Lotte chính là một trong những tập đoàn kinh tế gia đình (chaebol) lớn nhất của Hàn Quốc, góp phần đáng kể cho động lực phát triển kinh tế của Hàn Quốc trong suốt nhiều thập kỷ.

Cũng như nhiều chaebol khác, Lotte cũng từng vướng vào các cáo buộc vì những hoạt động kinh doanh không minh bạch và các mối quan hệ quá mức thân thiết với các chính trị gia. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Lotte cùng với Samsung, Hyundai, SK Group, LG là những tượng đài về kinh tế, góp phần đưa Hàn Quốc trở thành con rồng châu Á.

Được xem là biểu tượng đáng tự hào của người Hàn Quốc nhưng lịch sử của thương hiệu Lotte lại là một câu chuyện đặc biệt của nhà sáng lập Shin Kyuk Ho có liên quan đến Nhật Bản.

80 Yên sang Nhật Bản với ước mơ trở thành tiểu thuyết gia

Shin Kyuk Ho (sinh ngày 03/11/1921), là con út trong một gia đình có 10 anh chị em ở thành phố Ulsan. Nơi ông sinh ra vốn là nơi được xây dựng với mục đích cung cấp nước cho công nghiệp nên thường xuyên bị ngập.

Thành tích học tập của Shin Kyuk Ho không được tốt nên ông không đi học ở trường cao cấp mà ở nhà làm nông để giúp đỡ gia đình.

May mắn thay, với sự giúp đỡ của người cha Shin Jin Soo (141), năm 1936, cậu bé Shin Kyuk Ho được tiếp tục theo học tại trường nông nghiệp Ulsan.

Sau khi tốt nghiệp, Kyuk Ho xin việc ở một nhà máy gần nhà. Năm 18 tuổi, Kyuk Ho kết hôn với No Soon Hwa. Sau khi kết hôn, ông thường ở một mình gần nơi làm việc, chỉ thỉnh thoảng về nhà. Các anh chị em trong nhà thường hay bất hòa, lại thêm việc không có nhiều tình cảm với vợ nên ông xa cách mọi người.


Đồng lương công nhân ít ỏi, Shin Kyuk Ho làm thêm công việc cắt lông cừu hoặc nuôi lợn nhưng vẫn khó có cơ hội thoát nghèo. Ông từng có ý định mượn tiền nhà vợ để làm ăn nhưng không được, khoảng cách giữa hai vợ chồng càng lớn hơn.
Năm 1941, ông nội qua đời. Đây là một cú sốc với Shin Kyuk Ho. Cũng năm đó, ông quyết định bỏ nhà ra đi, tìm con đường riêng cho mình.



Kyuk Ho đến Nhật Bản chỉ với 80 Yên trong túi và ước mơ trở thành tiểu thuyết gia. Chàng trai trẻ nhận giao báo và sữa, nuôi giấc mơ vào đại học.

Dù trời bão tuyết hay mưa lớn, Kyuk Ho vẫn giao sữa đúng giờ. Điều này giúp cho uy tín của chàng trai trẻ ngày càng tăng lên. Khi số lượng khách hàng có nhu cầu giao sữa tăng lên, Shin Kyuk Ho trực tiếp thuê những học sinh trung học làm nhân viên giao sữa cho mình.
Nhận thấy khó có cơ hội làm giàu bằng văn học, sau khi tốt nghiệp trường trung học, Kyuk Ho nhập học vào khoa hóa học của trường công nghệ Waseda. Sau khi học xong, ông bắt đầu kinh doanh dầu thô với sự giúp đỡ của một người quen, nhưng công việc nhanh chóng lụn bại bồi một vụ đánh bom.

Sau phi vụ kinh doanh dầu thô thất bại, ông chuyển sang sản xuất xà phòng. Mặc dù không phải là sản phẩm cao cấp, nhưng vì thời đại thiếu vật tư nên sản phẩm của Shin Kyuk Ho rất đắt hàng.

