Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Italy (AGCM) vừa phạt nền tảng thời trang Shein số tiền 1 triệu euro vì hành vi greenwashing - “tẩy xanh” thông tin về tính bền vững sản phẩm. Đây là lần thứ hai trong hơn một tháng Shein bị các cơ quan châu Âu xử phạt liên quan đến thông tin sai lệch với người tiêu dùng.
Trước đó, Shein đã bị Pháp phạt 40 triệu euro vào đầu tháng 7 vì cung cấp giá giảm ảo và quảng bá sai lệch về cam kết môi trường.

🔍 Điều tra và các sai phạm
Cuộc điều tra của AGCM bắt đầu từ tháng 9/2023, tập trung vào website Shein do công ty Infinite Styles Services vận hành tại EU, có trụ sở tại Dublin (Ireland).
AGCM chỉ ra rằng các tuyên bố về “sản phẩm tái chế”, “thiết kế tuần hoàn”, hay cam kết cắt giảm khí thải của Shein thường thiếu minh bạch, phóng đại hoặc dễ gây hiểu nhầm. Đặc biệt, bộ sưu tập “evoluSHEIN by design” được quảng bá là thân thiện với môi trường, nhưng thực tế không phù hợp với loại sợi đang sử dụng và khả năng tái chế thực tế hiện nay.
Cơ quan chức năng Italy cũng đặt dấu hỏi lớn về cam kết giảm 25% khí thải vào năm 2030 và đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Shein, khi lượng phát thải vẫn tiếp tục tăng trong năm 2023–2024.
AGCM nhấn mạnh mức phạt được đưa ra cũng bởi Shein đang hoạt động trong ngành thời trang nhanh - một lĩnh vực có ảnh hưởng lớn đến môi trường, và vì thế phải chịu “nghĩa vụ quan tâm cao hơn” (higher duty of care).