Phương án kiến trúc Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình phải có tính biểu tượng riêng, độc đáo về mỹ thuật, tích hợp yếu tố văn hóa đặc trưng...
Vai trò, tiến độ triển khai, kế hoạch huy động vốn, lộ trình đạt tiêu chuẩn 5 sao Skytrax của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình - Bắc Ninh trị giá tới 195.123,88 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise là nhà đầu tư đã dần hé lộ.
Tròn 1 tháng sau khi được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Hội đồng Thẩm định nhà nước, thẩm định chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình), quá trình thẩm định công trình hạ tầng hàng không lớn nhất khu vực phía Bắc đã đi đến những bước cuối cùng. Đầu tuần trước, Bộ Tài chính (Cơ quan thường trực Hội đồng) hoàn thiện Dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án để xin ý kiến các thành viên Hội đồng, nhằm kịp báo cáo Chính phủ trình Quốc hội quyết định.
Hội đồng Thẩm định nhà nước đã có Thông báo số 69/TB-HĐTĐNN về Kết luận phiên họp thẩm định chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình xác định:
- Đây là dự án trọng điểm quốc gia, là điểm sáng trong Quy hoạch Tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được xác định là sân bay lưỡng dụng chiến lược cho Vùng Thủ đô, đặc biệt là cột mốc hoàn thành bước đầu đưa vào vận hành, khai thác trước thềm Hội nghị Cấp cao APEC 2027, tiếp theo là hỗ trợ năng lực đón khách cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang gặp quá tải,
- Đây là dự án được xem là điển hình triển khai tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về chủ trương huy động vốn tư nhân theo cơ chế đột phá để phát triển hạ tầng hàng không hiện đại. Việc triển khai Dự án giúp cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước thành hành động thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực đối với phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng.
Tại hồ sơ Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi, nhà đầu tư (Masterise) đề xuất lựa chọn hình thức thi tuyển kiến trúc là “thi tuyển hạn chế”, đồng thời giao nhà đầu tư là đơn vị tổ chức thi tuyển.
Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).
Về công suất: giai đoạn I (từ năm 2025-2030) 30 triệu lượt hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; giai đoạn II (từ năm 2031-2050) 50 triệu lượt hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Về diện tích đất: khoảng 1.884,88 ha, gồm: đất sử dụng cho các công trình hàng không dân dụng khoảng 957,65 ha, đất sử dụng các công trình khu bay dùng chung khoảng 927,23 ha và không bao gồm đất an ninh do Bộ Công an quản lý.
Về các hạng mục công trình chính:
- Đường cất hạ cánh: 4 đường kích thước 3.500 x 45 m, lề mỗi bên rộng 7,5 m, trong đó, xây dựng 2 đườngtrong giai đoạn I, cùng với hệ thống các đường lăn (rộng 23 m).
- Sân đỗ: giai đoạn I có 65 vị trí đỗ (bao gồm cả vị trí đỗ trước nhà ga VIP), 16 vị trí đỗ trước nhà ga hàng hóa; giai đoạn II nâng lên thành 99 vị trí đỗ, 24 vị trí đỗ trước nhà ga hàng hóa.
- Nhà ga hành khách: giai đoạn I xây dựng nhà ga hành khách khoảng 350.000 m2 sàn, nhà ga VIP có diện tích khoảng 5.900 m2 sàn; giai đoạn II mở rộng nhà ga hành khách thêm khoảng 110.000 m2 sàn.
- Nhà ga hàng hóa: thực hiện theo quy mô quy hoạch, cụ thể: giai đoạn I xây dựng khoảng 110.000 m2 sàn; giai đoạn 2 mở rộng thêm khoảng 150.000 m2 sàn.
Theo hồ sơ Dự án, nhà đầu tư đã xây dựng kế hoạch, giải pháp nhằm đáp ứng mục tiêu xây dựng cảng hàng không quốc tế đạt tiêu chuẩn 5 sao Skytrax (Skytrax là đơn vị chuyên xếp hạng dịch vụ hàng không của Anh) và nằm trong nhóm 10 cảng hàng không đẹp, thân thiện nhất thế giới, bắt đầu từ giai đoạn thiết kế đến khi hoàn thiện, vận hành.
Cụ thể, trong giai đoạn I (2025-2026), nhà đầu tư thiết kế và xây dựng hướng đến tiêu chuẩn 5 sao, trong đó mời các chuyên gia Skytrax tham gia từ giai đoạn thiết kế chi tiết, xây dựng mô hình mô phỏng để kiểm tra quy trình di chuyển của hành khách.
Giai đoạn II (2027-2028), nhà đầu tư sẽ triển khai quy trình ORAT (sẵn sàng vận hành và chuyển giao cảng hàng không) và tối ưu hóa hoạt động, trong đó đào tạo nhân viên theo tiêu chuẩn Skytrax.
Trong giai đoạn III (2029), đơn vị vận hành sẽ yêu cầu Skytrax đánh giá chính thức năm 2029 (xếp hạng 4 sao); giai đoạn IV (2030-2032) đề xuất xếp hạng 5 sao của Skytrax, dự kiến giữa năm 2032.
Theo quan điểm của Bộ Công an, về định hướng chiến lược, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được xác định là biểu tượng quốc gia, cửa ngõ đối ngoại đặc biệt, thể hiện vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế; nằm trong nhóm 10 sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao hàng đầu thế giới (tiêu chuẩn Skytrax).
Để đạt được mục tiêu này, sân bay phải đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về kiến trúc, công năng, an ninh - an toàn hàng không và chất lượng dịch vụ đẳng cấp quốc tế. Phương án kiến trúc cần có tính biểu tượng riêng, độc đáo về mỹ thuật, tích hợp yếu tố văn hóa đặc trưng, ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm kết cấu bền vững, sang trọng, đẳng cấp, đồng thời phù hợp với điều kiện đặc thù khu vực phía Bắc (phục vụ bảo trì, bảo dưỡng) và đan xen yếu tố văn hóa bản địa.
Theo: Bắc Ninh Có Gì?