Công việc thuận lợi, ông hoàn trả lại 60.000 Yên đã mượn để đầu tư kinh doanh dầu thô trong vòng một năm rưỡi và mua trả góp một căn nhà. Lần đầu tiên cảm nhận được cuộc sống thoải mái ở Nhật Bản với công việc kinh doanh, Shin Kyuk Ho bắt đầu bị hấp dẫn bởi lĩnh vực này.

Nếu cứ theo đà phát triển như khởi đầu, Lotte có thể trở thành một công ty mỹ phẩm như Amore Pacific hoặc một công ty hóa học như LG, chứ không phải một công ty thực phẩm.


Bước ngoặt diễn ra vào một ngày có người quen đưa cho Shin Kyuk Ho chiếc kẹo cao su. Đây là loại kẹo xuất hiện cùng với quân đội Mỹ, sau đó ngày càng trở nên phổ biến trên đất Nhật Bản. Hơn 400 công ty không giấy phép trên toàn quốc đang sản xuất kẹo cao su. Số vốn bỏ ra oi nhưng lợi nhuận rất nhiều.

Shin Kyuk Ho, chàng trai từng theo học chuyên ngành hóa học, đã thuê một dược sĩ và sau nhiều lần nghiên cứu, ông đã có thể làm được kẹo cao su chất lượng cao.

Phi vụ làm ăn với kẹo cao su cũng đã nhanh chóng thành công. Các chủ cửa hàng bánh kẹo xếp hàng trước nhà máy để mua được sản phẩm. Kẹo cao su thổi bong bóng của Shin Kyuk Ho đã thu hút đông đảo khách hàng, đặc biệt là với trẻ em. Lúc bấy giờ chưa có nhiều loại đồ chơi nên chiếc kẹo cao su vừa ăn vừa thổi được khiến trẻ em vô cùng thích thú.

Thành công bước đầu tạo động lực để Shin Kyuk Ho mở rộng sản xuất sang các sản phẩm khác như bánh kẹo, chocolate. Công ty của ông còn dành nguồn tài trợ cho các chương trình và đội bóng chày Nhật Bản để quảng bá thương hiệu.

Năm 1948, Kyuk Ho thành lập công ty Lotte tại Nhật với 1 triệu Yên tiền vốn và 10 nhân sự. Giai đoạn này công ty ông tung ra hàng loạt sản phẩm bánh kẹo được thị trường cực kỳ ưa chuộng, có những nhãn hiệu hiện nay vẫn còn sản xuất ở Nhật.
Cái tên Lotte lấy cảm hứng từ Charlotte, nhân vật chính trong tiểu thuyết Thế kỷ 18 của nhà văn Johann Wolfgang von Goethe có tên là “The Sorrows of Young Werther" như một sự hoài niệm cho giấc mơ thuở ban đầu.



Trong cuốn sách "Bí mật của Shin Kyuk Ho", ông nói: “Khi nghĩ đến cái tên Lotte, tôi đã cảm thấy rất hào hứng. Cái tên đó là một thành tựu lớn nhất trong cuộc đời tôi và là ý tưởng của một kiệt tác".
Công ty ngày càng lớn mạnh nhưng lại trên đất Nhật Bản chứ không phải quê hương của mình khiến Kyuk Ho chưa thực sự thấy hài lòng.

Con đường trở về quê hương gây dựng cơ đồ

Năm 1965, Nhật Bản và Hàn Quốc bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Đây là điều mà ông chủ của Lotte luôn chờ đợi. Sự bình thường hóa quan hệ hai nước cho phép Lotte mở rộng lãnh địa hoạt động về Hàn Quốc năm 1967.

Năm 1966, Shin Kyuk Ho thành lập Lotte Confectionery (8| |) và bắt đầu đặt chân vào thị trường Hàn Quốc với quan điểm: “Lotte là doanh nghiệp phục vụ cho xã hội và quốc gia bằng sự hợp tác giữa người lao động và chất lượng".

