Nhân dịp MoMo công bố rầm rộ việc rebranding & có vẻ là chuyển mình thành wealth-tech thì ... mình ko rành nên ko dám đoán mò hay bàn sâu.
Mình chỉ nêu case study về rebranding của 1 brand tương tự liên quan mảng tài chính là Paypal & 1 người mà hầu hết ai cũng có đôi phần ngưỡng mộ nếu dấn thân vào con đường start-up là Elon Musk.
1/ Paypal x Gretel studio để rebranding
Hồi tầm tháng 7/2022 thì Paypal hợp tác với Gretel studio ở New York để rebranding nhằm phù hợp với sự đổi thay của thị trường lẫn tiếp cận các tập khách hàng mới. Và họ bắt đầu mọi thứ với việc làm lại logo. Chữ P sử dụng 2 tông màu được đơn giản hóa hơn nữa, các sắc thái màu xanh tách biệt rõ rệt hơn để làm bóng cho nhau rõ ràng hơn & mảng vàng rực cmn rỡ làm nền tạo sự tương phản đẹp mắt & tăng sự thích thú - cái này Gretel nói nha. Thậm chí logo mới còn tuân theo các tiêu chí cao nhất của ADA (Đạo luật Người khuyết tật Hoa Kỳ) đặt ra.
Với định hướng "con người là trên hết - people first" - mà theo lời E. Madeddu giám đốc cấp cao về chiến lược tiếp thị của Paypal giải thích là để xây dựng mối liên kết chawtj chẽ hơn, ủng hộ nhu cầu và mong muốn của khách hàng cho dù họ ở đâu, giới tính thế nào, thu nhập, giá trị & nhân khẩu học ra sao...
Và cùng với đó là các chiến dịch tiếp thị & quảng cáo rầm rộ kèm theo.
KẾT QUẢ: theo báo cáo của chính Paypal thì về mặt thị giác & nhận biết thì rất tốt NHƯNG về mặt kết quả kinh doanh & tăng trưởng thì hoàn toàn fail cho đến tận bây giờ luôn, đồng thời giá cổ phiếu thì vẫn tiếp tục giảm đều đặn chưa thấy ngày hồi phục.

2/ Người anh quốc dân của toàn thế giới start-up - Elon Musk & sự chấp niệm chữ X
Bạn có biết là trước khi mua & đổi Twitter thành X thì E. Musk đã từng cố gắng rebrand bằng cách đổi tên Paypal thành X không? Và tất nhiên là các cổ đông, quỹ các thứ đã ko đồng ý, chứ ko thì giờ đã ko còn cái tên Paypal trên thị trường
Sau đó, năm 2023 E. Musk mua lại Twitter và đổi tên nó thành X và phần còn lại là lịch sử khi X chứng kiến sự bối rối của người dùng đến gần 1 năm sau vẫn còn lẫn sự sụt giảm người dùng thảm hại.
Đây cũng có thể nói là 1 case rebranding thất bại điển hình.