Startup nước Mỹ với tham vọng tại Đông Nam Á

Theo hồ sơ đăng ký kinh doanh của SoPa, công ty chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/10/2019 với ngành nghề hoạt động chính là sản xuất phần mềm. 

Ban đầu, công ty nhắm đến phân khúc quản lý người bán bằng cách tung ra ví điện tử và ứng dụng tích điểm để hỗ trợ đốitượng khách hàng này. Theo đó, các nền tảng sẽ giúp hỗ trợ người bán quản lý tốt hơn các đơn đặt hàng trực tuyến và thực hiện các giao dịch không tiền mặt bằng mã QR. 

Tuy nhiên đến nay các ứng dụng trên không ghi nhận bất kỳ kết quả đáng kể nào nên việc đa dạng hóa các lĩnh vực hoạt động trong bối cảnh này khá dễ hiểu. Trong vài năm qua, SoPa đã thực hiện nhiều thương vụ M&A nhằm phát triển hệ thống mạng lưới dữ liệu trong khu vực để phục vụ tốt hơn các hoạt động trong lĩnh vực như thương mại điện tử, thực phẩm và đồ uống.

Tại Việt Nam, SoPa đang vận hành hai nền tảng bao gồm sopaasia.com chuyên về thương mại điện tử F&B và hottab.net chuyên hỗ trợ thanh toán trung gian và dịch vụ khách hàng.

Trong khi đó, tại quê nhà – nước Mỹ, SoPa đang chuẩn bị cho kế hoạch IPO trên sàn NASDAQ với mã SOPA. Công ty đã nộp hồ sơ niêm yết cho Uỷ ban chứng khoán Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 2 năm 2021. Maxim Group LLC là công ty đánh giá duy nhất về thỏa thuận này. Tuy nhiên không có điều khoản nào giá trị định giá được tiết lộ. Vào cuối tháng 8, SoPa đã đệ trình một bản sửa đổi lên Uỷ ban chứng khoán Hoa Kỳ tiết lộ kế hoạch huy động vốn lên tới 18 triệu đô laMỹ. Trước đó công ty đã nộp hồ sơ vào ngày 20 tháng 7 năm 2021, với quy mô thỏa thuận được đề xuất khoảng dưới 5 triệu đô la Mỹ.

Sau IPO, công ty dự định mở rộng hệ sinh thái thương mại điện tử của mình ra khắp các nước còn lại của Đông Nam Á và Nam Á, đặc biệt tập trung vào Philippines, Indonesia, Ấn Độ và Bangladesh.

Tham vọng với thương mại điện tử hàng cao cấp tại Việt Nam qua Leflair

Sau gần hai năm hoạt động tại Việt Nam, SoPa đã chính thức mua lại thương hiệu Leflair từ những người sáng lập tại Hongkong vào tháng 6 năm 2021. Vào thời điểm đó, SoPa khẳng định thương vụ này không có mối liên hệ nào với hai pháp nhân cũ tại Việt Nam là Pierre-Antoine Brun và Loic Gautier.

Với thương vụ này, công ty sẽ phát triển mối quan hệ với các nhà cung cấp hàng tiêu dùng cao cấp ở trong và ngoài nước để phát triển tốt hơn xu hướng mua sắm các mặt hàng này. Cụ thể, mua sắm hàng xa xỉ qua thương mại điện tử được dự báo sẽ là một xu hướng mua sắm trực tuyến trong vài năm tới, theo Ray Liang, giám đốc điều hành của SoPa.

Theo bà Ngô Thị Châm, đại diện SoPa tại Việt Nam, hàng tiêu dùng cao cấp là một phân khúc rất có triển vọng tại thị trường nội địa, nơi nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại mặt hàng nhưng lại thiếu kênh mua sắm chính hãng. 

Theo Infocus Mekong Research, hơn 1/3 dân số Việt Nam vẫn chưa chịu bất kỳ tác động nào của COVID-19. Do đó, một tỷ lệ đáng kể của con số này vẫn có nhu cầu mua hàng hóa cao cấp. Do đó, triển vọng của phân khúc này chủ yếu lạc quan trong bối cảnh khủng hoảng sức khỏe.

Hơn nữa, trong 20 năm qua, khoảng 10% dân số Việt Nam có thu nhập hàng tháng là 100 triệu đồng (4.347 đô la Mỹ). Và tỷ lệ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong nhiều năm tới.

Phiên bản mới của Leflair đã chính thức đi vào hoạt động sau vài tháng chuẩn bị. Nền tảng mua sắm trực tuyến tiếp tục duy trì chương trình giảm giá “Giao dịch nhanh” kéo dài vào lúc 8 giờ sáng hàng ngày. Ngoài ra, các chương trình ưu đãi khác “Shopping Battle” và “Signature” cũng sẽ được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cực lớn dịp cuối năm.

Lần tái khởi động của trang thương mại điện tử vào ngày 20 tháng 9 đã ghi nhận 70% đơn đặt hàng được phân loại trong lĩnh vực làm đẹp và thời trang. Ngoài ra, phân khúc gia dụng (các mặt hàng nội thất) cũng cho thấy số lượng đơn đặt hàng đáng kể.

SoPa cũng tiết lộ kế hoạch phát triển Leflair tại các quốc gia khác trong khu vực vào năm 2022.