Thời điểm đó, Hàn Quốc đang trải qua giai đoạn tăng trưởng thần kỳ. Cựu Tổng thống Park Chung Hee đã ban hành luật đặc biệt về ưu tiên các nhà đầu tư nước ngoài trong vòng 5 năm. Điều này đã tạo lợi thế cho Lotte.

Từ giai đoạn này trở đi, Lotte đã liên tục phát triển và trở thành tập đoàn lớn thứ 5 ở Hàn Quốc.
Sau Lotte Confectionery, những năm 1970, Lotte Chilsung đơn vị sản xuất đồ uống lớn nhất tại Hàn Quốc và Lotte Food đã phát triển thành doanh nghiệp thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc.

Thừa thắng xông lên, Shin Kyuk Ho thành lập Lotte Hotels & Resorts và Lotte Shopping để xây dựng nền tảng hiện đại hóa ngành công nghiệp lưu thông và du lịch trong nước, vốn là một lĩnh vực yếu thế vào thời điểm đó.
Đây là sự mạo hiểm nhưng cũng là tầm nhìn chiến lược khi không có nhiều người dám đầu tư thì Kyuk Ho nhảy vào, thị phần không bị cạnh tranh nhiều.

Ngoài ra, Lotte cũng chính thức xâm nhập vào ngành công nghiệp cơ bản quốc gia như Công nghệ hóa dầu Honam & Construction.


Năm 1973, khách sạn Lotte (khách sạn lớn nhất châu Á) chính thức mở cửa sau 6 năm xây dựng, được ví như tòa nhà chọc trời của Hàn Quốc.

Việc xây dựng khách sạn Lotte với hơn 1.000 phòng nghỉ, 38 tầng dưới lòng đất với số vốn đầu tư 150 triệu USD, tương đương với chi phí xây dựng đường cao tốc Gyeongbu.

Kinh doanh khách sạn thực sự là một cuộc phiêu lưu mạo hiểm đối với Lotte. Vào thời điểm đó nền tảng công nghiệp yếu kém và sản phẩm du lịch tiêu chuẩn quốc tế chưa được phát triển, lấy đâu ra cơ hội để thu hút khách du lịch? Mặc dù vậy, niềm tin của Shin Kyuk Ho đã được củng cố với sự ra đời khách sạn Lotte.



Shin Kyuk Ho từng nói: “Tôi đã suy nghĩ sâu sắc về tương lai của Hàn Quốc. Tôi tin rằng Hàn Quốc, nơi có nguồn lực kém, phải thực hiện chính sách thu hút khách du lịch nước ngoài".

Năm 1976, công trình xây dựng trung tâm mua sắm bắt đầu thi công. Vào thời điểm đó, thu nhập quốc dân tăng lên và như cầu tiêu dùng cũng như mô hình mua hàng trở nên đa dạng hơn. Lúc này, tiêu chuẩn của các trung tâm thương mại đại diện cho ngành phân phối bán lẻ vẫn chưa đủ tầm so với các nước phát triển.

Shin Kyuk Ho đã xây dựng trung tâm mua sắm với quy mô gấp 2-3 lần trung tâm thương mại tại thời điểm bấy giờ và nhanh chóng leo lên vị trí trung tâm thương mại đứng đầu Hàn Quốc,

Đa dạng hóa nhiều ngành nghề nhưng niềm đam mê du lịch của ông vẫn âm ỉ trong lòng. Ông quan niệm: “Đừng chỉ nói rằng số lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm đất nước chúng ta ngày càng giảm, chúng ta nên nỗ lực để chính bản thân chúng ta có thể tìm lại đất nước của mình. Để làm được như vậy, chúng ta không nên tiết kiệm đầu tư”.

Năm 1983, Lotte đã phát triển nhanh chóng thành tập đoàn tài phiệt lớn nhất Hàn Quốc với 20.000 nhân viên và 24 công ty con.
Năm 1984, Kyuk Ho chỉ thị dự án công viên giải trí Lotte World ( ) ở thủ đô Seoul. Nhân viên hoài nghi bởi sự táo bạo. Người ta lo ngại rằng nếu xây dựng các khách sạn lớn, trung tâm thương mại và các cơ sở giải trí ở Jamsil, noi từng là cánh đồng rộng lớn, thì ai sẽ tim được nó?

