việc, họp hành online nhiều nên cafe cà pháo, giao lưu ít, hôm nọ có buổi cafe với ông bạn thân làm banker, mang những câu hỏi mà dân tình, đặc biệt giới doanh nhân đang bức xúc ra hỏi.

- Này, sao lãi suất ngân hàng cao thế?

- Thì lãi suất đồng đô la Mỹ FED ấn định là 5.25%. Đồng tiền Việt thường bị mất giá so với đồng đô la Mỹ cỡ 2,5%-3.0%, thành 7.75% đến 8.25%, đấy là các căn cứ để tính ra lãi suất huy động, từ lãi suất huy động cộng thêm chi phí quản lý và vận hành của ngân hàng và rủi ro nợ xấu nữa thì ra lãi suất cho vay. Cao là vì thế.

- Thế có giảm được không?

- Rất khó để giảm, trừ khi lãi suất đồng đô la của FED giảm.

- Thế bao giờ giảm?

- Đi hỏi thằng FED ấy.

- Nhưng mà sao nhà bank các ông lãi cao thế, mỗi ngân hàng lãi hàng nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ?

- Nếu giờ ông có 100.000 tỷ, ông mang gửi ngân hàng rồi đi chơi, đi đánh golf thì mỗi năm ông cũng có lãi 8.000 tỷ rồi. Ông về xem lại xem vốn chủ sở hữu của mỗi ngân hàng bao nhiêu, lợi nhuận chưa phân bổ bao nhiêu?

- Tôi thấy lãi vẫn cao lắm, trong khi các doanh nghiệp đang rất khó khăn, nhiều doanh nghiệp lao đao?

- Ông chỉ nhìn những ngân hàng làm ăn tốt thôi, khối ông nhà bank lãi thấp lắm, rồi cả một vài nhà bank phá sản (mua lại giá 0 đồng hoặc sát nhập) nữa.

Điểm cuối cùng, ông nên nhớ hệ thống ngân hàng là trụ đỡ hay xương sống (backbone) của nền kinh tế, khi mà hệ thống ngân hàng lãi ít hay suy yếu thì nền kinh tế sẽ sụp đổ và xã hội loạn ngay. Các ông phải mừng vì cái trụ, cái xương sống của nền kinh tế vẫn khoẻ chứ.

- Mà FPT các ông vẫn tăng trưởng cao, lãi cao cơ mà. Thôi uống nước đi.