Với các chỉ số kinh doanh ấn tượng như doanh thu tăng trưởng gấp 10 lần chỉ sau 5 tháng bán hàng, tháng cao điểm bán được 1 triệu USD, doanh thu cả năm 2022 đạt 60 tỷ với lợi nhuận ròng đạt 20%, Huho đã khiến các Shark Bình và Shark Hưng phải thốt lên “too good to be true” – quá tốt để trở thành sự thật.
------
Sản phẩm được định vị “bán giá đắt nhất thị trường”
Shark Tank Việt Nam tập 16 chào đón một thương hiệu thịt gác bếp “nổi đình đám” trên TikTok là Huho với đại diện là Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Hoàng Chung Học cùng đồng sáng lập Ngọc Huyền.
Theo nhà sáng lập Hoàng Chung Học, Huho là công ty chuyên sản xuất, phân phối đặc sản vùng miền như thịt trâu, thịt lợn sấy khô và các đặc sản Tây Bắc khác. Xác định tập trung xây dựng thương hiệu qua truyền thông, marketing chứ không cạnh tranh về giá, các sản phẩm của Huho được định vị “bán giá đắt nhất thị trường”.
Để tạo nhận biết cho thương hiệu và không bị so sánh với các sản phẩm khác, Huho hợp tác với các KOLs triển khai chiến dịch truyền thông thịt trâu Huho đắt nhất TikTok. Sau đó dùng truyền thông để thuyết phục khách hàng rằng “đắt xắt ra miếng”. Tiếp nữa là chiến dịch thịt trâu Huho vươn tầm thế giới, book toàn bộ KOLs là người nước ngoài tại Việt Nam review về sản phẩm rồi đưa sản phẩm ra nước ngoài chụp ảnh.
“Truyền thông những chiến dịch đấy thì bọn em tách hẳn khỏi cái top so với những sản phẩm cũ và không còn so sánh nữa”, Hoàng Chung Học kể lại.
Xây dựng tính cách thương hiệu là tiên phong và sáng tạo, không làm những thứ người khác đã làm, Huho cũng tạo sự khác biệt như bán sản phẩm đã hấp, sấy, đập dập hay cung cấp đồ chấm là chẩm chéo ướt. Về dịch vụ thì áp dụng chính sách “cực đoan hóa bảo hành”, kể cả trong trường hợp khách hàng ăn cảm thấy không hợp khẩu vị cũng được quay đầu hàng.
Chung Học tiết lộ, Huho chính thức bán hàng từ tháng 5/2022 thông qua livestream (phát trực tuyến) trên TikTok và các sàn TMĐT. Sau 5 tháng doanh số của Huho tăng trưởng gấp 10 lần, tức là đạt 15 tỷ. Tháng cao điểm nhất năm 2022 đạt doanh số 1 triệu USD. Tổng doanh số cả năm 2022 đạt 60 tỷ với lợi nhuận ròng sau thuế là 20%. Đến hết tháng 10/2023, Huho đã đạt doanh số 70 tỷ và ước tính hết năm 2023 sẽ thu về 150 tỷ.
Dự kiến năm 2024, thương hiệu này sẽ tăng trưởng 53%, đạt doanh số 230 tỷ. Từ năm 2024 đến năm 2028, mức tăng trưởng mỗi năm sẽ là 30% và sẽ đạt doanh thu 657 tỷ vào năm 2028.
Ấn tượng với hướng kinh doanh “mang hương vị vùng miền đi khắp thế gian” bằng cách hiện đại là TMĐT nhưng những con số mà Huho đưa ra khiến Shark Bình không khỏi “sững sờ, ngơ ngác, bật ngửa vì số liệu kinh doanh quá tốt”. Ngay lập tức, Chủ tịch NextTech đặt câu hỏi tìm hiểu về động cơ, mục đích đến Shark Tank gọi vốn của Huho.
Thậm chí, Shark Bình còn kể lại quy trình “Shark gác bếp” của các startup “đào mỏ, bùng kèo” ở Shark Tank mà ông đã gặp phải.