Tuy nhiên, Shin Kyuk Ho đã quả quyết “quyền thương mại là sáng tạo", kết quả là Lotte World trở thành điểm du lịch tiêu biểu của Seoul, nâng ngành du lịch Hàn Quốc lên một tầm cao mới. Lotte World mở cửa năm 1989 và hiện nay đang được liệt kê vào Sách kỷ lục Guinness là công viên giải trí trong nhà lớn nhất thế giới.

Năm 1988, tập đoàn Lotte khai trương tòa nhà mới ở Sogong-dong và khách sạn Lotte Jamsil, góp phần tổ chức thành công sự kiện quốc tế mang tên “Thế vận hội Seoul 88”.

Năm 1995, Shin Kyuk Ho được chính phủ Hàn Quốc trao tặng Huân chương đầu tiên trong lĩnh vực du lịch, ghi nhận những đóng góp to lớn của ông cho ngành du lịch nước nhà.

"Không thể để người nước ngoài chỉ thấy mỗi cung điện"

Năm 2010, Shin Kyuk Ho bắt đầu khởi công xây dựng “Lotte World thứ 2” mà ông hằng mong muốn, Lotte World Tower. Tòa nhà gồm 123 tầng, cao 556 mét với ý tưởng thiết kế là hình nón thon dài được hoàn thành vào năm 2017. Đó là tâm nguyện lớn lao của người sáng lập Lotte, đến mức ông nói rằng đây là giấc mơ cuối cùng của mình về Lotte World Tower.

"Cho đến khi nào thì mới có thể có một công trình to đẹp khác ngoài cung điện để dành cho du khách? Chúng ta phải xây dựng một công trình đáng tự hào mang tầm cỡ thế giới và có thể để lại cho thế hệ sau”, Kyuk Ho nói. Ông công bố kế hoạch “Lotte World thứ 2” vào năm 1987 và phải mất đúng 30 năm sau, điều ước mới trở thành hiện thực.

Năm 2015, ông rút khỏi vị trí quản lý kéo theo sự xung đột giữa hai người con trai là Shin Dong Bin và Shin Dong Joo.
Một quan chức của Tập đoàn Lotte cho biết: "Shin Kyuk Ho là người khổng lồ cuối cùng của giới tài chính, đồng thời cũng là người tiên phong trong ngành công nghiệp thực phẩm phân phối.

Ba người vợ và câu hỏi: Ai mới là tình yêu đích thực của ông chủ Lotte?

Năm 18 tuổi, trước khi sang Nhật Bản, Shin Kyuk Ho đã kết hôn với một con gái một gia đình địa chủ. Sau đó, ông sang Nhật.
Noh Soon Hwa bằng tuổi Shin Kyuk Ho, xuất thân trong một gia đình Nho học.

Hai người nên duyên cùng nhau thông qua sự mai mối của hai gia đình. Mặc dù Kyuk Ho quyết tâm dứt áo ra đi để lập nghiệp nơi xứ người nhưng Soon Hwa vẫn một lòng tin tưởng, chờ đợi ngày chồng thành công trở về. Tiếc rằng cả khi Nhật Bản và Hàn Quốc thiết lập lại quan hệ ngoại giao, Kyuk Ho vẫn không quay lại.

Có một giai thoại được một vị sư, vốn thân thiết với Soon Hwa kể lại: “Dù tuyết rơi hay mưa bão, cô ấy vẫn đứng trên tảng đá và ngóng chờ chồng. Đôi lúc tuyệt vọng, cô ấy từng nghĩ đến việc lao mình xuống vực thẳm. Tuy nhiên, lúc đau khổ nhất, cô vẫn lo lắng cho đứa con bé bỏng của mình”.

Đó là nhà sử Seong Yoon, cổ trụ trì của chùa Hyegwan, ngôi chùa có vị trí nằm trên ngọn đồi có thể nhìn thấy toàn bộ bãi biển phía trước.

