Ở Đông Nam Á, dịch bệnh đã phần nào được kiểm soát và các nhà máy đã dần được mở cửa trở lại và phục hồi một số liên kết chính trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, thiếu hụt lao động và chi phí vận chuyển tăng cao đang tiếp tục làm khó những nhà máy đang hoạt động tại đây.

Jonathan Moreno, người giám sát hoạt động tại Việt Nam của Diversatek Inc chuyên cung cấp vật tư y tế, cho biết lao động địa phương của doanh nghiệp đã được tiêm phòng đầy đủ. Dù vậy, ngay khi một trong số họ bị phát hiện dương tính gần đây, ông ấy buộc lòng phải cho 15% số lao động của mình, những có tương tác với ca dương tính đấy, nghỉ việc tạm thời trong 1 tuần.

Trung Quốc có khả năng tăng trưởng chậm lại ở mức 3-4% hàng năm trong vài quý tới, theo Nomura, tập đoàn chuyên cung cấp dịch vụ tài chính toàn cầu. Theo đó, nền kinh tế thứ 2 trên thế giới đang bị kìm hãm bởi thiếu hụt năng lượng và nguyên vật liệu cũng như sự trừng phạt của nhiều quốc gia lên những ngành trọng điểm như bất động sản.

“Sự thụt lùi này sẽ lớn hơn và lâu hơn bất kỳ giai đoạn nào mà chúng ta đã thấy trong 10 năm qua,” Kevin Lai, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á, ngoại trừ Nhật Bản tại Daiwa Capital Markets cho biết.

2330-coronavirus-economy-wp-1636343737.png

Theo bà Luo, một người phụ nữ điều hành một nhà máy sản xuất phụ tùng xe máy tại thành phố Đông Quan, miền Nam Trung Quốc, nhu cầu nội địa giảm sút và sự tắc nghẽn trong khâu vận chuyển đã khiến nhiều đơn hàng bị huỷ bỏ.

Ngoài ra, nhà máy đang đối phó với giá nguyên liệu thô như thép tăng vọt. Vào tháng trước, nhà máy của bà Luo đã bị buộc chỉ hoạt động vào giờ muộn trong ba tuần khi chính quyền địa phương ở tỉnh Quảng Đông hạn chế tiêu thụ điện do tình trạng suy giảm điện trên diện rộng trong nước.

Trong khi đó, Trung Quốc lại đang nỗ lực đầy tham vọng để cải cách nền kinh tế, bao gồm kiềm chế nợ hộ gia đình và nợ doanh nghiệp, đặc biệt là thị trường nhà ở của nước này, kìm hãm lĩnh vực công nghệ và theo đuổi các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng - những yếu tố có thể làm chậm tăng trưởng ở đó và trên toàn cầu.

Neil Shearing, nhà kinh tế trưởng tại Capital Economics ở London, cho biết: “Đây là phần khó khăn của sự phục hồi. Các nhà hoạch định chính sách cần tìm ra điều gì là dài hạn và điều gì có khả năng tồn tại trong thời gian ngắn.”

Ở Mỹ, Các ngân hàng trung ương và các nơi khác đang cố gắng vạch ra một lộ trình sẽ kiềm chế lạm phát nhưng không làm cản trở đà tăng trưởng, bao gồm lãi suất chạm đáy và các chương trình mua trái phiếu khổng lồ — được triển khai để hỗ trợ nền kinh tế của họ.

Các giám đốc điều hành cho biết, nhu cầu tiêu dùng của Hoa Kỳ tăng vọt trong năm qua — được thúc đẩy bởi gói kích thích hàng nghìn đô la Mỹ, là nguyên nhân phần nào gây ra sự gián đoạn cho chuỗi cung ứng toàn cầu, hiện đang trở nên tồi tệ hơn và có thể kéo dài đến năm 2022. Kết quả là, giá cả cao hơn và cuộc đấu tranh để đảm bảo nguyên liệu thô và lao động đang đè nặng lên một số công ty cũng các nền kinh tế lớn như Đức.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, dự kiến ​​sẽ đình trệ trong những tháng tới do tắc nghẽn nguồn cung đang đè nặng lên lĩnh vực sản xuất mạnh mẽ của quốc gia này, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô. Sản lượng sản xuất thấp hơn 10% so với mức trước đại dịch vào tháng 9.

Doanh số bán ô tô mới của châu Âu đã giảm gần một phần tư trong tháng 9 so với một năm trước đó, thấp nhất trong tháng đó kể từ năm 1995. Nhà sản xuất ô tô của Séc Skoda Auto, một đơn vị của Volkswagen AG, đang giảm sản lượng trong những tuần tới vì sự thiếu hụt chất bán dẫn và dự kiến ​​sẽ sản xuất ít hơn khoảng 250.000 xe trong năm nay do thiếu các bộ phận.

Heinze Gruppe GmbH, một nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Đức với khoảng 1.100 nhân viên cung cấp cho Porsche, BMW và Mercedes, lâm vào tình trạng vỡ nợ sơ bộ vào tháng 9 sau khi vật lộn cả năm với việc tăng giá, trì hoãn kéo dài hàng tháng đối với các vật liệu như nhựa và đóng cửa một số nhà máy sản xuất ô tô. Giám đốc điều hành Joerg Tilmes cho biết do tình trạng thiếu chip.

“Tôi đã kinh doanh xe hơi từ năm 25 tuổi và chưa bao giờ tình hình trở nên gay gắt như lúc này,” ông Tilmes nói.