“Sau khi nhận deal thì giả vờ rất phối hợp hợp tác nhưng khi các Shark yêu cầu gửi số liệu thì hoãn binh bằng rất nhiều phương pháp, chậm gửi số liệu hoặc gửi nhỏ giọt cho đến lúc nào chương trình phát sóng. Phát sóng xong các bạn sẽ lấy lý do rằng ôi đơn hàng của em tăng vọt nhiều quá, em chưa có thời gian để phối hợp thẩm định với các Shark. Mất một tháng gì đó, sau đó bắt đầu đưa ra rất nhiều lý do abcdefgh gì đó để làm cho các Shark nản và các Shark tự bỏ cuộc.
Vậy là các startup đó tận hưởng trọn vẹn hiệu ứng tăng trưởng từ chương trình Shark Tank xong sau đó thì các Shark rơi vào trạng thái ớ ờ. Đấy là cái lo ngại lớn nhất của tôi là vấn đề uy tín của các startup”, Shark Bình nêu vấn đề.
Chung Học cho biết mức kêu gọi đầu tư 12 tỷ đổi lấy 8% cổ phần là định giá thấp và phù hợp, thể hiện mong muốn có các Shark cùng đồng hành với startup. Anh cũng thú nhận mình có kinh nghiệm 6 năm bán hàng TMĐT nhưng hầu như chưa có kinh nghiệm bán trực tiếp. Trong khi đó, kế hoạch phát triển từ năm 2024 của Huho là sẽ đi vào hệ thống phân phối. “Em muốn các Shark đồng hành cùng để có người có định hướng phát triển cũng như kinh nghiệm mà bọn em chưa có. Thực sự bọn em muốn có Shark đồng hành cùng chứ thực sự công ty không thiếu vốn”, Chung Học khẳng định.
Bên cạnh đó, Chung Học cũng cho biết đồng sáng lập Ngọc Huyền quê ở Lào Cai và mong muốn khi khởi nghiệp là phát triển sản phẩm của quê hương để tạo nhiều công ăn việc làm cũng như lan tỏa bản sắc dân tộc đến nhiều người hơn.
--------
Đánh giá sản phẩm của Huho thú vị nhưng chưa thấy được khả năng tồn tại bền vững trên thị trường nên Shark Minh Beta đã từ chối đầu tư.
Không phù hợp chuyên môn và chiến lược đầu tư nên Shark Tuệ Lâm và Shark Hùng Anh cũng quyết định rời khỏi thương vụ.
Còn lại Shark Hưng và Shark Bình là hai nhà đầu tư có hứng thú với mô hình kinh doanh của Huho.
Sau khi Shark Hưng đề nghị đầu tư 12 tỷ đổi lấy 18% cổ phần, Shark Bình đưa ra phương án khác là cả 2 Shark cùng đầu tư với số tiền 20 tỷ đổi lấy 30% cổ phần.
Dành thời gian hội ý, Chung Học đề nghị hai Shark đầu tư 25 tỷ cho 20% cổ phần. Thể hiện mong muốn có các Shark đồng hành một cách chân thành, Ngọc Huyền cũng tiết lộ điều mà “cả công ty chưa ai biết ngoài co-founder” là khi bán đơn hàng đầu tiên cũng là lúc mà gia đình phá sản. Chị khẳng định khi đã đặt tâm huyết vào sản phẩm thì sẽ tìm cách “đưa sản phẩm đi cao đi xa và không bao giờ để cho nó chìm”.
Một lần nữa thử thách sự nghiêm túc khi đến Shark Tank gọi vốn của startup, Shark Bình nêu vấn đề “Nếu mà số liệu của các bạn đúng như các bạn đã chia sẻ trên sóng thì chắc chắn chúng tôi sẽ đầu tư. Nếu sau này deal không thành chắc chắn chỉ rơi vào 2 khả năng, thứ nhất những gì bạn cung cấp là không đúng, khả năng thứ hai là các bạn cố tình bùng deal”.
Về phía Shark Hưng, ông cũng đưa ra thử thách “tiến hành duedil (due diligence – thẩm định doanh nghiệp) và ký hợp đồng trước khi phát sóng, nếu deal không thành công thì sẽ đề nghị nhà sản xuất không phát sóng các bạn”.
Chung Học và Ngọc Huyền đồng ý không một chút do dự, khép lại màn gọi vốn thành công từ Shark Bình và Shark Hưng với con số 25 tỷ cho 20% cổ phần.