“Thật đau lòng khi thấy cô ấy đứng như bức tượng đá và nhìn xa xăm về phía đất Nhật Bản. Không phải ngày một ngày hai mà rất nhiều ngày như thế. Sau đó cô ấy thường xuyên ghé qua chùa. Có lúc đến một mình, cũng có lúc ôm đứa con gái mới sinh đến cùng.

Một lần tôi trông thấy vị đó đứng một cách đờ đẫn trên tăng đá trong thời tiết mưa gió dữ dội. Mặc dù sóng to như thể muốn nuốt chửng tảng đá nhưng cô ấy vẫn đờ đẫn đứng đó. Vì thấy nguy hiểm quá nên tôi chạy đến ngăn cản. Cô gái hét lên rằng: Con không thể chịu đựng được nếu không nhìn thấy đất Nhật Bản như thế này"

Cô bé được nhà sư nhắc đến chính là Shin Young Ja (sinh năm 1942), con gái cà của Kyuk Ho, cựu giám đốc Quỹ phúc lợi Lotte.
Cho đến giờ, vẫn chưa có thông tin xác nhận chủ tịch Shin Kyuk Ho có ở bên cạnh khi bà Noh Soon Hwa hấp hối hay không. Ngày bà Roh qua đời cũng không rõ ràng. Nhiều phương tiện truyền thông đưa tin bà Noh Soon Hwa qua đời vào năm 1960, nhưng trong cuốn sách kể về cuộc đời của Shin Kyuk Ho, “Bà Noh Soon Hwa đã qua đời vào năm 1951".

Liên quan đến việc này, nhà sư Seong Yoon đã làm chứng: "Sau khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc, Noh Soon Hwa vẫn đến thăm ngôi chùa của chúng tôi".

Vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh sự ra đi của người vợ cå. Tuy nhiên, nếu như Shin Kyuk Ho tái hôn khi vợ cả chưa qua đời, điều đó sẽ liên quan đến vấn đề đạo đức bởi lẽ Shin Kyuk Ho và Noh Soon Hwa chưa từng thực sự ly hôn. Bản thân bà Noh Soon Hwa vô cùng yêu thương và luôn chờ đợi chồng.

Cho đến tận cuối đời, bà Noh Soon Hwa vẫn là một người phụ nữ bị bỏ rơi và bị lãng quên hoàn toàn. Ngoài việc là người vợ đầu tiên của Shin Kyuk Ho, không ai biết bà đã sống cuộc sống như thế nào, mối quan hệ với chồng ra sao, ra đi trong hoàn cảnh nào, có ai bên cạnh hay không.

Ngày 3/9/1950, Shin Kyuk Ho kết hôn với Hatsuko Shigemitsu, con gái của chủ nhà mà Kyuk Ho đang thuê. Cha của Hatsuko được biết đến là đại tá lục quân Nhật Bản và đã hy sinh trong trận chiến Saipan năm 1944.

Khi kết hôn, Hatsuko có biết rằng Shin Kyuk Ho đã từng có một người vợ ở quê nhà hay không?


Khi vụ việc tranh chấp quyền quản lý của Lotte thu hút sự chú ý của công chúng thì các câu chuyện về thâm cung bí sử của gia đình Hatsuko Shigemitsu cũng được lan truyền. Một trong số đó là tin đồn gia đình của bà Hatsuko có mối quan hệ họ hàng với gia đình Mamoru Shigemitsu, người từng là Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản.

Mamoru Shigemitsu được coi là tội phạm chiến tranh nguy hiểm liên quan đến sự thất bại của Nhật Bản và đã bị kết án 7 năm tù giam. Sau khi chiến tranh Triều Tiên nổ ra, Mamoru Shigemitsu được tạm tha và hoạt động sôi nổi ở hậu trường chính trị Nhật Bản. Ông qua đời vào năm 1957.

Khi thông tin lan tràn khắp nơi, Lotte giải thích rằng bà Hatsuko Shigemitsu và gia đình Mamoru Shigemitsu không có quan hệ họ hàng.
Tuy phủ nhận mối liên hệ với Mamoru Shigemitsu, nhưng Lotte cũng không hề đưa ra thêm bất kỳ thông tin gì về lịch sử gia đình của bà Hatsuko.

Nếu vậy, gia đình của bà Hatsuko hoàn toàn không liên quan đến gia đình tội phạm chiến tranh Nhật Bản? Chìa khóa để giải đáp câu hỏi này đó là đảm cưới của Hatsuko Shigemitsu và Shin Kyuk Ho. Hãy nhìn những gương mặt vàng tham dự đám cưới, đó đều là những nhà lãnh đạo chính trị Nhật Bản như Thủ tướng thứ 45 Nakasone Yasuhiro, thủ tướng thứ 55 và 56 Kishi Nobusuke, Thủ tướng Abe Shinzo, và Thủ tướng thứ 67 Fukuda Takeo tề tựu đông đủ.


Thủ tướng thứ 55 và 56 Kishi Nobusuke cũng là tội phạm chiến tranh tiêu biểu của Nhật Bản. Được đặt biệt danh là “con quái vật thời đại Showa" (2A|CH oL ), đây là nhân vật tham gia tích cực vào chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản và mơ về sự thống trị thế giới ở châu Á.

Sau khi Nhật Bản thất bại, ông này vẫn sống sót và phát huy sức ảnh hưởng to lớn với tư cách là một người cb thể lực chống lưng trong giới chính trị Nhật Bản. Thủ tướng thứ 45 Nakasone Yasuhiro là một thành viên của phe bảo thủ trong giới chính trị Nhật Bản. Fukuda cũng là một nhân vật như vậy.

Việc những nhân vật tầm cỡ như thế này tham dự đám cưới của vợ chồng Shin Kyuk Ho-Hatsuko liệu có phải là bình thường?

Ký kết hôn với Hatsukoi, Shin Kyuk Ho 29 tuổi. Liệu những người Hàn Quốc trẻ tuổi, sống tại Nhật Bản, không có mối quan hệ thân thiết với Nhật Bản có thể tập hợp những gương mặt vàng trong làng chính trị đến đám cưới? Đây là lý do tại sao giả thiết thân thế thực sự của gia đình bà Hatsuko được nhấn mạnh.

Tất nhiên, thật khó để kết luận rằng một số tội phạm chiến tranh Nhật Bản đã tham dự với tư cách khách mời. Tuy nhiên, cũng không dễ gì để phủ nhận rằng gia đình của bà Hatsuko không có mối quan hệ mật thiết với những nhân vật quyền lực trong giới chính trị Nhật Bản vào thời điểm đó.

Shin Kyuk Ho đã nhận được không ít sự giúp đỡ từ người vợ, thậm chí là cả bố vợ trong quá trình mở rộng kinh doanh. Công ty đầu tiên Shin Kyuk Ho thành lệ là Viện nghiên cứu hóa học Hikari. Ông sản xuất xà phòng và mỹ phẩm ở đây và đạt được thành công lớn bằng kẹo cao su thổi bong bóng.

Công ty cổ phần Lotte cũng được ra đời vào thời điểm này. Sau khi mở rộng các dự án kinh doanh như công ty thương mại Lotte năm 1959, bất động sản Lotte năm 1961, Lotte Ardo năm 1967 Lotte Moolsan Co., Ltd. năm 1968 và được xếp vào top 10 tập đoàn lớn của Nhật Bản.

Những người có quyền lực và tiền bạc trong tay thì thường có thêm người phụ nữ khác ngoài bà vợ nội trợ. Không chỉ là vua hay quý tộc của triều đại Joseon, các ông chủ quyền lực của các tập đoàn kinh tế cũng vậy.

Sau hai cuộc hôn nhân, con cái đủ đầy, Shin Kyuk Ho tiếp tục có một "người vợ" khác là Seo Mi Kyung. Họ có với nhau một người con gái là Shin Yu Mi (sinh năm 1983).

Mang danh là một người vợ, nhưng thực tế thì không có đám cưới nào giữa hai người, cũng không hề có đăng ký kết hôn. Seo Mi Kyung nhờ vào sự quan tâm đặc biệt (?) của chủ tịch Shin mà cũng nhận được hàng trăm tỉ KRW bất động sản và cổ phiếu.

Theo giới tài chính, Seo Mi Kyung và Shin Yu Mi đang sở hữu 6.8% cổ phần của Lotte Holdings (tương đương 750 tỉ KRW), nhiều hơn của chủ tịch Shin (0.4%), phó chủ tịch của Holdings (1.6%) và chủ tịch Lotte Shin Dong Bin (1.4%)

Theo tiêu chuẩn năm 2015, Seo Mi Kyung và con gái Shin Yoo Mi lần lượt sở hữu khoảng 34 tỉ KRW và 18 tỉ KRW bất động sản. Tuy nhiên, giá trị thực tế của bất động sản được ước tính cao hơn nhiều.

Các bất động sản chủ yếu thuộc sở hữu của Seo Mi Kyung được biết đến như tòa nhà 5 tầng ở Banpo-dong, tháp Samsung-dong, biệt thự 4 tầng khu Villa Lotte Castle Belvedere và Uniplex ở phường Dongsung, quận Jongno.

Seo Mi Kyung từng là ngôi sao giải trí hàng đầu của Hàn Quốc. Năm 1977, Mi Kyung được chọn là Miss Lotte. Từ lúc đó, cô đã xuất hiện trong nhiều bộ phim và CF.

Với tư cách là một nữ diễn viên, Mi Kyung rất được yêu thích và tận hưởng thời kỳ hoàng kim. Nhưng đột nhiên một ngày cô lại biến mất với lý do du học Mỹ. Sau đó, năm 1983, cô lại bất ngờ sinh con gái. Đó là con của chủ tịch Lotte Shin Kyuk Ho.



Sau khi sinh con thì không ai biết tin tức gi nữa. 40 năm sau, do tham nhũng, tranh chấp quyền kinh doanh và trốn thuế bất hợp pháp, Mi Kyung lại tái xuất trước công chúng.

“Bà vợ hờ" này cũng gây tranh cãi không kém gì bà vợ thứ hai. Từ bỏ sự nghiệp đang ở đỉnh cao, đánh đổi cả thanh xuân và ước mơ của bàn thân, chấp nhận mang danh ngoại tình, 40 năm sống không danh phận và giấu mình, tất nhiên là không dễ dàng gi. Nhưng số tiền được hưởng từ tập đoàn Lotte cũng không hề nhỏ.

Là một doanh nhân lỗi lạc nhưng những năm tháng cuối đời của Shin Kyuk Ho vướng phải khả nhiều bê bối. Vụ tranh chấp quyền kinh doanh tập đoàn giữa con trai trưởng Shin Dong Joo và con trai thứ Shin Dong Bin đã ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của tập đoàn Lotte.

Từ năm 2017, Shin Kyuk Ho bị Tòa án xét xử về tội danh biển thủ, gian lận trong kinh doanh, bị tuyên án ba năm tù giam vào năm 2019, nhưng do tuổi cao và sức khỏe yếu nên ông đã không bị bắt giam.

4:00 chiều 19/1/2020, Shin Kyuk Ho trút hơi thở cuối cùng tại trung tâm y tế Asan, hưởng thọ 99 tuổi.

Ông cũng là người cuối cùng trong số 5 nhà sáng lập của các Chaebol:
Samsung (Lee Byung Chul), Hyundai (Chung Ju Yung), SK Group (Choi Jong Kun), LG (Koo In Hwoi) và Lotte (Shin Kyuk Ho), tất cả đều đã từ giã cõi đời.

Liệu rằng thế hệ kế nhiệm sau này có thể làm nên kỳ tích như cha ông của họ?

Tổng hợp Daum, Naver và Wolyo

Thông tin Hàn Quốc dịch